Hà Nội: 35°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 31°C
Hải Phòng: 32°C

Thí điểm công nghệ đo lường giảm phát thải trong trồng lúa

Hướng tới mục tiêu giảm phát thải trong sản xuất nông nghiệp, Viện Môi trường Nông nghiệp đẩy mạnh hợp tác, nghiên cứu thí điểm áp dụng công nghệ đo giảm phát thải trong mô hình sản xuất lúa tưới ngập - khô xen kẽ tại Thái Bình.

Giảm phát thải trong sản xuất nông nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược của quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26/07/2022. Đây cũng là lý do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa phương đẩy mạnh thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”.

Hướng tới mục tiêu giảm phát thải trong trồng lúa, Viện Môi trường Nông nghiệp (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội thảo quốc tế “Giảm phát thải khí metan trong canh tác lúa sử dụng vệ tinh dựa trên AI và tham vấn Gold Standard tại Đồng bằng sông Hồng” tại tỉnh Thái Bình.

Viện Môi trường Nông nghiệp đã hợp tác xây dựng mô hình canh tác lúa tưới ngập - khô xen kẽ (AWD), hiệu chỉnh và kiểm định mô hình giải đoán ảnh vệ tinh để xác định mực nước trên ruộng lúa phục vụ tính toán, kiểm kê khí nhà kính. Đồng thời nghiên cứu cấp chứng nhận carbon cho các cá nhân, tổ chức canh tác lúa phát thải thấp; giúp các cá nhân, doanh nghiệp, HTX sản xuất lúa phát thải thấp giao dịch bán tín chỉ carbon.

Công nghệ của đơn vị hợp tác với Viện Môi trường Nông nghiệp đó là ứng dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên vệ tinh và dựa trên hệ thống Tiêu chuẩn Vàng (Gold Standard). Cụ thể, đơn vị doanh nghiệp của Hàn Quốc đã hợp tác với Viện Môi trường Nông nghiệp triển khai thí điểm trên tổng diện tích hơn 67ha lúa ở HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Phú Lương (huyện Đông Hưng, Thái Bình) với sự tham gia của khoảng 800 hộ nông dân.

Đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành khảo sát tại chỗ hệ thống tưới tiêu trong khu vực và phân chia ruộng của nông dân trong HTX thành 61 điểm. Sau đó, nông dân được tập huấn về kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ; 7 cán bộ thủy nông được đào tạo sử dụng ứng dụng Heimdall. Sau đó, nhóm đã thu được 50 hình ảnh vệ tinh và hơn 3.500 hình ảnh tại chỗ. Dữ liệu về lịch sử quản lý nước, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và sản lượng cho từng điểm cũng được thu thập bằng ứng dụng Heimdall. Những quy trình này vô cùng cần thiết để nhận chứng nhận tín chỉ carbon của Gold Standard.

Kết quả, dự án đã thực hiện 26 lần chụp ảnh vệ tinh SAR độ phân giải cao tại 61 điểm, kiểm tra 1.586 trường hợp khác nhau. Trừ các ngoại lệ do mưa và các vấn đề địa phương, hệ thống đạt độ chính xác lên đến 90% và có thể phân biệt chính xác tới 97%. Đây là kết quả cao hơn so với 87.5% đạt được ở Hàn Quốc.

Mặc dù kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ mang lại nhiều lợi ích, song người dân chưa biết thực hiện kỹ thuật này và ngại thay đổi thói quen canh tác, việc xác minh quy trình, chứng nhận tín chỉ carbon đòi hỏi quy trình xác minh chặt chẽ, phức tạp, dễ gây nhầm lẫn cho nông dân. Để giải quyết thực trạng này, đơn vị đã ứng dụng nhật ký canh tác kỹ thuật số (Haimdall) giúp nông dân không cần viết nhật ký canh tác thủ công, tăng tính minh bạch của dữ liệu. Ứng dụng còn gợi ý về thời gian tốt nhất để thực hiện kỹ thuật tưới ngập - khô xen kẽ, giúp nông dân dễ dàng tuân thủ quy trình.

Thí điểm công nghệ đo lường giảm phát thải trong trồng lúa
Các đơn vị nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh vệ tinh AI để xác định lượng nước trong ruộng. Ảnh: TC.

Bên cạnh đó sử dụng hình ảnh vệ tinh và trí tuệ nhân tạo có khả năng xác định mực nước trên ruộng lúa thông qua phân tích phản xạ ánh sáng thay vì phải đo đạc thủ công. Qua đó, đơn vị tổ chức thu thập dữ liệu thay cho nông dân và tích hợp các ruộng để quản lý theo nhóm, giúp giảm thiểu lao động cần thiết. Các cán bộ thủy nông sẽ chịu trách nhiệm quản lý nông dân và giám sát trên diện rộng, đồng thời tối thiểu hóa lượng dữ liệu phải thu thập bằng cách ghép nhóm các khu vực áp dụng tưới ngập - khô xen kẽ giống nhau.

Sau quá trình nghiên cứu, thực hiện, dự án đã mang lại kết quả rất khả quan. Theo đó tại vụ lúa Xuân 2024 của xã Phú Lương, Lãnh đạo HTX nông nghiệp xã Phú Lương cho biết, sản xuất theo phương pháp tưới ngập - khô xen kẽ giúp năng suất lúa cao hơn so với đối chứng xấp xỉ 2%. Lúa được trồng theo phương pháp này cho cây khỏe, bông to, dài và tỷ lệ hạt mẩy cao. Cụ thể, năng suất lúa đạt 73 tạ/ha, trong khi đối chứng chỉ đạt 71,5 tạ/ha.

Đồng thời chi phí tiền điện, bơm, lao động thuỷ nông giảm đáng kể do giảm 4 lần lấy nước/vụ. Mỗi lần lấy nước tiêu tốn khoảng 3 triệu đồng, tương đương tiết kiệm 12 triệu đồng trên diện tích 67ha. Cũng nhờ phương pháp tưới ngập - khô xen kẽ, đã giảm được ít nhất 1 lần phun thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao sức khỏe đất và cây trồng. Đặc biệt ý thức của nông dân nâng cao rõ rệt, người dân hạn chế với rác thải nhựa trên ruộng, bảo vệ môi trường nông nghiệp. Để mở rộng mô hình, Lãnh đạo HTX nông nghiệp xã Phú Lương kiến nghị mỗi địa phương cần có một mô hình, khoảng 5 - 10ha.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Thái Bình thông tin, từ năm 2000, Thái Bình đã tiến hành cơ giới hóa và thay đổi kỹ thuật canh tác, tập trung vào việc tăng cường sử dụng phân hữu cơ và chuyển đổi sang giống lúa ngắn ngày. Thái Bình kỳ vọng kết quả của các dự án sẽ sớm được chia sẻ lại cho tỉnh để nhân rộng mô hình sản xuất lúa bền vững, góp phần vào nền nông nghiệp xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của đề án, những người nông dân giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, theo các chuyên gia, người nông dân phải chủ động thay đổi nhận thức, thói quen canh tác để sản xuất theo hướng bền vững. Việc nhân rộng những mô hình điểm về sản xuất giảm phát thải carbon phải gắn với truyền thông để nông dân học tập và áp dụng. Đây cũng chính là cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp tại Thái Bình nói riêng và trên cả nước nói chung, nhằm tái cơ cấu lại ngành sản xuất lúa gạo trong giai đoạn hội nhập với thế giới, khi mà sản xuất các sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính là một xu thế tất yếu.

Nguồn: Thí điểm công nghệ đo lường giảm phát thải trong trồng lúa

Phương Thanh
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Hạ Long siết chặt quản lý tài nguyên than, khoáng sản

Quảng Ninh: Hạ Long siết chặt quản lý tài nguyên than, khoáng sản
Trên địa bàn TP Hạ Long có 22/33 xã, phường có hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến vật liệu xây dựng, trong đó 18 xã, phường có tài nguyên than luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp trong quản lý, vận chuyển, khai thác, kinh doanh tài nguyên than, khoáng sản. Nhiều dự án trọng điểm được thực hiện kéo theo nhu cầu về khoáng sản, vật liệu san lấp của thành phố là rất lớn. Do đó, công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản luôn được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố.

Bình Định đẩy mạnh phong trào trồng rừng gỗ lớn

Bình Định đẩy mạnh phong trào trồng rừng gỗ lớn
Xác định việc trồng rừng gỗ lớn không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu nên UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Đề án phát triển cây gỗ lớn trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2035

Nước đổi màu, cá chết người dân nghi ngờ trang trại nuôi lợn xả thải

Nước đổi màu, cá chết người dân nghi ngờ trang trại nuôi lợn xả thải
Nghi ngờ trang trại lợn trên địa bàn xã Bài Trành, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) xả thải, hàng trăm người dân xã Nghĩa Yên, Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã kéo tới trang trại phản đối, yêu cầu các ngành chức năng vào cuộc.

Công nghệ tiên tiến: Thúc đẩy cảnh báo sớm và thích ứng với rủi ro

Công nghệ tiên tiến: Thúc đẩy cảnh báo sớm và thích ứng với rủi ro
Khi biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới, hệ thống cảnh báo sớm (EWS) có thể cứu sống và tạo sinh kế cho con người. Cuộc họp về Khí hậu của Liên hợp quốc vừa diễn ra tại Bonn (Đức) đã quy tụ các chuyên gia để thảo luận về cách các công nghệ tiên tiến có thể thúc đẩy khả năng thích ứng với rủi ro và khả năng phục hồi khí hậu.

Bắc bộ bước vào đợt nắng nóng gay gắt kéo dài cả tuần

Bắc bộ bước vào đợt nắng nóng gay gắt kéo dài cả tuần
Dự báo, khu vực Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ bước vào đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 39 độ.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.