Tin ngân hàng ngày 12/5: Ngân hàng và công an đã đối soát làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng
Tin ngân hàng ngày 11/5: Kiến nghị thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng Tin ngân hàng ngày 10/5: TP HCM chưa có trường hợp nào được vay gói 120.000 tỉ đồng |
Ngân hàng và công an đã đối soát làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng
Tại họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 11/5 ở Hà Nội, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - NHNN cho biết, NHNN đã phối hợp với C06 - Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng…
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Về phía ngân hàng, năm 2022, một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chip trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; Xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh từ tháng 5/2022, hiện đang triển khai mở rộng cho các tỉnh, thành phố.
Năm 2023, một số ngân hàng như Vietcombank đã lập kế hoạch triển khai chính thức giải pháp sử dụng thiết bị di động (do ngân hàng mua sắm cho nhân viên) cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip (giải pháp Match on Card - MoC) và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân, bước đầu mở rộng cho toàn bộ chi nhánh trên địa bàn Hà Nội trong tháng 5/2023; BIDV cũng đã hoàn thành 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị để triển khai giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip khi cung cấp dịch vụ rút tiền tại máy giao dịch tự động, xác thực khách hàng tại quầy…
Vietcombank, MB, PVcomBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư. Ngoài ra, tại VietinBank, thực hiện chiến lược tài chính toàn diện của Chính phủ và góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen, VietinBank triển khai các hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các món nhỏ. Thông qua việc tiếp cận và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VietinBank có thể đánh giá được khả năng trả nợ và đẩy nhanh quá trình phê duyệt khoản vay, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen.
LienVietPostBank dành hơn 15.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay vốn
Chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay vốn với hạn mức 15.000 tỉ đồng vừa được LienVietPostBank áp dụng triển khai tại các ĐVKD trên toàn hệ thống từ ngày 9/5/2023 đến hết ngày 30/9/2023 với mức lãi suất giảm từ 0,5% - 1%.
Với mong muốn hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay có chi phí hợp lý cho mục đích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, LienVietPostBank đã chủ động xây dựng chính sách ưu đãi giảm lãi suất cho vay hạn mức 5.000 tỉ đồng đối với khách hàng doanh nghiệp và 10.000 tỉ đồng đối với khách hàng cá nhân. Đây là chương trình ưu đãi lãi suất có quy mô lớn nhất được LienVietPostBank triển khai trong năm 2023.
Theo đó, khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, phát triển nông nghiệp, nông thôn hoặc vay tiêu dùng (mua nhà đất, xây sửa nhà), vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm sẽ được hưởng mức giảm lãi suất tốt đa 0,5%/năm. Đối với khách hàng doanh nghiệp vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn được giảm lãi suất tối đa 1% (bao gồm cả khách hàng vay USD và VND).
Chương trình là hành động thể hiện cam kết của LienVietPostBank trong việc hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, hỗ trợ phát triển kinh tế.
Sau 15 năm xây dựng và phát triển, LienVietPostBank đã đạt những cột mốc quan trọng trên hành trình trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, giữ vững vị thế là Ngân hàng TMCP có mạng lưới lớn nhất với hơn 1.200 điểm giao dịch trên cả nước. Trong giai đoạn 2023 - 2028, với định hướng chiến lược rõ ràng của Hội đồng Quản trị, Ban lãnh đạo, tinh thần đoàn kết nhằm đổi mới toàn diện của tập thể cán bộ nhân viên cùng sự ủng hộ của cổ đông, đối tác và khách hàng, LienVietPostBank được kỳ vọng sẽ bắt đầu một hành trình phát triển vượt trội, mang lại giá trị và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Chủ tịch TP HCM đề nghị giải quyết các vấn đề liên quan SCB
Tại Hội nghị Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ được Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều ngày 11/5, Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi đề nghị sớm có giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến Ngân hàng SCB, nhất là vấn đề trái phiếu.
Trước đó, lãnh đạo TP HCM đề nghị SCB phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố chủ động bố trí địa điểm tiếp người dân rộng rãi, thông thoáng; cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng; tuyệt đối không né tránh.
Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng và Ngô Minh Châu tại cuộc họp về tình hình liên quan đến SCB.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, tại TP HCM, trong tháng 4, chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp tăng 3%, doanh thu du lịch tăng 7,46%, khách du lịch quốc tế đến TP HCM đạt 340.000 lượt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 6,2%.
Tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn 4 tháng đầu năm nay cũng cải thiện so với 3 tháng đầu năm, đồng thời cũng ghi nhận tồn tại, hạn chế.
Số doanh nghiệp thành lập mới là 14.752 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 144.568 tỉ đồng, giảm 9,59% về số lượng và 24,79% về vốn đăng ký so với năm 2022. Số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tăng 23.88% so với cùng kỳ. Số vốn đầu tư nước ngoài giảm 23.45%.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, có gần 50% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, giữ lao động, hầu như không có nhu cầu tín dụng do không có thị trường. Đối với khoản vay đến hạn, thanh toán gặp khó khăn do hàng bán không được...
Theo nhận định, các tháng còn lại, kinh tế TP HCM tiếp tục đối mặt khó khăn thách thức, doanh nghiệp thành lập mới gặp khó khăn, đầu tư gặp khó khăn trong và ngoài nước. Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM kiến nghị, mong muốn lãi suất giảm xuống còn 7 - 8%/năm.
Agribank và Techcombank tiếp tục giảm lãi suất huy động
Theo biểu lãi suất niêm yết mới nhất của Agribank, lãi suất áp dụng cho các kỳ hạn trên 12 tháng đã đồng loạt giảm 0,2 điểm % so với trước đó, xuống còn 7%/năm.
Techcombank tiếp tục giảm lãi suất huy động/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Đồng thời, Agribank cũng giảm 0,3 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1 - 2 tháng chỉ còn 4,9% và 3 - 5 tháng là 5,1%.
Trước đó, Agibank cùng với VietinBank, Vietcombank và BIDV đã đồng loạt giảm lãi suất huy động trong đầu tháng 4, mức cao nhất dành cho hình thức gửi tiền tại quầy chỉ còn 7,2%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 12 tháng trở lên.
Techcombank cũng giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất cao nhất đang được Techcombank áp dụng là 7,6%, dành cho khách VIP1 gửi số tiền từ 3 tỉ trở lên.
Từ ngày 10/5, OCB cũng giảm 0,4 - 1,2 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Trong đó, lãi suất cao nhất dành cho kỳ hạn 6 -8 tháng giảm từ 8,5% xuống 8,1%; 9 - 11 tháng giảm từ 8,6% xuống 8,2%; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 8,8% xuống 8,2%; kỳ hạn 13 - 15 tháng giảm từ 9,1% xuống 8,2%; kỳ hạn 18 - 36 tháng giảm từ 9,1% xuống còn 7,9%. Trước đó, OCB là ngân hàng có lãi suất niêm yết cao nhất hệ thống khi áp dụng mức 9,3%/năm cho các kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.
HDBank cũng giảm thêm 0,3 điểm % tại các kỳ hạn 6, 12 và 13 tháng từ ngày 9/5. Hiện mức lãi suất cao nhất được HDBank áp dụng là 8,7% dành cho kỳ hạn 13 tháng.
Nguồn:Tin ngân hàng ngày 12/5: Ngân hàng và công an đã đối soát làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng