Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 28°C

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 5/7: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8

TP HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án 1.500 tỷ đồng đình trệ 6 năm; Dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện mở bán; Bất động sản TP HCM trên đà hồi phục; Côn Đảo dành khoảng 135 - 140 ha cho phát triển khu dân cư… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý ngày 5/7.
Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 4/7: Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 3/7: Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực chậm trả kinh phí tháo dỡ

Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8

Luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định chi tiết tại Điều 57, các căn hộ chung cư mini sẽ được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) theo pháp luật về đất đai, được phép bán, cho thuê mua và cho thuê.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8
Ảnh minh họa

Cụ thể, căn hộ chung cư mini từ 2 tầng trở lên có thể được cấp sổ hồng nếu đáp ứng các điều kiện về chủ đầu tư, quy định pháp luật về xây dựng và các quy định liên quan khác.

Điều 57 cũng nêu rõ các quy định về số lượng căn hộ và điều kiện cấp sổ hồng: nhà ở từ 2 tầng trở lên với quy mô từ 20 căn hộ trở lên hoặc dưới 20 căn hộ đều có thể được cấp giấy chứng nhận, nhưng phải tuân thủ quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác theo quy định của Bộ Xây dựng và UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, việc quản lý vận hành nhà ở chung cư mini sẽ được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

UBND các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc đáp ứng yêu cầu, điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 57.

TP HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án 1.500 tỷ đồng đình trệ 6 năm

Văn phòng UBND TP HCM vừa ban hành Văn bản số 3626/UBND-DA gửi các sở, ban, ngành và Thanh tra Thành phố liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM đã thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT này sau khi xem xét đề nghị của nhóm công tác liên ngành. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT, nghiên cứu quy định pháp luật và tình hình thực tế triển khai dự án. Đồng thời, Ban Giao thông cần báo cáo kết quả trước ngày 15/7.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan cũng được giao nhiệm vụ tham mưu, dự thảo công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hướng dẫn thủ tục chấm dứt hợp đồng trước ngày 10/7. Thanh tra Thành phố sẽ chủ trì rà soát và có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt hợp đồng để đảm bảo chặt chẽ và hạn chế thiếu sót.

Dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng, dài khoảng 2,7 km, đã bị đình trệ từ giữa năm 2018. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, lý do chủ yếu do thất lạc hồ sơ và không đáp ứng đủ thông tin.

Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, đã ngưng thực hiện dự án từ tháng 6/2018 và không thể cung cấp hồ sơ tài liệu về khả năng thu xếp vốn, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Công trình hiện vẫn chỉ hoàn thành 12% giá trị, với tổng sản lượng xây lắp đạt 140 tỷ đồng.

Trước đó, các lãnh đạo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về kế toán và trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Công ty này cũng đang bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế quá hạn trên 172 tỷ đồng, với hiệu lực cưỡng chế đến ngày 6/11/2024.

Dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện mở bán

Trước những thông tin rao bán căn hộ dự án Cát Tường Phú An, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã có văn bản để báo cáo UBND tỉnh Long An liên quan đến thông tin pháp lý của dự án và nhằm để chấn chỉnh tình trạng rao bán bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8
Khu vực xây dựng dự án Cát Tường Phú An chỉ là bãi đất trống.

Liên quan đến những thông tin rao bán căn hộ tại dự án Cát Tường Phú An do Công ty TNHH Cát Tường An - SW làm chủ đầu tư. Ngày 24/5/2024, Sở Xây dung tỉnh Long An đã có văn bản để báo cáo UBND tỉnh Long An liên quan đến thông tin pháp lý của dự án Cát Tường Phú An tọa lạc tại, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, để cung cấp thông tin cho báo chí.

Do đó, Dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 9, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng giao Thanh tra Xây dựng tiếp tục phối hợp UBND xã Mỹ Hạnh Nam, UBND huyện Đức Hòa kiểm tra thực tế tại dự án để chấn chỉnh tình trạng rao bán bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, để kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền (nếu có sai phạm).

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo chí, ông Lê Tiến Vũ đại diện Công ty Cát Tường Phú An cho biết, hiện dự án mới có Quyết định 1/500, chưa có giấy phép xây dựng và hiện tại dự án chưa bán buôn gì.

Bất động sản TP HCM trên đà hồi phục

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại TP HCM ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, tăng trưởng kinh doanh bất động sản tại TP HCM là -6,38%. Tuy nhiên, trong năm 2024, ngành bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại, từ mức tăng 2,51% trong quý I/2024 lên 2,94% trong quý II/2024.

Cục Thống kê TP HCM nhận định, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn trầm lắng nhờ các chính sách hiệu quả, lãi suất cho vay giảm và khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp được cải thiện, giúp doanh thu lĩnh vực này tăng trưởng 6,1%.

Tại hội thảo mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, tín dụng bất động sản trên địa bàn duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Cụ thể, tháng 3 tăng 0,96%, tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%, đạt mức dư nợ 992,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và tăng 2,78% so với cuối năm 2023, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhành TP HCM cũng cho biết, cho vay mua nhà để ở, mục đích tự sử dụng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 67,78% so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn. Tín dụng cho phân khúc này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bất động sản mà còn có ý nghĩa xã hội lớn, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và tác động tích cực đến thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế.

Các chuyên gia nhận định, các chính sách như lãi suất thấp, khả năng đáp ứng vốn tốt của các tổ chức tín dụng, các gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, cùng với Luật Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sớm có hiệu lực, sẽ là cơ sở thúc đẩy thị trường bất động sản duy trì đà phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới.

Côn Đảo dành khoảng 135 - 140 ha cho phát triển khu dân cư

Theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến năm 2045 thì quỹ đất quy hoạch dành cho phát triển khu dân cư tại đây có diện tích khoảng 135 - 140 ha.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8
Ảnh minh họa

Theo đồ án quy hoạch, dự báo đến năm 2030 dân số của Côn Đảo khoảng 24.500 người (trong đó dân số thường trú khoảng 14.000 người, dân số quy đổi từ khách du lịch khoảng 10.500 người). Tiếp đến năm 2045 dân số Côn Đảo khoảng 44.500 người (trong đó dân số thường trú khoảng 24.500 người, dân số quy đổi từ khách du lịch khoảng 20.000 người). Về quy mô khách du lịch đến năm 2030 là khoảng 1,0 - 1,2 triệu khách/năm và năm 2045 khoảng 1,7 - 2,0 triệu khách/năm.

Quỹ đất dành cho phát triển các khu dân cư của Côn Đảo khoảng 135 - 140 ha. Bố trí các khu vực tái định cư, nhà ở xã hội tại khu vực dân cư phát triển mới phía Tây Bắc các hồ Quang Trung, An Hải, khu vực Bến Đầm...

Hệ thống công trình dịch vụ công cộng trong khu dân cư (theo đơn vị ở) được bố trí theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Hệ thống cây xanh công cộng: Tổng diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng khoảng 100 - 120ha. Nâng cấp hoàn thiện công viên hồ Quang Trung 1, Quang Trung 2, An Hải 1, An Hải 2. Xây mới công viên gắn với không gian mặt nước tự nhiên tại khu vực Cỏ Ống và Bến Đầm trên cơ sở khung cấu trúc tự nhiên của khu vực.

Nguồn: Tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 1/8

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiệt độ trái đất không ngừng tăng mạnh

Nhiệt độ trái đất không ngừng tăng mạnh
Nắng nóng gay gắt hoành hành nhiều khu vực, đặc biệt tại khu vực châu Á với nhiệt độ lên tới hơn 45 độ C. Riêng Ấn Độ, giới chức y tế nước này cho biết, ít nhất 110 người đã tử vong do nắng nóng từ ngày 1/3 đến 18/6.

Cao Bằng triển khai 11 dự án ổn định dân cư vùng thiên tai, biên giới

Cao Bằng triển khai 11 dự án ổn định dân cư vùng thiên tai, biên giới
Năm 2024, toàn tỉnh triển khai đầu tư 11 công trình, dự án bố trí ổn định dân cư, khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Viễn Phú: Xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Viễn Phú: Xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ
Sau nhiều năm đầu tư cho vùng trồng lúa hữu cơ đạt chứng nhận USDA và phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ sau gạo, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng liên kết với nông dân để mở rộng vùng trồng, góp phần phát triển vùng kinh tế còn nhiều khó khăn tại Cà Mau và xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ

Thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ
Đợt mưa lớn từ ngày 2 – 4/7 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, tài sản, đường giao thông, thủy lợi và sản xuất nông nghiệp cho các tỉnh miền núi Bắc Bộ.

Công ty TNHH Môi trường Sông Công thải bụi vuợt quy chuẩn cho phép

Công ty TNHH Môi trường Sông Công thải bụi vuợt quy chuẩn cho phép
Với sai phạm này, Công ty TNHH Môi trường Sông Công bị xử phạt 260 triệu đồng, buộc phải đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường (Lò sấy bùn) trong thời hạn 3 tháng.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.