Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Hải Phòng: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 20°C

Tiền Giang: Tiếp tục gỡ khó cho Dự án Cầu Rạch Miễu 2

Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đang gặp phải những khó khăn do nguồn bê tông thiếu đã ảnh hưởng tiến độ thi công của các gói thầu XL-03 và XL-04; hệ thống giao thông ở cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) do hạn chế tải trọng phương tiện vận chuyển làm giảm đến 60% công suất thi công của dự án.
Cần khẩn trương trên công trình cầu Rạch Miễu.
Công trình cầu Rạch Miễu 2

CHẬM TIẾN ĐỘ

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện Dự án Cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) thi công chỉ đạt 17,5% khối lượng công trình. Đặc biệt 2 gói thầu xây lắp tại cồn Thới Sơn đạt rất thấp, cụ thể gói thầu XL-03 chỉ đạt 2,5%, gói thầu XL-04 đạt 4,45%.

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Dự án Cầu Rạch Miễu 2 là công trình trọng điểm của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, do đó luôn được lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang dành sự quan tâm theo dõi qua các cuộc họp hằng tuần, hằng tháng hoặc đột xuất để nắm bắt tiến độ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo sát sao cho các sở, ngành, địa phương có sự phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, việc tạo điều kiện phải được xem xét dựa trên tổng thể các quy định pháp luật liên quan, điều kiện tình hình thực tế, sự an toàn ổn định, tuổi thọ khai thác sử dụng, đảm bảo an toàn giao thông của công trình, an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Ngoài ra, trên tuyến đường huyện 94C (ĐH.94C) tại cồn Thới Sơn hiện có 2 cây cầu bê tông cốt thép có biển báo tải trọng chỉ 8 tấn; trong khi đó xe bồn bê tông tươi có trọng tải hơn 25 tấn nên không thể lưu thông do vi phạm về tải trọng. Đặc thù của cồn Thới Sơn nằm giữa sông Tiền, phạm vi mặt bằng thi công hạn chế nên các giải pháp vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường cũng gặp khó khăn.

Theo Phó Giám đốc Công ty Xây lắp 368 - Chỉ huy trưởng công trình XL-03 Lê Đình Huấn cho biết, tiến độ thi công toàn dự án đang giảm rõ rệt, công trường gần 100 công nhân thì nay chỉ còn 30 công nhân thi công. 4 giàn khoan cọc nhồi thì nay chỉ thực hiện được 1 do nguồn bê tông tươi không thể chuyển vào bằng đường bộ mà thực hiện vận chuyển đường thủy. Trong khi đó, phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi vì chi phí tăng gấp đôi, số lượng hạn chế do phụ thuộc thủy triều. Cụ thể, mỗi lần bơm bê tông nhà thầu chỉ tiến hành được 1 giàn (giảm 3/4 so với tiến độ đề ra) nên dự án sẽ kéo dài, không đạt tiến độ đề ra.

Theo Văn phòng Điều hành Dự án Cầu Rạch Miễu 2 (Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận), các gói thầu xây dựng tại cồn Thới Sơn có vai trò rất quan trọng, kết nối cầu Rạch Miễu 2 giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Các gói thầu này chậm trễ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của toàn dự án. Nên mong tỉnh Tiền Giang sớm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nếu không dự án sẽ kéo dài không thể thực hiện đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Cầu cả sức với tải trọng 8 tấn trên đường huyện 94C.
Cầu Cả Sức với tải trọng 8 tấn trên đường huyện 94C.

PHẢI DỰA TRÊN ĐIỀU KIỆN THỰC TẾ

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, Tiền Giang đã ký Văn bản 1403 ngày 12-6-2023 về việc hỗ trợ đường vận chuyển vật tư, thiết bị thi công các gói thầu XL-03, XL-04 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Theo đó, qua công tác kiểm tra hiện trường của các cơ quan, đơn vị cho thấy, ĐH.94C về cơ bản vẫn đảm bảo giao thông. Đồng thời, về trách nhiệm đối với bên được cho mượn đường để làm đường thực hiện thi công, đơn vị thi công phải thường xuyên duy tu, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông; sau khi hoàn thành công trình phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra lại toàn bộ đoạn đường để cùng thống nhất phương án sửa chữa tổng thể hoàn chỉnh, để bàn giao lại cho cơ quan quản lý của địa phương tiếp nhận.

cầu Đúc
Cầu Đúc có trọng tải 8 tấn.

Riêng 2 cầu Cả Sức và cầu Đúc nằm trên tuyến này có kết cấu bê tông cốt thép, đang cho phép khai thác 8 tấn, tình trạng đang khai thác tốt. Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu có nhu cầu sử dụng đoạn đường này để chở vật liệu, vật tư phải tự thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành kiểm tra, kiểm định đánh giá khả năng chịu tải của 2 cây cầu, nhằm đảm bảo đáp ứng làm đường công vụ hoặc có giải pháp gia cường nhằm nâng cao khả năng chịu tải của 2 cầu này. Sau đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho rằng, về nguyên tắc khi lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho công trình, đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu thiết lập biện pháp thi công, trong đó có định hướng hệ thống tuyến đường (đường bộ, đường thủy…) để đảm bảo vận chuyển cung cấp vật tư, máy móc, thiết bị… phục vụ thi công công trình. Trường hợp công trình trên tuyến đường vận chuyển không đáp ứng các điều kiện để phục vụ thì phải có các giải pháp thực hiện tăng cường, gia cố... công trình, hạng mục công trình trên tuyến đường và tính toán phần kinh phí này vào trong dự toán và được cơ quan thẩm tra, thẩm định, chủ đầu tư xem xét, phê duyệt theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với các nhà thầu thi công trước khi tham gia đấu thầu công trình cũng phải có trách nhiệm tổ chức, thực hiện kiểm tra thực tế hiện trường vị trí công trình, các nơi cung cấp nguồn vật tư, vật liệu và các nội dung thực hiện tương tự nêu trên để làm cơ sở tính toán, thiết lập hồ sơ tham gia dự thầu phù hợp, hiệu quả.

Với Văn bản 1403 của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, ông Lê Đình Huấn cho rằng: “Phía đầu tư và các nhà thầu khó có thể thực hiện theo văn bản đề nghị này, vì việc thẩm định các cây cầu trên ĐH.94C vừa mất nhiều kinh phí và thời gian. Hơn nữa trước đây đã có nhiều xe bồn chở bê tông tươi vào công trình trên 25 tấn qua 2 cây cầu này và vẫn đảm bảo an toàn. Nếu được tỉnh Tiền Giang chấp thuận vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố xảy ra nếu có. Đồng thời, nhà thầu sẽ cử người điều tiết bố trí chỉ duy nhất 1 xe bê tông đi qua và lưu thông vào thời điểm ít phương tiện nhất".

Nguồn: Tiếp tục gỡ khó cho Dự án Cầu Rạch Miễu 2

Tuấn Lâm
baoapbac.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 3/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Hà Nội dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?
Trong 10 ngày đầu tháng 11/2024, có nhiều loại hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, trong giai đoạn từ khoảng ngày 03 đến ngày 10/11/2024, khu vực Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng tổ hợp của một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn.

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính
Những tín hiệu đáng khích lệ trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính đang củng cố niềm tin về khả năng EU đạt được mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Trước chuyển biến mau lẹ của thời cuộc, thách thức mới, yêu cầu mới của cách mạng xã hội chủ nghĩa đặt trên vai Đảng nhiệm vụ chính trị nặng nề. Đảng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - thời điểm để định hình tương lai của Đảng ta.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.