Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 38°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 24°C

Tiền Giang: Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới (ấp Phú Quới, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) được biết đến là mô hình sản xuất rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ sản xuất rau an toàn, những năm qua, HTX đã không ngừng phát triển, góp phần đem lại thu nhập cao cho thành viên, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tổng diện tích canh tác rau màu theo quy trình VietGAP của các thành viên trong HTX hơn 12 ha. Thị trường chính của HTX là cung cấp rau an toàn cho các chuỗi siêu thị như: Bách Hóa Xanh, Co.opmart, Vinmart và các bếp ăn công nghiệp.
Tiền Giang: Khách du lịch tăng ấn tượng Tiền Giang: Giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Tiền Giang: Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
HTX còn tiên phong sản xuất lúa theo hướng hữu cơ.

Từ định hướng sản xuất hàng hóa có trọng tâm, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, hoạt động của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ (NN-TM-DV) Phú Quới ngày càng ổn định, hiệu quả, đảm bảo đầu ra cho các thành viên.

SẢN XUẤT NHỮNG GÌ THỊ TRƯỜNG CẦN

Được thành lập vào năm 2017, hiện hoạt động chủ yếu của HTX NN-TM-DV Phú Quới là sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực rau an toàn và lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Với sự năng động, nhạy bén trong chiến lược sản xuất, phát triển thị trường, hoạt động của HTX đã có những bước phát triển nổi bật. Số lượng thành viên của HTX không ngừng tăng và hiện đang có 116 thành viên.

Theo lãnh đạo HTX NN-TM-DV Phú Quới, từ năm 2021 đến nay là giai đoạn hết sức khó khăn về mặt thị trường. Điển hình như tại TP. Hồ Chí Minh - thị trường tiêu thụ nông sản chính của HTX, sức mua tại thị trường này giảm rõ rệt. Với vai trò là nhà cung cấp lâu năm, HTX đã luôn đồng hành cùng các đối tác tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo lãnh đạo HTX NNTMDV Phú Quới, việc thay đổi sẽ luôn gặp nhiều khó khăn, song quan trọng nhất là người đứng đầu phải quyết tâm, khéo léo vận dụng nhiều phương pháp thì sẽ thành công. Chuyển đổi số và thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp là điều hết sức quan trọng. Do đó, chúng ta cần sản xuất những gì thị trường cần.

Từ đó, HTX đã từng bước chủ động thay đổi nhận thức, thói quen làm việc, thay đổi tư duy kinh tế bằng việc sản xuất có trọng tâm, những gì thị trường cần. Lãnh đạo HTX NN-TM-DV Phú Quới cho biết: “Trước những khó khăn trên, HTX đã đồng hành cùng các hệ thống siêu thị, sản xuất có kế hoạch theo nhu cầu kinh doanh, tinh gọn mã sản phẩm thế mạnh, không trồng tràn lan như trước đây.

Cụ thể, trước đây, HTX đa dạng hóa sản phẩm trồng tất cả các loại rau lá như: Rau muống, mồng tơi, rau dền, bầu, mướp, đậu rồng, đậu đũa, hành, ngò, ớt, gừng... Tuy nhiên, hiện tại HTX Phú Quới chỉ trồng các loại rau ăn lá, là thế mạnh của địa phương. Việc này giúp cho HTX có sự tập trung và phát huy tốt nhất nguồn lực của mình”.

Với việc tập trung sản xuất đúng trọng tâm, HTX đã triển khai tập huấn, đào tạo những thành viên trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp giá sản phẩm cũng cạnh tranh hơn và đưa tới tay người tiêu dùng giá hợp lý hơn. Qua đó, HTX đã nâng cao được năng suất và tăng thêm thu nhập cho thành viên của HTX.

ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Một điểm nổi bật của HTX NN-TM-DV Phú Quới là đơn vị đã áp dụng việc chuyển đổi số cùng các hệ thống siêu thị. Dù biết chuyển đổi số trong nông nghiệp là một điều hết sức khó khăn, bởi vì đầu tư chi phí cao, nguồn lực lớn và đặc biệt là thói quen sản xuất nông nghiệp truyền thống, nhưng HTX vẫn quyết tâm thực hiện.

Tiền Giang: Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
Hoạt động sản xuất của HTX ngày càng đi vào trọng tâm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo đó, HTX đã học tập, làm theo hướng dẫn và đồng hành cùng các hệ thống phân phối hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh để quản lý thông tin chặt chẽ hơn.

Từ kinh nghiệm học được từ các hệ thống phân phối lớn, HTX tiến tới việc số hóa cho công tác quản lý nội bộ như: Kế hoạch sản xuất, quy trình xuất, nhập hàng hóa, dự báo sản lượng và thời gian thu hoạch... Cho đến nay, các khâu này dần đi vào nền nếp và đạt được nhiều hiệu quả. Việc chuyển đổi số này đã giúp HTX tối ưu hóa nguồn lực, nhân sự và chi phí.

Lãnh đạo HTX NN-TM-DV Phú Quới chia sẻ thêm: “Về mặt nhân sự, trước đây, quy trình sản xuất của HTX phải có một người phụ trách kế hoạch trồng trọt để nắm tình hình vườn rau đang phát triển như thế nào, khi nào thu hoạch và cần thêm một người phụ trách sản xuất nắm đơn hàng hằng ngày để sản xuất theo nhu cầu của khách hàng.

Vấn đề phối hợp giữa 2 bộ phận này thường không nhịp nhàng, khiến việc sản xuất hàng hóa gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, từ khi mọi công việc đều được số hóa, 2 bộ phận chỉ cần nhìn số liệu là biết được công việc mình cần làm và đặc biệt là sau này đã gom 2 công việc vào cho một người phụ trách. Nếu như trước đây, khi giao hàng, bộ phận kho sẽ có một bảng kê xuất hàng và bàn giao qua kế toán.

Sau đó, bộ phận giao hàng lại nhận về phiếu nhập kho cũng giao cho kế toán. Tuy nhiên, số liệu đối chiếu sai lệch dẫn đến vấn đề thanh toán chậm trễ. Từ ngày HTX áp dụng hệ thống quản lý, tất cả các số liệu đều trùng khớp và thống nhất. Điều này làm cho việc thanh toán, quyết toán và đối chiếu sổ sách trở nên dễ dàng hơn”.

Tiền Giang: Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

HTX đã ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành hoạt động.

Từ việc triển khai các công việc, giải pháp trên, tính đến tháng 10-2023, HTX vẫn duy trì doanh số ổn định khoảng 8 tỷ đồng và tạo việc làm cho 40 lao động tại nhà sơ chế. Thành viên HTX có thu nhập ổn định từ 68 - 74 triệu đồng/năm.

Thành viên của HTX sẽ được nhận lịch sản xuất, giống, phân bón và đến khi thu hoạch sẽ trừ lại vào tiền bán rau. Điều này tạo điều kiện cho thành viên an tâm sản xuất mà không lo lắng về vấn đề giống, phân thuốc... Một điểm nổi bật nữa là HTX bình ổn giá vật tư nông nghiệp nên thành viên HTX không phải trả thêm bất cứ khoản phí phát sinh nào.

Thực tế cho thấy, với việc nhạy bén trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, hoạt động của HTX đã không ngừng chuyển biến theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Nguồn: Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động

T.Đạt
baoapbac.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!
Tuyển Việt Nam sắp có thuyền trưởng mới với rất nhiều kỳ vọng, nhưng sau thời ông Troussier, có lẽ mục tiêu World Cup tạm phải gác lại...

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Bộ Xây dựng mới đây thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát sinh giao dịch. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ cách để xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư. Tuy nhiên, thừa nhận việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản
Hiện vẫn còn khoảng 4.600 người phải sống ở các trung tâm sơ tán tạm thời sau 4 tháng xảy ra trận động đất ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, phía Tây Nhật Bản.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.