Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Tiền Giang: Nhiều dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã có giải pháp và lộ trình cụ thể trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. Để hiểu rõ hơn về công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cái Bè trong năm 2022, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cái Bè Phạm Thị Tại.
Tiền Giang: Nhiều mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến Tiền Giang: Huyện Cai Lậy khơi dậy tiềm năng du lịch

* PV: Đâu là những kết quả trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cái Bè, thưa đồng chí?

Tiền Giang: Nhiều dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

* Đồng chí Phạm Thị Tại: Thời gian qua, việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cái Bè đã có nhiều kết quả nổi bật, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên.

Đến tháng 12-2022, huyện Cái Bè có 22/24 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; còn 2 xã An Thái Trung và Hòa Khánh cũng đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM và đã gửi hồ sơ trình huyện, tỉnh thẩm tra, thẩm định các tiêu chí NTM.

Bên cạnh đó, huyện Cái Bè có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Mỹ Tân và Đông Hòa Hiệp, chiếm 8,3%; 2 xã Hòa Hưng và Hậu Mỹ Phú đến cuối năm 2022 cũng cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện các xã này đang trong quá trình làm hồ sơ thủ tục để công nhận.

Trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng thực hiện tiêu chí huyện NTM, huyện Cái Bè đạt 3/9 tiêu chí, gồm: Thủy lợi và phòng chống thiên tai, Sản xuất, Hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công.

* PV: Đồng chí có thể cho biết, tình hình thực hiện công tác duy trì, nâng chất các xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao từ năm 2021 trở về trước trên địa bàn huyện Cái Bè?

* Đồng chí Phạm Thị Tại: Qua rà soát hiện trạng đối với các xã đã ra mắt NTM từ năm 2021 trở về trước theo Quyết định 1981 ngày 19-7-2022 của UBND tỉnh, có 14 xã chưa đạt tiêu chí Giao thông, Trường học. Nguyên nhân chưa đạt là do, về tiêu chí Giao thông, các xã thiếu vốn đầu tư để xây dựng; còn tiêu chí Trường học, các xã này không nằm trong danh mục đầu tư công của tỉnh nên không được đầu tư.

Còn đối với các tiêu chí mềm, nhìn chung các xã cơ bản đạt các tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, chỉ có chỉ tiêu về bảo hiểm y tế là có sự thay đổi về số xã đạt và không đạt. Theo đó, có 5 xã NTM có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt dưới mức quy định (90%) và 2 xã NTM nâng cao có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt dưới mức quy định (95%). Như vậy, qua rà soát của Thường trực Ban Chỉ đạo huyện, có thể phân nhóm xã cơ bản đạt tiêu chí như sau: 8 xã đạt 19/19 tiêu chí, 9 xã đạt 18 tiêu chí, 6 xã đạt 17 tiêu chí và 1 xã đạt 16 tiêu chí.

* PV: Thưa đồng chí, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện có những khó khăn nào?

* Đồng chí Phạm Thị Tại: Có một khó khăn hiện nay không riêng gì huyện Cái Bè, mà các địa phương khác trong quá trình xây dựng huyện NTM đang gặp phải là Bộ Tiêu chí xây dựng xã NTM, xã NTM nâng cao và huyện NTM cho giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung các tiêu chí NTM mới ban hành đã được bổ sung thêm nhiều tiêu chí, chỉ tiêu; nâng chất thực hiện ở các tiêu chí, chỉ tiêu... Do đó, các ngành, các cấp của huyện còn gặp không ít khó khăn trong triển khai chương trình trong giai đoạn mới.

Tiền Giang: Nhiều dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
Đông Hòa Hiệp xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác xây dựng NTM mới trên địa bàn huyện Cái Bè hiện cũng đang gặp không ít khó khăn nhất định. Trong đó, có thể kể đến như nguồn lực ngân sách nhà nước hạn chế và chưa đáp ứng kịp thời trong quá trình thực hiện; một số xã còn khó khăn về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chưa có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế, một bộ phận nhỏ người dân còn chưa nhận thức đúng về quá trình xây dựng NTM, còn có tâm lý trông chờ vào các cấp chính quyền.

* PV: Đối với các tiêu chí xây dựng huyện NTM mà chưa đạt, huyện có kế hoạch gì để khắc phục, cải thiện?

* Đồng chí Phạm Thị Tại: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2023, huyện Cái Bè phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực xây dựng thành công huyện NTM; trong đó, xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình thực hiện 4 tiêu chí huyện NTM là Quy hoạch, Điện, Môi trường, Chất lượng môi trường sống.

Thứ nhất, về tiêu chí Quy hoạch, UBND huyện hoàn chỉnh Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện theo ý kiến Hội đồng thẩm định tỉnh gửi Sở Xây dựng có báo cáo thẩm định đồ án quy hoạch; UBND huyện trình HĐND huyện thông qua Nghị quyết Đồ án Quy hoạch vùng huyện và trình UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch.

Về tiêu chí Điện, Điện lực Cái Bè và UBND các xã tiến hành rà soát hiện trạng lưới điện, đề nghị các xã đôn đốc, khắc phục các đoạn tuyến chưa đảm bảo an toàn điện, các đường dây điện hư hỏng, có kế hoạch bảo trì, khắc phục kịp thời, không để xảy ra tai nạn về điện.

Về tiêu chí Môi trường, các địa phương sẽ tiến hành thống kê các tổ chức, cá nhân có phát sinh chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại và đề nghị ký hợp đồng thu gom, xử lý với đơn vị có chức năng đúng quy định; triển khai mô hình thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn huyện; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lò đốt rác Mỹ Tân đúng báo cáo đề xuất cấp phép môi trường đã được phê duyệt.

Về tiêu chí Chất lượng môi trường sống, huyện đã phối hợp cùng với các ngành có liên quan thống kê, đánh giá, giảm thiểu và xử lý nước thải xả vào môi trường nước mặt và khảo sát hiện trạng về cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện.

Đồng thời, xây dựng phương án và tổ chức thực hiện việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn phù hợp với đặc điểm kinh tế, sinh thái, văn hóa của địa phương, có sự tham gia của cộng đồng, lồng ghép trong quy ước, hương ước.

Cùng với đó là tập trung xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường nước mặt và tổ chức thực hiện việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Huyện cũng sẽ tiếp tục rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh về an toàn thực phẩm và thực hiện việc kiểm tra sau khi ký cam kết trong lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực công thương và lĩnh vực y tế nếu có phát sinh.

* PV:Xin cảm ơn đồng chí!

Nguồn: Nhiều dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

Phi Công
baoapbac.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn
Sáng 20/9, Trung tá Lương Tất Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa tổ chức sơ tán khẩn cấp 11 hộ/41 nhân khẩu của thôn 56B, xã Đắc Pre đến nơi an toàn.

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản số 1697/UBND-KT chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
NHCSXH tạm dừng thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng ACB; Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.