Tin ngân hàng ngày 19/4: PGBank đạt lợi nhuận tăng trên 20% trong quý I/2023
Tin ngân hàng ngày 18/4: Sacombank thông tin về vụ cướp tại phòng giao dịch Bàu Bàng Tin ngân hàng ngày 17/4: Khuyến cáo hạn chế sử dụng wifi công cộng khi chuyển khoản |
PGBank đạt lợi nhuận tăng trên 20% trong quý I/2023
Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023.
Theo đó, các mảng kinh doanh của PGBank đồng loạt có kết quả tăng trưởng tích cực. Trong đó, thu nhập lãi thuần - nguồn thu cốt lõi tăng tới 44,5% so với quý I/2022, đạt 339 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng của thu nhập lãi cho vay khách hàng.
PGBank đạt lợi nhuận tăng trên 20% trong quý I/2023/Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 32%, đạt 14 tỷ. Lãi từ kinh doanh ngoại hối tăng 32,4%, đạt 13,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư không ghi nhận lãi/lỗ trong quý I năm nay. Lãi từ hoạt động khác đạt 24 tỷ đồng, giảm 63%
Tổng thu nhập hoạt động trong kỳ của PGBank đạt 391 tỷ đồng, tăng 11,6% so với quý I/2022. Chi phí hoạt động tăng 22% lên 186 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro giảm 27% xuống còn 51 tỷ. Theo đó, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 ở mức 153 tỷ, tăng 21% so với cùng kỳ.
Tại ngày 31/3/2023, tổng tài sản PGBank ở mức 46.474 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm, chủ yếu do ngân hàng giảm cho vay các tổ chức tín dụng khác và giảm danh mục chứng khoán đầu tư. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 0,3% lên 29.146 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 4,8% lên 32.770 tỷ.
Nợ xấu nội bảng của ngân hàng cuối tháng 3 là 718 tỷ đồng, giảm 26 tỷ so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay giảm từ 2,56% xuống 2,47%.
Báo cáo tài chính của PGBank cũng cho biết, tổng số nhân viên tại ngày 31/3/2023 là 1.678 người, giảm 22 người so với cuối năm 2022. Thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong quý I là 28 triệu đồng/tháng, tăng 2 triệu so với cùng kỳ.
VPBank đã nhận cọc 10%, ngân hàng hưởng lợi lớn từ sự hợp tác
Chiều ngày 18/4, VPBank tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
Trong phần thảo luận, cổ đông VPBank đặt nhiều câu hỏi liên quan tới thương vụ bán vốn, tình hình kinh doanh, trái phiếu doanh nghiệp...
Liên quan thương vụ bán 15 vốn cho đối tác Nhật SMBC, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank cho biết, ngày 27/3 hai bên đã ký hợp tác chiến lược. Và ngày 17/4 , VPBank đã nhận được đặt cọc 10% giá trị thương vụ, hơn 3.590 tỷ. Còn một số thủ tục khi phát hành riêng lẻ, dự kiến sẽ kéo dài 2-3 tháng và đến khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ hoàn tất thương vụ, khi đó đối tác sẽ chuyển tiền vào.
VPBank được lợi gì từ thương vụ này? ông Dũng cho biết, thương vụ giúp VPBank có nguồn vốn lớn thứ 2 trong hệ thống, giúp có nền tảng vốn vững chắc để nâng cao sản phẩm, dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt là những phân khúc trước nay chưa làm mạnh như nhóm khách hàng lớn, FDI... Hiện VPBank đã mở bộ phận kinh doanh mới liên quan khách hàng FDI được 1 tháng và đã có những kết quả tích cực ban đầu.
SMBC sẽ chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, chuyển đổi số mà SMBC tích luỹ được trên thị trường toàn cầu. Với mạng lưới đa quốc gia, vị thế mà SMBC hỗ trợ cho VPBank sẽ giúp ngân hàng tiếp tục huy động vốn thuận lợi hơn trên thị trường quốc tế.
Nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất huy động 6 tháng cao hơn 36 tháng
Khảo sát biểu lãi suất niêm yết sáng ngày 18/4 cho thấy, tại một số ngân hàng ghi nhận tình trạng lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao hơn kỳ hạn 36 tháng.
Ví như, HDBank đang áp dụng mức lãi suất 8,8% cho kỳ hạn 6 tháng. Trong khi đó, kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng là 6,9%. VPBank huy động kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 8,2%, cao hơn mức 7,3% của kỳ hạn 36 tháng.
Bao Viet Bank cũng đang niêm yết lãi suất huy động 6 tháng ở mức 8,3%, còn kỳ hạn 36 tháng chỉ được hưởng 8%.
Tương tự, SCB huy động kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 8,25%, cao hơn 0,4 điểm % so với kỳ hạn 36 tháng. NCB áp dụng mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 8,1% trong khi kỳ hạn 36 tháng chỉ là 7,9%.
Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng niêm yết mức lãi suất huy động 6 tháng ngang bằng kỳ hạn 36 tháng như Techcombank, Saigonbank, Nam A Bank...
Trong điều kiện bình thường, các ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất huy động cho kỳ hạn dài cao hơn kỳ hạn ngắn do tính ổn định của nguồn vốn tốt hơn.
Theo giới phân tích, hiện tượng một số ngân hàng huy động lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài thể hiện các nhà băng này đang bị vênh cấu trúc kỳ hạn huy động và tín dụng, trong đó các kỳ hạn ngắn bị thiếu hụt thanh khoản và các kỳ hạn dài thì dư thừa. Điều này cũng thường gặp tại các NHTM vừa và nhỏ bởi ngân hàng thương mại vẫn là một lĩnh vực kinh doanh chịu kiểm soát bởi nhiều tỷ lệ thanh khoản phức tạp.
Hiện, lãi suất cao nhất mà các ngân hàng áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng là 8,8%/năm. Mức lãi suất này hiện đang được HDBank niêm yết cho các khoản tiền gửi trực tuyến.
Đứng sau HDBank là Nam A Bank khi đang huy động lãi suất 8,6% cho kỳ hạn này. Trong khi có 3 ngân hàng áp dụng mức lãi suất 8,5% là ABBank, OCB và VietABank.
Ngoài những ngân hàng nói trên, vẫn còn 8 ngân hàng khác huy động lãi suất từ 8% trở lên cho kỳ hạn 6 tháng. Trong đó, có cả ngân hàng tư nhân lớn như VPBank (8,2%).
Vietbank đạt Top 10 dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng 2023
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) được vinh danh "Top 10 dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng 2023".
Vietbank đạt Top 10 dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng 2023/Ảnh minh họa |
Giải thưởng do Viện Khoa học phát triển nhân lực kinh tế và văn hóa kết hợp với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức nhằm chọn ra những thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm dịch vụ uy tín của doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước luôn cam kết kinh doanh hướng đến lợi ích người tiêu dùng.
Đây là minh chứng cho những nỗ lực xuyên suốt của Vietbank luôn kiên định với triết lý kinh doanh trên nền tảng chữ Tín, xem việc phát triển an toàn, bền vững, hiệu quả là kim chỉ nam và quan tâm nhất là tối ưu giá trị cho khách hàng, đối tác, nhà đẩu tư và cán bộ nhân viên, đồng thời thực hiện tốt nhất trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Xem khách hàng là trung tâm của hoạt động kinh doanh, Vietbank đã và đang không ngừng nỗ lực để cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính tiện ích cũng như triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn, mang lại nhiều ưu đãi và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh tập trung phát triển hệ khách hàng cá nhân, Vietbank gia tăng hệ khách hàng doanh nghiệp bằng việc cung ứng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ trọn gói, đảm bảo cho sự phát triển cân bằng, bền vững hơn. Ngoài ra, Vietbank đã đầu tư lĩnh vực ngân hàng số để bắt kịp xu thế phát triển của ngành và đáp ứng tốt nhất nhu cầu tài chính của khách hàng mọi lúc mọi nơi. Trong thời gian tiếp theo, Vietbank sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, khai thác tối ưu mạng lưới, con người, thương hiệu và hệ thống sản phẩm dịch vụ đa tiện ích… để đồng hành hiệu quả hơn với các khách hàng khắp mọi miền đất nước.
Nguồn: Tin ngân hàng ngày 19/4: PGBank đạt lợi nhuận tăng trên 20% trong quý I/2023