Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 34°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 28°C

Thái Lan điều động 30 máy bay tạo mưa để đối phó ô nhiễm và hạn hán

Mới đây, Thái Lan vừa công bố kế hoạch điều 30 máy bay tạo mưa trên cả nước nhằm ứng phó với ô nhiễm không khí.
Cà Mau: Tập trung khắc phục tình trạng hạn hán Hạn hán tại kênh đào Panama cản trở thương mại toàn cầu

Chính phủ Thái Lan cho biết chương trình tạo mưa hằng năm bắt đầu vào ngày 29/2, với 7 trung tâm được thành lập trên khắp 77 tỉnh của đất nước để vận hành dự án vào tháng 3 và tháng 4.

24 máy bay của Cục Hàng không nông nghiệp và tạo mưa cùng 6 máy bay phản lực của Không quân Hoàng gia Thái Lan sẽ được huy động để tạo mây.

Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Thamanat Prompow cho biết, việc tạo mưa là cần thiết để giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp, cũng như ngăn ngừa mưa đá và cháy rừng ở một số khu vực.

Ông Thamanat Prompow thông tin thêm, mưa nhân tạo cũng sẽ giảm bớt các vấn đề ô nhiễm dai dẳng như khói và bụi mịn. Mưa nhân tạo sẽ bổ sung nguồn cung cấp nước cho các hồ chứa và đập trong nước, có thể được sử dụng cho nông nghiệp ở các khu vực cần được tưới tiêu.

Thái Lan điều động 30 máy bay tạo mưa để đối phó ô nhiễm và hạn hán
Thái Lan thường xuyên phải đối mặt với ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

Cơ quan dự báo thời tiết nhà nước Thái Lan dự báo mùa hè ở nước này sẽ bắt đầu vào ngày 21/2 và sẽ kéo dài đến giữa tháng 5. Thái Lan có thể phải đối mặt với một mùa hè khắc nghiệt vào năm 2024 , nhiệt độ được dự báo có thể lên tới 44,5 độ C.

Sự kết hợp giữa độ ẩm, gió cùng các yếu tố khác vào năm ngoái đã đẩy nhiệt độ lên mức kỷ lục trên 50 độ C ở nhiều nơi trên cả nước khiến nhu cầu điện ở mức cao chưa từng thấy. Bangkok, Chiang Mai và một số thành phố khác thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trong nhiều ngày.

Tình trạng ô nhiễm có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào mùa khô bắt đầu vào khoảng tháng 12, phần lớn do hoạt động đốt sản phẩm nông nghiệp, cháy rừng ở các nước láng giềng và khí thải từ phương tiện giao thông.

Trước đó Nội các Thái Lan đã tán thành dự Luật mang tên “Đạo luật Không khí sạch” nhằm giải quyết tình trạng chất lượng không khí kém ở các thành phố của quốc gia này. Đạo luật Không khí sạch sẽ điều chỉnh những hoạt động gây ô nhiễm bao gồm các nhà máy, doanh nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải.

Sau khi được thông qua, Chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện các biện pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để cải thiện chất lượng không khí và đảm bảo môi trường trong lành cho sức khỏe của người dân.

Hiện nay đã có 5 bản dự thảo, trong đó có 3 bản thảo o các đảng chính trị đề xuất và 2 bản do các tổ chức công đề xuất. Điểm chung của các dự thảo đều nhằm kiểm soát và quản lý ô nhiễm không khí, bao gồm giải quyết tận gốc rễ nguyên nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo cập nhật về cơ sở dữ liệu không khí sau 6 tháng điều tra. Kết quả điều tra từ hơn 6.000 thành thị ở khắp mọi nơi cho thấy, 99% dân số toàn cầu đang hít thở trong một bầu không khí không đảm bảo, chứa nhiều vật chất có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp. Chất lượng không khí kém nhất thuộc về vùng Địa Trung Hải, khu vực Đông Nam Á và châu Phi.

Báo cáo cũng cho biết, PM2.5 và PM10 đi vào đường hô hấp khi con người hít thở, nhưng mức độ xâm nhập khác nhau tùy theo kích thước hạt bụi. Trong khi PM10 đi vào cơ thể qua đường dẫn khí và tích tụ trên phổi, thì PM2.5 nguy hiểm hơn vì chúng bé đến mức có thể luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi và xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu.

PM2.5 là nguyên nhân gây nhiễm độc máu, máu khó đông khiến hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng, làm suy nhược hệ thần kinh điều khiển hoạt động của cơ tim gây ra các bệnh tim mạch. Ngoài ra, PM2.5 còn chứa nhiều kim loại nặng có khả năng gây ung thư, hoặc tác động đến DNA và gây ra đột biến gen.

Nguồn:Thái Lan điều động 30 máy bay tạo mưa để đối phó ô nhiễm và hạn hán

Kim Ngân
kinhtemoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng tài chính xanh: Cơ hội và thách thức

Triển vọng tài chính xanh: Cơ hội và thách thức
Cơ hội cho tài chính xanh là vô cùng lớn khi nhiều tổ chức quốc tế, quỹ đầu tư rất quan tâm dự án xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam chưa tận dụng được, một phần do sự nhận thức và sẵn sàng cho thị trường vốn xanh từ các định chế tài chính, doanh nghi

U23 Indonesia vẫn sáng cửa dự Olympic 2024

U23 Indonesia vẫn sáng cửa dự Olympic 2024
Dù thua 0-2 trước Uzbekistan nhưng U23 Indonesia được đánh giá sáng cửa dự Olympic 2024

Chồng Hồng Diễm phản ứng ra sao khi vợ bị "dụ" đóng cảnh hôn?

Chồng Hồng Diễm phản ứng ra sao khi vợ bị "dụ" đóng cảnh hôn?
Phản ứng đầy bất ngờ của chồng Hồng Diễm khi vợ bị đòi đóng cảnh hôn

Thương hiệu - Tài sản quan trọng trong thời hội nhập

Thương hiệu - Tài sản quan trọng trong thời hội nhập
Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Cá chết hàng loạt, trên sông xuất hiện hiện tượng những năm trước

Cá chết hàng loạt, trên sông xuất hiện hiện tượng những năm trước
Mới đây, hàng tấn cá lồng nuôi trên sông Mã, Bá Thước bị chết, khi cá chết, trên dòng sông vẫn xuất hiện hiện tượng như những năm trước.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.