Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 37°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 24°C

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4 tại Hà Nội.

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Ảnh minh họa

Năm 2024, SHB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 11,2%, đạt khoảng 701.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ cấp tín dụng dự kiến tăng 14% lên 518.555 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng sẽ được điều chỉnh theo chấp thuận của NHNN. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 là 11.286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Về phương án phân phối lợi nhuận, ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 16%. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế riêng lẻ năm 2023 của SHB là 7.320 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ còn 5.929 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng 5.859 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông, tương đương tỷ lệ 16%. Trong đó, SHB dùng 1.831 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 5%) và 4.028 tỷ đồng để trả cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 15%).

Lần gần nhất SHB thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt là cách đây hơn 10 năm (năm 2013) ngân hàng chia cổ tức với tỷ lệ 7,5%. Các năm gần đây, SHB thường chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, chẳng hạn như năm 2023 vừa qua ngân hàng chia với tỷ lệ 18%.

SHB hiện có vốn điều lệ 36.194 tỷ đồng. Ngân hàng vừa qua đã hoàn tất việc phát hành 43,5 triệu cổ phiếu ESOP, do đó đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để sửa đổi vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng. Năm 2024, dự kiến sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 11%, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên 40.657 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, SHB ghi nhận tổng tài sản tăng 16,2%, đạt 630.501 tỷ đồng. Vốn tự có đạt hơn 70.268 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 9.239 tỷ đồng, giảm 405 tỷ so với năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do SHB tăng cường trích lập dự phòng để đảm bảo an toàn hoạt động cho ngân hàng. Việc trích lập dự phòng rủi ro đẩy đủ sẽ đảm bảo xử lý các khoản nợ xấu tốt hơn, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức.

Về vốn điều lệ, năm 2023, SHB đã thực hiện thành công việc tăng vốn thêm gần 6.000 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Đối với tiến độ thoái vốn tại công ty tài chính SHB Finance, ngày 23/5/2023, ngân hàng đã hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn cho Krungsri của Thái Lan.

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ

Mới đây, phản ánh đến báo chí anh V.T.N (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết năm 2018, anh có vay mua nhà tại ngân hàng Standard Chartered chi nhánh TP HCM với số tiền 1,65 tỷ đồng và thời hạn 20 năm (240 tháng).

Trong 3 năm đầu lãi suất có thay đổi nhưng chỉ dao động trong khoảng 7,5 - 8%/năm. Đến khoảng tháng 12/2023, sau giai đoạn ưu đãi, ngân hàng tăng lãi suất lên tới 14%/năm. Thấy lãi suất cao, anh N. chủ động tất toán khoản vay.

"Sau khi có bảng kê tính lãi hằng tháng tại thời điểm tất toán, tôi nhận thấy có sự bất thường trong việc tính khấu trừ tiền gốc đã trả mỗi tháng suốt 5 năm. Cụ thể, phía ngân hàng khấu trừ gốc mỗi tháng của tôi rất ít, chỉ từ hơn 2 triệu đến hơn 3 triệu/tháng, thay vì trừ đều 8,75 triệu đồng/tháng như cách thông thường (lấy tổng tiền vay chia số tháng là 1,65 tỷ đồng/240 tháng). Do vậy, tổng số tiền gốc họ tính trong 70 tháng mà tôi đã trả chỉ khoảng 250 triệu đồng. Trong khi lãi suất tính theo dư nợ hằng tháng lại rất cao. Có phải ngân hàng thu nợ gốc thấp để tăng số tiền lãi mà họ đã thu của tôi?" - anh N bức xúc.

Sau khi phản ánh tới ngân hàng và yêu cầu hoàn trả phần tiền chênh lệch mà ngân hàng đã tính chưa đúng (khoảng hơn 74 triệu đồng), anh N được trả lời rằng ngân hàng đã tính gốc, lãi theo công thức EMI (Equal Monthly Installment).

"Hợp đồng vay không đề cập cách tính lãi suất vay mua nhà nào theo công thức EMI, trong khi đó là văn bản pháp lý cao nhất giữa khách hàng với ngân hàng cho vay. Hợp đồng này cũng không có điều khoản nào được ký kết ghi 1 tháng ngân hàng trừ tiền gốc của tôi là 2,5 triệu đồng hay 3 triệu đồng cho đến khi tôi tất toán khoản vay trước hạn. Hằng tháng họ chỉ thông báo số tiền phải trả gồm cả gốc và lãi" - anh N lập luận.

Cũng theo phản ánh của khách hàng này, việc tính tiền gốc mỗi tháng một con số khác nhau là việc làm đơn phương như vậy là không sòng phẳng. Với cách tính như vậy, khách hàng này nói anh bị thiệt khoảng hơn 74 triệu đồng so với cách tính lãi, gốc thông thường (tiền gốc cố định và lãi suất theo dư nợ giảm dần - PV).

Trả lời báo chí, ngân hàng Standard Chartered cho biết sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngân hàng đã đánh giá và xem xét lại toàn bộ hồ sơ giao dịch và thấy rằng ngân hàng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, cũng như hợp đồng vay vốn đã ký với khách hàng.

Hai lãnh đạo của PGBank nộp đơn xin từ nhiệm

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố thông tin bất thường về việc nhận được đơn xin từ nhiệm của 2 nhân sự cấp cao, gồm ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập PGBank.

Trước đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) PGBank thông báo miễn nhiệm chức danh Người phụ trách quản trị ngân hàng đối với bà Nguyễn Thị Hoa, và điều chuyển bà Hoa làm cố vấn Ban Tổng Giám đốc từ ngày 10/4. HĐQT PGBank giao bà Nguyễn Thị Minh Thư - Phó chánh Văn phòng HĐQT - phụ trách Văn phòng HĐQT kiêm Người phụ trách quản trị ngân hàng.

Hồi giữa tháng 3, PGBank cũng thông báo bổ nhiệm cùng lúc ba Phó Tổng Giám đốc sau khi nhiều nhân sự cấp cao xin từ nhiệm. Tất cả các quyết định bổ nhiệm đề có thời hạn tối đa là ba năm, ngày bắt đầu có hiệu lực là 12/3/2024.

Theo đó, ông Trần Văn Luân, Giám đốc Chi nhánh Đông Đô được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực. Ông Lê Văn Phú, Giám đốc Chi nhánh Hải Dương đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc. Đồng thời, ông Nguyễn Trọng Chiến, Giám đốc Vùng phụ trách khu vực Miền Nam cũng sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc của PGBank.

PGBank đang trong quá trình kiện toàn lại bộ máy nhân sự sau khi cổ đông lớn là Petrolimex thoái vốn.

Được biết, PGBank chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2024 vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.

Tại đại hội năm nay, Hội đồng Quản trị (HĐQT) PGBank sẽ trình kế hoạch kinh doanh với tổng thu thuần kỳ vọng đạt mức 2.086 tỷ đồng, tăng gần 49,7% so với thực hiện năm 2023. Chi phí hoạt động và dự phòng được dự báo sẽ tăng thêm 46,9%, lên 1.532 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế năm 2024 của PGBank dự kiến đạt 554 tỷ đồng, tăng gần 58% so với kết quả thực hiện năm 2023.

Đến cuối năm 2024, tổng tài sản tăng lên 63.503 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cuối năm 2023. Trong đó, dư nợ tín dụng dự báo tăng 12,9% lên 40.476 tỷ đồng. Huy động dự kiến đạt 56.530 tỷ đồng, tăng 13,5%.

Vốn điều lệ dự kiến lên mức 5.000 tỷ đồng sau khi thực hiện xong kế hoạch tăng vốn. Hiện PGBank đã thực hiện xong cấu phần thứ nhất trong kế hoạch tăng vốn là phát hành 120 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024

Sau hơn 1 năm ra mắt, ứng dụng mobile banking Eximbank EBiz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, trùng dịp Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) hướng đến kỷ niệm 35 năm thành lập. Đây là một trong 169 đề cử được vinh danh tại sự kiện có quy mô hơn 700 khách tham dự.

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Ảnh minh họa

Đại diện ngân hàng này cho biết, Eximbank EBiz nằm trong top các ứng dụng công nghệ số được khách hàng tin dùng nhất, giúp người dùng có thể dễ dàng thực hiện các phê duyệt giao dịch, quản lý tài chính trên smartphone và máy tính bảng. "Ngân hàng số" là tương lai của ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, cung cấp dịch vụ chủ yếu, có tính dẫn dắt và định hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Eximbank tập trung đầu tư mạnh vào công nghệ với các tính năng nổi trội, mang đến sự tiện lợi cho người dùng.

Các tiện ích của ứng dụng này gồm: giao dịch hợp kênh và liền mạch đa nền tảng trên Internet Banking và Mobile Banking; tạo và phê duyệt giao dịch 24/7; tra cứu, quản lý thông tin tài khoản. Ứng dụng cũng được đảm bảo với bảo mật nhiều lớp bằng sinh trắc học (vân tay, Face ID); xác thực giao dịch bằng Smart OTP in app; tùy chỉnh giao diện theo hướng cá nhân hóa. Ngoài ra, các tính năng khác trên ứng dụng này gồm chuyển tiền, chi lương, thanh toán các loại chi phí, tra cứu giao dịch...

Sao Khuê là giải thưởng thường niên vinh danh những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp phần mềm, công nghệ thông tin tiêu biểu, xuất sắc tại Việt Nam do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Trước đó, Eximbank được Citibank trao giải thưởng "Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc" (USD Payments Straight Through Processing Excellence Award) nhờ tỷ lệ điện đạt chuẩn STP cao và tỷ lệ phát sinh tra soát thấp. Chương trình của Citibank được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những ngân hàng có chất lượng thực hiện các giao dịch Thanh toán Quốc tế dựa vào tỷ lệ thực hiện thành công nghiệp vụ với mức độ chính xác đạt từ 98% trở lên.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng
Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!

Tuyển Việt Nam: Tan mộng lớn, trở lại với mục tiêu... cũ!
Tuyển Việt Nam sắp có thuyền trưởng mới với rất nhiều kỳ vọng, nhưng sau thời ông Troussier, có lẽ mục tiêu World Cup tạm phải gác lại...

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách

5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 8 triệu lượt khách
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Bộ Xây dựng mới đây thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát sinh giao dịch. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ cách để xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư. Tuy nhiên, thừa nhận việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản
Hiện vẫn còn khoảng 4.600 người phải sống ở các trung tâm sơ tán tạm thời sau 4 tháng xảy ra trận động đất ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, phía Tây Nhật Bản.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.