Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 39°C
TP Hồ Chí Minh: 34°C
Quảng Ninh: 34°C
Hải Phòng: 31°C

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I

Vàng nhẫn trơn chính thức vượt mốc 69 triệu đồng/lượng; SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí Cảng biển 24/7 cho Khách hàng Doanh nghiệp; IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 8/3: Giao dịch qua phương thức QR code tăng vọt Tin ngân hàng ngày 7/3: HDBank hỗ trợ nhóm khách hàng nông nghiệp

MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I

Mới đây, Chứng khoán MB (MBS) thông tin, lãi suất liên ngân hàng đã đạt đỉnh vào ngày 22/2 do yếu tố mùa vụ tạo áp lực lên thanh khoản ngắn hạn, đẩy lãi suất qua đêm lên đến 3,7%. Tuy nhiên, ngay sau đó, lãi suất đã có chiều hướng giảm dần về cuối tháng và quay trở lại mức thấp.

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lãi suất qua đêm đã giảm nhanh chóng, hiện đang giao dịch tại mức 1,4%, giảm hơn 2/3 so với đỉnh điểm. Lãi suất tại các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng trở xuống cũng giảm mạnh, hiện đang giao dịch trong khoảng 1,5% - 2%.

Trong tháng 2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục thực hiện chính sách bơm tiền thông qua kênh OMO. Vào ngày 20 - 21/2, NHNN đã bơm hơn 6 nghìn tỷ đồng qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm và kỳ hạn 7 ngày. Số tiền này đã đáo hạn và trở lại NHNN, trong khi kênh phát hành tín phiếu không có hoạt động nào. Việc NHNN không thực hiện giao dịch nào sau đó cho thấy thanh khoản trong hệ thống đã trở lại trạng thái ổn định.

Trên thị trường, xu hướng giảm lãi suất huy động của đa số ngân hàng vẫn được duy trì. Ngân hàng quốc doanh vẫn chưa thay đổi lãi suất mới, và mức lãi suất bình quân hiện đang là 4,7% cho kỳ hạn 12 tháng. Một số ngân hàng tư nhân thậm chí giảm lãi suất đáng kể hơn so với ngân hàng quốc doanh.

Tuy nhiên, một số ngân hàng trong nhóm ngân hàng cổ phần đã bắt đầu tăng lãi suất, đặc biệt là ở kỳ hạn ngắn dưới 5 tháng, với mức lãi suất phổ biến từ 2,5-3,8%/năm, nhằm thu hút tiền gửi sau kỳ nghỉ Tết. Đối với tiền gửi 12 tháng, mức lãi suất vẫn dao động dưới 5%/năm. MBS dự đoán lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I và khó có thể giảm thêm do dự báo cầu tín dụng sẽ tăng lên trong năm 2024.

Với tình hình xuất khẩu tăng trưởng tích cực (6-7%), đầu tư và tiêu dùng khởi sắc trên nền tảng thấp của cùng kỳ năm trước, nhu cầu vốn dự kiến sẽ cân bằng với dư thừa thanh khoản hiện tại. MBS dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 13-14%.

Mặt khác, áp lực tăng lãi suất không lớn do chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Mỹ đã chấm dứt. Với dự đoán của FED về việc giảm lãi suất cơ bản xuống mức xấp xỉ 4% vào cuối năm 2024, áp lực lên tỷ giá không lớn, cho phép NHNN duy trì chính sách tiền tệ hiện tại. MBS cho biết: "Chúng tôi dự đoán lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn có thể tăng thêm 25-50 điểm cơ bản, quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024".

Vàng nhẫn trơn chính thức vượt mốc 69 triệu đồng/lượng

Sáng 8/3, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Đặc biệt, giá vàng nhẫn tròn trơn 24k (9999) đã chính thức lập đỉnh mới, vượt mốc 69 triệu đồng/lượng ở nhiều cửa hàng.

Cụ thể, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn trơn 24k đang được niêm yết ở mức 67,83-69,03 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng so với hôm qua. Tập đoàn DOJI cũng đã nâng giá vàng nhẫn tròn lên sát mốc này, niêm yết ở mức 67,70-68,95 triệu đồng/lượng.

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận và Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn trơn ở mức thấp hơn nhưng cũng đang là mức cao nhất từ trước đến nay ở hai doanh nghiệp này. Hiện giá mua vào khoảng 67 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 68,4-68,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC sau khi lên gần mốc 82 triệu đồng/lượng trong chiều 7/3 đã quay đầu điều chỉnh giảm khoảng 200-300 nghìn đồng/lượng. Cụ thể tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC đang được niêm yết ở mức 79,5-81,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, những nhà đầu tư mua vàng vào ngày vía Thần Tài cách đây 3 tuần mà bán ra ở thời điểm này đều có lãi. Trong đó, người mua vàng nhẫn trơn 24k có lãi khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, vàng vẫn đang được giao dịch ở vùng cao nhất mọi thời đại. Hiện giá vàng giao ngay ở mức 2.155 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại, giá vàng quốc tế chỉ tương đương với 64 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế, phí).

Theo Kitco News, sự phục hồi của vàng lên mức cao mới mọi thời đại gây bất ngờ đến mức khiến các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm cũng đang phải đau đầu tìm nguyên nhân thực sự.

James Steel, nhà phân tích tại HSBC Holdings PLC, nói với Bloomberg trong một báo cáo rằng diễn biến của vàng là đáng ngạc nhiên vì không có thay đổi đáng kể nào về kỳ vọng cắt giảm lãi suất hay một động lực kinh tế vĩ mô rõ ràng khác.

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí Cảng biển 24/7 cho Khách hàng Doanh nghiệp

Khách hàng Doanh nghiệp của SHB từ nay có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.

Hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch tài chính, kể từ ngày 08/3/2024, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí cảng biển trên kênh ngân hàng điện tử SHB Corporate Online.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện thanh toán phí cảng biển theo các bước gồm: Đăng nhập vào đường link website trên máy tính: https://ibanking.shb.com.vn/corp và chọn mục "Thanh toán dịch vụ’’ trên thanh Menu; chọn loại dịch vụ "Phí cảng biển"; chọn nhà cung cấp dịch vụ; nhập mã khách hàng/mã hóa đơn; xác nhận giao dịch và ký xác nhận. Ngay lập tức, SHB sẽ tiếp nhận yêu cầu và tiến hành xử lý thanh toán dịch vụ.

Theo đại diện SHB, nếu trước đây khách hàng phải trực tiếp thanh toán tại nhà cung cấp hoặc cảng dịch vụ thì nay với tiện ích mới này, những giao dịch nộp phí của khách hàng sẽ được xử lý ngay lập tức, 24/7 mọi lúc mọi nơi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí. Bên cạnh đó, việc giao dịch online bằng quy trình trực tuyến sẽ giúp hạn chế tối đa các nhầm lẫn sai sót thủ công, giúp luồng lưu thông hàng hóa được thông suốt. Phí cảng biển sẽ đối soát, gạch nợ theo thời gian thực.

Hiện tại, có 4 nhà cung cấp thanh toán cảng biển đã kết nối với SHB Corportate Online và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới, gồm: Công ty TNHH Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng, công ty TNHH thương mại dịch vụ thiết bị Hướng Dương - Giang Nam Logistics, công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép và công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải.

IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD

Tập đoàn tài chính quốc tế IFC chính thức nâng hạn mức tài trợ thương mại cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) lên 40 triệu USD trong khuôn khổ chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP). Tổng mức đầu tư IFC dành cho SeABank bao gồm cả tài trợ thương mại đạt gần 400 triệu USD.

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC cung cấp bảo lãnh thanh toán dành cho các ngân hàng từ các nước đang phát triển nhằm giúp các ngân hàng đối phó với các rủi ro liên quan tới quá trình thanh toán thương mại tại các thị trường mới nổi, Việt Nam là một trong số đó. SeABank chính thức tham gia vào chương trình GTFP của IFC từ năm 2021 với hạn mức ban đầu là 20 triệu USD. Sau khi tham gia GTFP, SeABank tiếp tục phát triển mạng lưới đối tác toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại cho các doanh nghiệp trong nước.

Trong hai năm qua với nguồn vốn từ chương trình, SeABank đã hỗ trợ tối đa và hiệu quả cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong nỗ lực thu hẹp mức thiếu hụt tài chính. Năm 2024, hạn mức tài trợ thương mại IFC dành cho SeABank tăng gấp đôi so với thời điểm ban đầu, lên 40 triệu USD.

Trước đó, trong năm 2023 SeABank cũng đã được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nâng hạn mức tài trợ thương mại cho lên 60 triệu USD. Việc IFC và ADB không ngừng gia tăng hạn mức tài trợ thương mại cho thấy sự tin tưởng, đánh giá cao năng lực, hiệu quả sử dụng vốn, tốc độ tăng trưởng bền vững của SeABank. Đồng thời giúp khẳng định và nâng cao sức mạnh của SeABank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, giúp ngân hàng tiếp cận và thiết lập quan hệ giao dịch với nhiều hơn các ngân hàng trên thế giới, gia tăng các hoạt động tài trợ thương mại với quy mô lớn, tăng giá trị thương hiệu và vị thế của SeABank trong và ngoài nước.

Hiện tại, tổng số tiền IFC và 5 quỹ đầu tư quốc tề gồm Banque Internationale de Commerce-BRED, BlueOrchard Microfinance Fund, KASIKORNBANK PCL, OPEC và ResponsAbility Investments AG đầu tư cho SeABank lên tới gần 400 triệu USD và dự kiến sẽ được tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng -Tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng -Tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Giá tiêu hôm nay 28/4: Dao động trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng

Giá tiêu hôm nay 28/4: Dao động trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng
Giá tiêu hôm nay ghi nhận, dao động trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg. So với đầu tuần, các tỉnh trọng điểm giảm 500 - 1.500 đồng/kg.

Gia Lai: Phú Thiện cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Gia Lai: Phú Thiện cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương
Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Giá cà phê hôm nay 28/4: Giảm 2.400 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 28/4: Giảm 2.400 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay ghi nhận, giá cà phê trong nước giảm 2.400 đồng/kg, nhưng vẫn giữ trên mốc 131.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 28/4: Duy trì ổn định

Giá vàng hôm nay 28/4: Duy trì ổn định
Giá vàng hôm nay ghi nhận, các thương hiệu trong nước đứng yên trong ngày nghỉ lễ.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.