Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 24°C

Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá

Ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm để tăng thu hút vốn khi nguồn vốn thấp; Thêm ngân hàng giảm mạnh lãi suất gửi tiết kiệm; Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ của Mỹ; HSBC giảm dự báo lạm phát năm 2023 xuống 2,6%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành Tin ngân hàng tuần qua: VAMC đã thu hồi nợ được khoảng 9.700 tỷ đồng

Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Theo đó, về cơ bản, mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022). Lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1%/năm so với cuối năm 2022). Đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022.

Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: "Tốc độ lạm phát dự báo khoảng 4 - 4,5% thì khả năng huy động lãi suất đối với các tổ chức tín dụng cũng như lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể ở mức sẽ giảm dần và từ giờ đến cuối năm sẽ giảm".

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tiếp tục triển khai với quyết tâm cao nhất chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định 31/2022 của Chính phủ.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: "Dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng 3,36% so với cuối năm 2022, chưa phải con số tín dụng nhanh. NHNN cũng rất muốn tăng trưởng tín dụng nhưng không phải tăng tín dụng bằng cách hạ chuẩn tín dụng, đẩy tín dụng ra thị trường, bất chấp tín dụng có lành mạnh hay không lành mạnh trong tương lai. Tăng trưởng tín dụng vẫn phải đảm bảo chất lượng tín dụng, đảm bảo hiệu quả tín dụng với nền kinh tế, đó là bài toán khó".

Có thể thấy hạn mức tín dụng của các ngân hàng đang không thiếu, huy động vốn cũng không thấp, khả năng cung ứng vốn của các ngân hàng đầy đủ sẵn sàng. Tuy nhiên khả năng hấp thụ vốn yếu, bởi nhiều nguyên nhân, có từ ngân hàng, từ những lý do khách quan của nền kinh tế trong nước và ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới. Doanh nghiệp hiện nay khá khó khăn, dòng tiền đứt đoạn, hàng tồn kho nhiều, thậm chí một số doanh nghiệp phải giảm bớt người lao động.

Ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm để tăng thu hút vốn khi nguồn vốn thấp

Sau 4 đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường đã giảm rất mạnh. Theo khảo sát của Báo Đầu tư, giữa tuần này, lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng big 4 kỳ hạn 1 - 2 tháng thấp nhất chỉ còn 3,4%/năm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ từ 5%/năm và kỳ hạn cao nhất chỉ còn 6,3%/năm (kỳ hạn 12 - 18 tháng). Trong đó, lãi suất huy động thấp nhất thuộc về VietinBank. Trước đó, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, ngân hàng này lần đầu tiên tăng trưởng tín dụng âm trong tháng 5/2023 và phải “hãm” huy động vốn.

Nhóm ngân hàng TMCP tư nhân cũng công bố giảm lãi suất 0,1-0,3%/năm tùy từng kỳ hạn. Lãi suất tiết kiệm 8%/năm hầu như biến mất.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022). Đáng lưu ý, hiện nay, thanh khoản các tổ chức tín dụng đều đang rất dồi dào, kể cả các ngân hàng nhỏ. Đây cũng là một trong những lý do khiến lãi suất giảm sâu.

Mặc dù lãi suất giảm nhanh, nhưng tín dụng vẫn tăng trưởng rất chậm. Tháng 2/2023, NHNN đã giao room tín dụng cho NHTM cả nước là 11%, theo định hướng cả năm 14-15%. Dù vậy, đến ngày 15/6, tín dụng mới chỉ tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước.

“Hạn mức không thiếu, huy động vốn không thấp, khả năng cung ứng vốn của các ngân hàng đầy đủ sẵn sàng. Doanh nghiệp, lĩnh vực kinh tế cần vốn và đảm bảo khả năng trả nợ chắc chắn sẽ được vay vốn”, Phó thống đốc khẳng định.

Theo NHNN, tín dụng tăng chậm là do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế rất yếu, bởi nhiều nguyên nhân, có từ ngân hàng, từ những lý do khách quan của nền kinh tế trong nước và ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới. Doanh nghiệp khó khăn, dòng tiền đứt đoạn, hàng tồn kho nhiều, thậm chí một số doanh nghiệp phải giảm bớt người lao động. Trong khi đó, giá cả nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao dẫn tới giá cả hàng hoá tăng. Sức mua cũng suy yếu dẫn tới nhu cầu vay vốn thấp.

Thêm ngân hàng giảm mạnh lãi suất gửi tiết kiệm

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPBank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm online, lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng giảm 0,8 điểm % xuống còn 6,4%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng giảm 0,7 điểm %/năm xuống còn lần lượt 6,6%/năm và 6,9%/năm.

Đối với kỳ hạn dài 36 tháng, nhà băng này điều chỉnh mức giảm 0,2 điểm % xuống còn 7,4%/năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất mà LPBank áp dụng trả cho khách hàng, chủ yếu niêm yết tại các kỳ hạn dài từ 18-60 tháng.

Ở hình thức gửi quầy, khách hàng nhận lãi suất huy động thấp hơn gửi online 0,2-0,4 điểm %; tuỳ kỳ hạn.

Đối với phân nhóm khách hàng cá nhân được ưu tiên, LPBank hiện trả mức lãi suất 7,4%/năm là cao nhất, áp dụng cho khách hàng hạng kim cương, bạch kim, vàng, titan và bạc gửi kỳ hạn 18-36 tháng. Khách hàng hạng tiềm năng nhận lãi suất 7,3%/năm cho các kỳ hạn này.

Ở các kỳ hạn 6-16 tháng, lãi suất niêm yết quanh vùng 6-6,9%/năm, áp dụng với các khách hàng cá nhân ưu tiên.

Nhắc đến việc điều chỉnh hạ lãi suất huy động mạnh tại các kỳ hạn trung và dài hạn thì chỉ cách đây vài ngày, nhóm các ngân hàng quốc doanh là Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank đã giảm đồng loạt từ 0,5-0,7 điểm % kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 0,5 điểm % kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Theo đó, lãi suất của những ngân hàng quốc doanh này vốn đã thấp lại càng thấp hơn nữa, tạo nên khoảng cách đáng kể với các ngân hàng thương mại. Hiện lãi suất cao nhất của những nhà băng này (cả hình thức gửi ở quầy và online) đều được điều chỉnh chỉ còn 6,3%/năm.

ABBank cũng là một trong những ngân hàng điều chỉnh hạ lãi suất huy động mạnh nhất tại thời điểm gần đây. Với kỳ hạn gửi 6 tháng trở lên, nhà băng này này đã giảm 0,5-0,7 điểm % từ đó không còn niêm yết lãi suất trên 8%/năm ở bất kỳ kỳ hạn nào.

Hiện ABBank niêm yết lãi suất kênh online cao nhất 7,8%/năm áp dụng kỳ hạn 10-60 tháng; 8-9 tháng nhận lãi suất 7,75%; 6-7 tháng nhận lãi suất 7,7%/năm. Đối với hình thức gửi tại quầy, các mức lãi suất khách hàng nhận được cho kỳ hạn tương ứng sẽ thấp hơn 0,4-0,5 điểm % so với gửi online.

Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ của Mỹ

Tại các cuộc làm việc song phương, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá của Việt Nam, qua đó đã duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.

Bộ Tài chính Mỹ vừa ban hành báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ".

Bộ Tài chính Mỹ dựa trên 3 tiêu chí để xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính, đó là thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Tại báo cáo này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa 7 nền kinh tế vào danh sách giám sát, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc). Đồng thời, Bộ Tài chính Hoa Kỳ kết luận không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tiền tệ trong giai đoạn từ tháng 1-12/2022.

Trong giai đoạn nêu trên, Việt Nam vượt ngưỡng một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hoa Kỳ, do đó Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục không đưa Việt Nam vào danh sách giám sát.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tại các cuộc làm việc song phương, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá của Việt Nam, qua đó đã duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.

NHNN luôn khẳng định điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các TCTD. Thời gian qua, NHNN đã và đang nỗ lực từng bước hiện đại hóa và minh bạch khung khổ chính sách tiền tệ và điều hành tỷ giá. Đồng thời, NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế; không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng; đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

HSBC giảm dự báo lạm phát năm 2023 xuống 2,6%

Theo HSBC, ngành dịch vụ vẫn tiếp tục là một điểm sáng, phần nào bù đắp cho những suy yếu trên. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa những mặt hàng giá trị cao, ví dụ như ô tô và dịch vụ liên quan đến du lịch. Tính bình quân 3 tháng, doanh thu bán ô tô giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng với mức của giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021. Điều đó cho thấy những suy yếu của lĩnh vực bên ngoài đã ngấm vào bên trong, tác động đến tiêu dùng cá nhân.

Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá
HSBC giảm dự báo lạm phát năm 2023 xuống 2,6%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh sự cấp thiết trong hỗ trợ tăng trưởng, động thái mới của NHNN tiếp tục phản ánh hai cân nhắc. Một mặt, NHNN vẫn duy trì tâm thế tích cực về triển vọng lạm phát, một lần nữa khẳng định "lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát". Thực tế, lạm phát đã liên tục dịu xuống, gần đây đã xuống dưới 3% so với cùng kỳ năm trước, nhờ giá năng lượng thế giới hỗ trợ và lạm phát lương thực trong nước được xoa dịu. Trước những diễn biến gần đây, HSBC giảm dự báo lạm phát năm 2023 xuống 2,6%, so với dự báo trước đây là 4,0%.

Một vấn đề khác NHNN cân nhắc chính là ổn định tiền tệ. Bất chấp đồng USD mạnh lên gần đây, đồng VND vẫn duy trì tương đối ổn định nhờ tình hình tài khoản vãng lai được cải thiện. Trong khi Việt Nam phải hứng chịu những "cơn gió ngược" trong thương mại, tình hình nhập khẩu còn suy giảm nặng hơn xuất khẩu do bản chất ngành sản xuất thiên về nhập khẩu. Theo đó, thặng dư thương mại bình quân một tháng trong năm 2023 đã tăng gấp đôi lên 2 tỷ USD. Mặc dù vậy, diễn biến của cặp tỷ giá USD-VND vẫn cần theo dõi sát sao vì Fed nhiều khả năng chưa hoàn tất chu kỳ thắt chặt.

Nhìn chung, HSBC đã giảm nhẹ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 xuống 5,0% (trước đây là 5,2%) sau khi xem xét mức độ suy giảm thương mại kéo dài và ảnh hưởng sâu rộng hơn kỳ vọng. Nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi đáng kể từ quý 4/2023, đảm bảo sự hỗ trợ hơn nữa về chính sách tiền tệ.

Nguồn: Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Những mô hình sáng tạo trong chuyển đổi số ở Ea Yông

Đắk Lắk: Những mô hình sáng tạo trong chuyển đổi số ở Ea Yông
Xã Ea Yông là địa phương có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và giải quyết nhiều nhất trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/5: Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/5: Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo
Thị trường nối dài đà hồi phục với phiên tăng điểm nhẹ ngày 2/5. Tuy nhiên thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý thận trọng của phần lớn các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn.

Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh
Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 3/5/2024.

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam
Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và tăng nhẹ tại khu vực miền Nam.

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.