Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 30°C

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách; Nam A bank sắp chia cổ tức lên đến 25%; OCB được tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng; NCB tăng lãi suất huy động trong tháng 7…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 3/7: HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30% Tin ngân hàng ngày 2/7: SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt

Hạn chế truy cập wifi công cộng khi giao dịch trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng máy tính công cộng và mạng wifi công cộng khi truy cập hệ thống ngân hàng điện tử để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản. NHNN nhấn mạnh tội phạm mạng đang diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân chỉ nên mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, có thông tin liên lạc rõ ràng.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa

Các biện pháp bảo mật cần tuân thủ bao gồm: đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên, không lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Nếu nghi ngờ bị lộ thông tin, khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

NHNN cũng khuyến cáo chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store, kiểm tra kỹ thông tin nhà phát triển và quyền hạn của ứng dụng, thường xuyên cập nhật hệ điều hành để nhận các bản vá bảo mật mới nhất. Người dân cần theo dõi và cập nhật các cảnh báo an toàn bảo mật từ ngân hàng và các phương tiện truyền thông.

Đặc biệt, NHNN cảnh báo về hiện tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm mục đích đánh cắp thông tin người dùng. Ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, email hay phần mềm chat. Người dân cần cảnh giác, không truy cập các đường link lạ để tránh nguy cơ bị lừa đảo.

Nam A bank sắp chia cổ tức lên đến 25%

Ngày 12/7, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Nam A Bank sẽ phát hành cổ phiếu để chia cổ tức với tỷ lệ 25%, vốn điều lệ sẽ tăng thêm 2.654 tỷ đồng. Nguồn phát hành là lợi nhuận chưa phân phối năm 2023 (sau khi đã trích các quỹ) và lợi nhuận chưa phân phối từ các năm trước. Đối với ESOP, Nam A Bank dự kiến sẽ phát hành 50 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ tăng thêm 500 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cán bộ nhân viên của ngân hàng, giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 3/7, giá cổ phiếu NAB giao dịch ở mức 16.300đ/cp

Về ngắn hạn, NAB vẫn tiếp tục di chuyển trên đường trendline (đây được xem là xu hướng tăng giá trong ngắn hạn), chỉ báo RSI điều chỉnh về vùng gần quá bán và đang hướng lên trên báo hiệu cho xu hướng tăng giá mới.

Lợi nhuận của NAB dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành vượt mức 50% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lợi nhuân 2024 của Nam A Bank là 4.000 tỷ).

Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Theo Bộ Tài chính, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam đã tăng 11 bậc, đạt vị trí 57/125 quốc gia trong Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) do Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, tăng 20 bậc so với năm 2019.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa

Cụ thể, các trụ cột đều vượt mức trung bình toàn cầu và có sự cải thiện so với năm 2021: Minh bạch ngân sách đạt 51/100 điểm (trung bình toàn cầu là 45/100), Sự tham gia của công chúng đạt 19/100 điểm (trung bình toàn cầu là 15/100), và Giám sát ngân sách đạt 82/100 điểm (trung bình toàn cầu là 62/100).

Kết quả này phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong việc công khai và minh bạch hóa thông tin ngân sách. Các tài liệu ngân sách được cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời, từ khâu dự toán đến tình hình thực hiện và quyết toán. Nội dung công khai đa dạng, bao gồm báo cáo thuyết minh chi tiết và báo cáo ngân sách dành cho công dân dưới dạng biểu đồ, đồ họa, được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Cổng Công khai ngân sách.

Điểm nổi bật trong OBS 2023 là Báo cáo ngân sách dành cho công dân đạt tối đa 100/100 điểm, Dự toán ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết định đạt 83/100 điểm, và Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước trong năm đạt 78/100 điểm.

Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến trực tiếp từ người dân vào dự thảo dự toán ngân sách nhà nước và xây dựng báo cáo ngân sách công dân trước khi Quốc hội quyết định. Cổng công khai ngân sách nhà nước cũng được nâng cấp thường xuyên để cung cấp thông tin kịp thời và tiếp nhận ý kiến đóng góp từ tổ chức và cá nhân.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang tiến hành khảo sát để đánh giá việc thực hiện công khai ngân sách địa phương theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhằm cải thiện quy định và đáp ứng tốt hơn thông lệ quốc tế.

OCB được tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tăng thêm 4.110 tỷ đồng vốn điều lệ.

Cụ thể, NHNN chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, mức tối đa là 4.109.648.580.000 đồng, theo phương án đã được đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng từ 20.548 tỷ đồng lên 24.658 tỷ đồng.

Những năm trở lại đây, OCB là một trong những nhà băng có hoạt động hiệu quả trong top đầu, tăng vốn điều lệ liên tục và nằm trong top ngân hàng tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Cùng với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, cụ thể: Tăng trưởng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch mở rộng mạng lưới giao dịch; Tiếp tục đầu tư cho các hệ thống công nghệ phục vụ cho việc hiện đại hóa ngân hàng, hỗ trợ cho việc phát triển sản phẩm mới, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, vốn điều lệ sẽ đóng vai trò quan trọng như một "bộ đệm", đem lại nguồn lực cần thiết cho các ngân hàng nhằm đối phó với thách thức trong môi trường kinh tế chưa ổn định; tạo điều kiện thuận lợi hơn để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tín dụng, tiếp tục hỗ trợ vốn cho nền kinh tế theo định hướng của Chính phủ.

NCB tăng lãi suất huy động trong tháng 7

Ngày 3/7, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới và trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7 với mức điều chỉnh 0,1%/năm tại các kỳ hạn từ 1 đến 13 tháng.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại sản phẩm tiết kiệm An Phú theo hình thức gửi tiền online, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất huy động ở mức 3,7%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 3,9%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 4%/năm, kỳ hạn 4 tháng là 4,1%/năm, và kỳ hạn 5 tháng là 4,2%/năm.

NCB tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng lên trên mức 5%/năm, hiện tại đang ở mức 5,35%/năm. Các kỳ hạn khác như 7 tháng có lãi suất 5,4%/năm, 8 tháng là 5,45%/năm, 9 tháng là 5,55%/năm, và 10 tháng là 5,6%/năm, kỳ hạn 11 và 12 tháng được áp dụng lãi suất lần lượt là 5,65%/năm và 5,7%/năm. Với mức điều chỉnh này, NCB tiếp tục là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động dưới 12 tháng cao nhất hệ thống.

Lãi suất kỳ hạn 13 tháng cũng tăng lên 5,8%/năm, tương đương với lãi suất niêm yết cho kỳ hạn 15 tháng.

Trong khi đó, NCB giữ nguyên lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 15 đến 60 tháng. Với mức lãi suất cao nhất 6,1%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi 18 – 60 tháng. Đây cũng là mức lãi suất huy động tiền gửi cao nhất nhì trên thị trường hiện nay (không tính các khoản tiền gửi có số tiền lớn đặc biệt).

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tiếp tục nối dài trong tháng 6. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân.

Trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận 23 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động gồm: TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, Eximbank, OCB, BVBank, NCB, VietBank, VietA Bank, VPBank, PGBank, Techcombank, ACB, SHB, VietinBank. Trong đó, nhiều nhà băng đã tăng lãi suất 2 – 3 lần trong tháng 6.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều người vẫn chưa hiểu vì sao phải phân loại rác thải tại nguồn, và đây là lý do

Nhiều người vẫn chưa hiểu vì sao phải phân loại rác thải tại nguồn, và đây là lý do
Phân loại rác thải tại nguồn không chỉ là bảo vệ môi trường, mà còn hình thành nên thói quen tốt để xây dựng một Trái đất phát triển bền vững.

Vai trò của DN Việt trên lộ trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Vai trò của DN Việt trên lộ trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính
Qua việc kiểm kê khí nhà kính sẽ giúp doanh nghiệp, quốc gia quản lý và đánh giá sự biến động của môi trường cũng như khí hậu và bầu khí quyển.

Ronaldo chia tay EURO với 3 kỷ lục

Ronaldo chia tay EURO với 3 kỷ lục
Rạng sáng 6/7, Ronaldo khép lại kỳ EURO cuối cùng trong sự nghiệp sau trận thua Pháp trên chấm luân lưu.

Phía homestay lên tiếng về tin đồn đời tư của Nam Thư

Phía homestay lên tiếng về tin đồn đời tư của Nam Thư
Phía homestay M được nhắc trong tin đồn về Nam Thư lên tiếng làm rõ thông tin đang lan truyền trên mạng.

Cấm nhập khẩu, nuôi, buôn bán, nhân giống tôm hùm đất

Cấm nhập khẩu, nuôi, buôn bán, nhân giống tôm hùm đất
Trong văn bản mới đây, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này vào Việt Nam.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.