Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5% Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục |
Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 15/4 đã tăng lên 4,7%/năm - mức cao nhất kể từ trung tuần tháng 5/2023.
Ảnh minh họa |
Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất hầu hết kỳ hạn chủ chốt khác đều đã vượt 4%/năm và chạm mức cao nhất trong gần 1 năm qua như: kỳ hạn 1 tuần là 4,88%; kỳ hạn 2 tuần là 4,73%; kỳ hạn 1 tháng 4,36%.
Không chỉ thể hiện qua diễn biến lãi suất liên ngân hàng, thanh khoản của hệ thống cũng phát tín hiệu thắt chặt hơn khi những phiên giao dịch gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều nhà băng cần đến nguồn hỗ trợ của Nhà điều hành.
Theo đó, phiên 16/4 có tới 10 thành viên thị trường vay 12.000 tỷ đồng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) của Ngân hàng Nhà nước, với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm. Trước đó, cũng đã có 8 thành viên và 2 thành viên tìm đến kênh hỗ trợ của NHNN trong phiên 15/4 và 12/4 với khối lượng trúng thầu OMO đạt gần 12.000 tỷ đồng và 10.000 tỷ đồng.
Mặc dù, tích cực "bơm tiền" hỗ trợ hệ thống, song NHNN vẫn duy trì hoạt động chào thầu tín phiếu 28 ngày với lãi suất trúng thầu tăng dần. Đến ngày 16/4, có 3/4 thành viên tham gia trúng thầu tín phiếu với khối lượng 550 tỷ đồng và lãi suất là 3,59% - mức cao nhất kể từ đầu chu kỳ và là mức cao nhất kể từ đợt phát hành kết thúc vào trung tuần tháng 3/2023.
Giới phân tích nhận định, việc sử dụng song song hai công cụ tín phiếu và OMO cho thấy, NHNN muốn thiết lập một vùng giá sàn chắc chắn cho lãi suất liên ngân hàng thông qua lãi suất trúng thấu tín phiếu và lãi suất OMO. Vì vậy, việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh được coi là hệ quả cũng như định hướng điều hành của NHNN.
Hoạt động điều hành này nhằm phục vụ mục tiêu kép là vừa đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng nhằm duy trì mặt bằng lãi suất thấp trên thị trường 1, đồng thời giảm sức ép lên tỷ giá (thông qua việc thu hẹp lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hàng) trong bối cảnh giá USD tại các ngân hàng liên tục tăng mạnh trong những phiên gần đây.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Cụ thể, nếu khách hàng phát sinh dưới 15 SMS/tháng/số điện thoại/tài khoản thanh toán, SHB sẽ tiến hành thu phí 15.000 VNĐ/tháng/số điện thoại/tài khoản thanh toán. Trong trường hợp khách hàng phát sinh trên 15 SMS, mức phí áp dụng sẽ là 15.000 VNĐ + 750 VNĐ cho mỗi tin nhắn thực tế phát sinh thêm trong tháng.
Các mức phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và được tính dựa trên lượt SMS thông báo biến động số dư của 1 tài khoản thanh toán được gửi tới 1 số điện thoại trong kỳ tính phí. Kỳ tính phí trong 01 tháng, bắt đầu từ đầu tháng đến ngày cuối tháng. Ngày thu phí là cuối ngày 05 của tháng tiếp theo.
Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí và an toàn hơn, SHB khuyến nghị khách hàng chuyển sang sử dụng tính năng nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA vì hiện nay, SHB đang miễn hầu hết các loại phí giao dịch và quản lý tài khoản cho khách hàng.
Khi thực hiện giao dịch thành công, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo trực tiếp và tức thời qua ứng dụng ngân hàng điện tử mọi lúc, mọi nơi ngay cả khi đang ở nước ngoài. Nhờ đó khách hàng sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát được biến động số dư nhanh chóng và không mất thêm chi phí phát sinh.
Đặc biệt, khách hàng sẽ tránh được tình trạng bị lừa đảo qua tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng. Đây là hình thức lừa đảo tinh vi, sử dụng công nghệ cao khiến nhiều người mất cảnh giác trong thời gian qua. Để phòng ngừa rủi ro, SHB đã và đang thường xuyên truyền thông hướng dẫn, gợi ý và đưa ra các khuyến cáo phòng tránh những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trên các kênh truyền thông của ngân hàng nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, phòng ngừa từ xa.
Để đăng ký nhận thông báo biến động số dư qua SHB Mobile/SHB SAHA, khách hàng có thể chủ động thực hiện với các thao tác đơn giản. Kể từ thời điểm hoàn tất các bước đăng ký nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB đồng thời hủy dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS), khách hàng sẽ không còn phát sinh thêm phí SMS banking.
Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng
Ngày 17/4, giá USD trên thị trường tự do tăng khá mạnh so với hôm qua và lên mức cao kỷ lục. Hiện giá mua vào USD trên "chợ đen" phổ biến 25.500-25.520 đồng và bán ra khoảng 25.670-25.700 đồng.
Trước đó, hồi đầu tháng 3, giá USD trên thị trường phi chính thức tăng nóng và đã chạm mốc 25.700 đồng, nhưng sau đó quay đầu hạ nhiệt. Đến thời gian gần đây, từ khoảng giữa tháng 4, giá USD trên thị trường tự do mới tăng mạnh trở lại.
Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lên mức kịch trần. Ngân hàng Nhà nước đã nâng mạnh tỷ giá trung tâm thêm 90 đồng lên 24.231 đồng/USD. Theo đó, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.019 - 25.443 đồng. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng tăng thêm 94 đồng, lên mua - bán ở mức 23.400 - 25.392 VND/USD.
Tại Vietcombank, giá USD ngay từ khi mở cửa đã niêm yết ở mức kịch trần 25.100 – 25.440 đồng (mua – bán), tăng 122 đồng giá mua và 92 đồng giá bán. Tương tự, VietinBank cũng tăng mạnh lên kịch trần 25.090-25.443 đồng. BIDV tăng lên 25.130 – 25.440 đồng.
Như vậy, so với đầu năm, giá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng, tương đương tăng 4,3%. Giá USD "chợ đen" cũng đã tăng 900 đồng.
Trên thị trường quốc tế, đồng USD tiếp tục duy trì sức mạnh. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ ở trên 106 điểm, cao nhất kể từ tháng 11/2023. USD chưa có dấu hiệu giảm do lạm phát Mỹ vẫn ở mức cao khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể phải duy trì lãi suất cao lâu hơn. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, FED sẽ khó cắt giảm lãi suất trong tháng 6 mà phải lùi xa hơn về cuối năm nay.
Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là một trong những ngân hàng năng động và có hoạt động sôi nổi ở mảng thẻ, trọng tâm là thẻ tín dụng. Tính đến nay, Sacombank đã vượt cột mốc một triệu khách hàng thẻ tín dụng, giữ vững vị trí là ngân hàng thuộc tốp đầu trong lĩnh vực thanh toán.
Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng/Ảnh minh họa |
Thành quả ấn tượng trên đến từ chiến lược phát triển, hợp tác sâu rộng với các tổ chức thẻ trong và ngoài nước; đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ; mở rộng hệ sinh thái ưu đãi, khuyến mại vượt trội; tiên phong ứng dụng công nghệ thanh toán mới, nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Tất cả tổng hòa vì mục tiêu chung là thu hút và giữ chân khách hàng.
Ở khía cạnh phương tiện thanh toán, Sacombank là ngân hàng hợp tác với nhiều tổ chức nhất để phát hành thẻ, gồm: NAPAS, VISA, Mastercard, UnionPay, JCB, American Express. Ngân hàng liên tục cho ra mắt các dòng thẻ với ưu đãi hấp dẫn, mở ra những xu hướng mới trong thanh toán tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là chiếc "thẻ đen quyền lực" Infinite Visa đầu tiên tại Việt Nam; thẻ Mastercard tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một chip đầu tiên trên thị trường; hay mới đây nhất là thẻ tín dụng Sacombank Platinum American Express;
Hệ sinh thái 20 dòng thẻ tín dụng Sacombank mang lại lợi ích vượt trội cho từng nhóm chi tiêu từ du lịch, mua sắm, ăn uống đến tiêu dùng, trả góp,… phù hợp với từng phân khúc khách hàng riêng biệt, từ nhóm khách hàng phổ thông đến nhóm khách hàng cao cấp.
Cùng với đó, Sacombank đã tiên phong áp dụng công nghệ phát hành thẻ tín dụng phi vật lý nhằm mang đến nhiều lợi thế về thanh toán không tiền mặt với đa tiện ích, đa trải nghiệm; giúp người dùng cân đối, quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Sacombank cũng là ngân hàng tiên phong kết nối với tất cả các phương thức thanh toán di động hiện diện tại thị trường Việt Nam như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay, đáp ứng nhu cầu của nhóm người dùng công nghệ. Đây cũng là một phần trong chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm người dùng của ngân hàng này.
Đồng thời, chính sách miễn phí phát hành, miễn giảm phí thường niên, hay các chương trình khuyến mại với mức ưu đãi lớn liên tục được Sacombank triển khai với mong muốn hướng tới trải nghiệm thanh toán tuyệt vời, đi kèm tiết kiệm chi phí tối đa cho mọi khách hàng.
Ngoài ra, Sacombank còn quan tâm đầu tư vào mạng lưới chấp nhận thanh toán, ngay từ năm 2004, đã phát triển hệ thống thanh toán qua máy POS, đến nay, Ngân hàng này đang sở hữu mạng lưới hơn 200.000 máy POS trên cả nước.
Nguồn:Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng