Tin bất động sản nổi bật tuần qua: Từ ngày 9/6, Hà Nội cấp “sổ đỏ” cho các tổ chức mua nhà, sàn kinh doanh thương mại
Tin bất động sản ngày 4/6: Huyện Mê Linh đấu giá 17 lô đất, giá trúng cao nhất 85 triệu đồng/m2 Tin bất động sản ngày 3/6: Bộ Xây dựng thông tin về đề xuất thời hạn sở hữu chung cư từ 50 - 70 năm |
Từ ngày 9/6, Hà Nội cấp “sổ đỏ” cho các tổ chức mua nhà, sàn kinh doanh thương mại
Các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại các dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ kết quả kiểm tra cấp "sổ đỏ" cho tổ chức.
Hà Nội cấp “sổ đỏ” cho các tổ chức mua nhà, sàn kinh doanh thương mại |
UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 23/2022/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức trên địa bàn ban hành kèm theo Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017.
Tại quyết trên, UBND TP.Hà Nội sửa đổi Điều 10 trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.
Theo đó, các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại các dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ kết quả kiểm tra, thẩm định dự án (quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017), hợp đồng mua bán nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại để xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức.
Về thời gian giải quyết các nội dung trên không quá 30 ngày làm việc.
Kiến nghị sửa chữa, xây mới hàng trăm chung cư cũ ở TP HCM
Vừa qua, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương tham mưu bố trí trí nguồn kinh phí 500 tỉ đồng (giai đoạn 2021-2025) để kiểm định bổ sung và sửa chữa gấp 246 chung cư cấp B, C còn lại của giai đoạn 2016-2020, nhằm tránh tình trạng xuống cấp trầm trọng, chuyển thành hư hỏng nặng
Hiện, trên địa bàn thành phố có 26 dự án xây dựng lại nhà chung cư, gồm 14 chung cư cấp D và 12 chung cư cũ giai đoạn trước. Trong số chung cư cấp D, 4/14 chung cư đã tháo dỡ, 10/14 chung cư chưa hoàn tất di dời.
Cụ thể, chung cư 23 Lý Tự Trọng, 128 Hai Bà Trưng đã chọn được chủ đầu tư và chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư. Sở Xây dựng kiến nghị giao UBND quận 1 rà soát nội dung bồi thường các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước để hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được duyệt.
3 chung cư (170-171 Tân Châu, 137 Lý Thường Kiệt và 149-151 Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình) không thể xây dựng lại. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP có ý kiến đối với đề xuất chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc tối đa để làm cơ sở đấu giá đất.
3 chung cư (11 Võ Văn Tần, quận 3; 47 Long Hưng và 40/1 Tân Phước, quận Tân Bình) hết thời hạn công nhận chủ đầu tư và chưa được lập phương án bồi thường. Sở Xây dựng kiến nghị giao UBND quận 3 và quận Tân Bình lập kế hoạch xây dựng lại nhà chung cư để mời gọi đầu tư thông qua hình thức lựa chọn nhà đầu tư tại hội nghị nhà chung cư hoặc đấu thầu.
Chung cư 6Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4) đã 5 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng vẫn chưa chọn được nhà đầu tư. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao UBND quận 4 lập kế hoạch xây dựng lại nhà chung cư để mời gọi đầu tư thông qua hình thức đấu thầu theo Điều 15 Nghị định 69 năm 2021 của Chính phủ.
3 chung cư (155-157 Bùi Viện, quận 1; chung cư Vĩnh Hội - lô A, B, C và chung cư Trúc Giang, quận 4) cần điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000.
Chung cư 440 Trần Hưng Đạo (quận 5) được đề xuất chuyển đổi chức năng thành thương mại - dịch vụ và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.
Chung cư 119B Tân Hòa Đông đã được UBND quận 6 phê duyệt điều chỉnh chức năng quy hoạch từ đất cải tạo chỉnh trang thành đất giáo dục. Sở QH-KT đã báo cáo UBND TP về điều chỉnh chức năng quy hoạch nêu trên và đang chờ ý kiến chỉ đạo.
Sở cũng kiến nghị tham mưu xác lập sở hữu Nhà nước đối với các căn hộ phục vụ tái định cư tại chung cư 251 Hoàng Văn Thụ để bố trí tái định cư cho các hộ dân.
Điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 35 quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Trong đó điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ bao gồm:
Điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ |
Phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Khu công nghiệp nằm trong khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh; Thời gian hoạt động từ ngày khu công nghiệp được thành lập đến thời điểm xem xét chuyển đổi tối thiểu là 15 năm hoặc 1/2 thời hạn hoạt động của khu công nghiệp;
Có sự đồng thuận của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và trên 2/3 số doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại khu vực dự kiến chuyển đổi, trừ các trường hợp: Dự án đầu tư đã hết thời hạn hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư; dự án đầu tư không đủ điều kiện gia hạn cho thuê lại đất theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự; dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc diện buộc phải di dời theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
Có hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường. Việc chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ được thực hiện đối với một phần hoặc toàn bộ diện tích khu công nghiệp.
Đáng chú ý, sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần diện tích của khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ thì chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp, nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. Trong đó, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị - dịch vụ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Kiến nghị Thủ tướng xử lý trách nhiệm vụ 'nhà ở riêng lẻ 4 tầng hầm’
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vụ cấp phép nhà riêng lẻ tại lô B3 (phía Nam số 13 phố Sơn Tây) phường Điện Biên, quận Ba Đình cao 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm gây xôn xao dư luận mà báo chí phản ánh.
Theo Bộ Xây dựng, tại các công văn số 3241 và 400 của UBND TP Hà Nội đối chiếu với các quy định công trình hướng thẳng ra đường Trần Phú thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng, các công trình nhà ở riêng lẻ khác thuộc thẩm quyền của UBND quận Ba Đình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công trình có mâu thuẫn các tiêu chí thẩm quyền cấp phép nhưng UBND quận Ba Đình không tham vấn Sở Xây dựng trước khi giải quyết…
Về việc này, Bộ Xây dựng xác định các cơ quan cấp phép của UBND TP Hà Nội chưa thống nhất rõ thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng hay thuộc UBND quận Ba Đình tại thời điểm cấp và điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD).
Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính chỉ đạo UBND TP Hà Nội xác định lại thẩm quyền cấp phép, giao cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi (nếu có), cấp, điều chỉnh giấy phép theo đúng quy định.
Đồng thời, giao cơ quan cấp phép tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ công trình về điều kiện đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận...; chỉ đạo tổ chức kiểm tra thực địa công trình để xác định việc xây dựng theo GPXD để xử lý theo quy định các vi phạm (nếu có); kiểm tra, làm rõ sự sai khác về mật độ xây dựng trong việc cấp GPXD cho công trình.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm và xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp giấy phép khi chưa rõ thẩm quyền, cấp phép sai nội dung (hồ sơ ghi là công trình trong ngõ nhưng giao thông ra phố Trần Phú). Không đề cập đến việc giữ nguyên tường rào hiện hữu tiếp giáp đường Trần Phú và lối đi vào công trình trong nội dung giấy phép xây dựng.
Cũng như hành vi phá vỡ tường rào của dự án hiện hữu để mở lối đi ra đường Trần Phú, cấp GPXD vượt mật độ xây dựng cho phép. Không yêu cầu tháo dỡ đối với công trình xây dựng tạm phục vụ thi công công trình chính trong GPXD…
Bắc Giang Phê duyệt quy hoạch xây dựng KDC Bắc Lý - Hương Lâm tại Hiệp Hòa
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư (KDC) Bắc Lý - Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa (tỷ lệ 1/500).
Bắc Giang Phê duyệt quy hoạch xây dựng KDC Bắc Lý - Hương Lâm tại Hiệp Hòa |
Theo đó, khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc ranh giới hành chính xã Bắc Lý và xã Hương Lâm.
Ranh giới được giới hạn phía Bắc giáp khu ruộng sản xuất nông nghiệp và dân cư hiện trạng thôn Tam Hợp, xã Bắc Lý; phía Nam giáp dân cư hiện trạng thôn Hương Cầu, xã Hương Lâm và thôn Trung Tâm, xã Bắc Lý; phía Đông giáp KDC hiện trạng thôn Trung Tâm, xã Bắc Lý và dự án KDC mới xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa; phía Tây giáp đất nông nghiệp xã Hương Lâm và dự án đường trục chính đô thị Bắc Nam.
Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 27 ha. Quy mô dân số khoảng 4.100 người. KDC Bắc Lý - Hương Lâm có tính chất là KDC mới với các công trình công cộng, dịch vụ cấp đơn vị ở có kiến trúc cảnh quan đẹp được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
Các hạng mục cần đầu tư xây dựng gồm: Công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, ga rác, trạm xử lý nước thải...; công trình nhà ở, dịch vụ xã hội, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh, vui chơi giải trí…