Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Vai trò của công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh vai trò công tác tư tưởng. Công tác tư tưởng nhằm bảo vệ, phát triển sáng tạo, truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động thường xuyên đưa ra những quan điểm sai trái nhằm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Vì thế, công tác tư tưởng luôn luôn được Đảng ta quan tâm và giữ vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong việc đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Giữ vững quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển trong tình hình hiện nay Tư tưởng Hồ Chí Minh về chữa bệnh “khinh lý luận” trong cán bộ, đảng viên

1. Đặt vấn đề

Công tác tư tưởng là một trong những hoạt động quan trọng của công tác xây dựng Đảng được xác định ở vị trí trọng yếu, hàng đầu nhằm tạo nên sự thống nhất, đoàn kết trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đưa ra những quan điểm sai trái nhằm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam. Vì vậy, cần phải nhận diện, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch với nhiều nội dung và cách thức khác nhau. Bài viết đề cập tới vấn đề lý luận về công tác tư tưởng, vai trò của công tác tư tưởng; đánh giá thực trạng và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay.

2. Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng

a. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênnin về công tác tư tưởng.

Trong Lời nói đầu tác phẩm “Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêghen”, C. Mác khẳng định vai trò của lý luận khoa học:“Vũ khí phê phán không thể thay thế cho sự phê phán bằng vũ khí, lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất; nhưng lý luận cũng có thể trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập quần chúng”1. Theo C. Mác, chỉ khi nào lý luận thâm nhập được vào quần chúng, được quần chúng kiểm nghiệm thì lý luận mới trở thành sức mạnh vật chất, thành vũ khí tư tưởng sắc bén.

V.I.Lênin cho rằng, công tác tư tưởng là một hoạt động quan trọng của một chính đảng; được cấu trúc bởi công tác lý luận, công tác tuyên truyền và công tác cổ động. Ba hình thức, phương pháp này luôn có mối quan hệ biện chứng chặt chẽ với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của lý luận cách mạng trong cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản, Người viết: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”2 “… chỉ Đảng nào được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò người chiến sĩ tiền phong3. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và cổ động, V.I. Lênin chỉ rõ mối liên hệ mật thiết giữa tuyên truyền và cổ động. Xuất phát từ thực tiễn, những chỉ dẫn của V.I Lênin về việc Đảng phải chú trọng thực hiện ba hình thức của công tác tư tưởng: lý luận, tuyên truyền và cổ động, nhất là thành lập một cơ quan ngôn luận trung ương chính là nhằm truyền bá chủ nghĩa xã hội và tư tưởng đấu tranh giai cấp trong công nhân.

b. Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh và đề cao vai trò của công tác tư tưởng. Người khẳng định công tác tư tưởng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là một sức mạnh to lớn, một vũ khí sắc bén, quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Người khẳng định: “Công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất. Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới, thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất. Nếu trong Đảng và ngoài Đảng từ trên xuống dưới, từ trong đến ngoài đều tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất thì nhiệm vụ tuy nặng nề, công việc tuy khó khăn phức tạp, ta cũng nhất định thắng lợi”4. Vì thế, Người nhấn mạnh, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên để giúp đỡ trong công tác, vì tư tưởng thông suốt thì làm việc tốt, tư tưởng “nhùng nhằng” thì không làm được việc.

Trong tư duy và hành động của Người, sinh mệnh của Đảng, sự thành bại của cách mạng có quan hệ trực tiếp với hoạt động tư tưởng của Đảng. Để hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Người một mặt yêu cầu cán bộ lãnh đạo và cán bộ các ngành phải thật thông suốt trong tư tưởng, phải có quyết tâm khắc phục khó khăn, làm tròn nhiệm vụ; mặt khác, mọi cấp ủy và mọi cán bộ, đảng viên đều phải làm công tác tư tưởng cho chính mình và đánh thông tư tưởng, động viên sáng kiến, lực lượng của toàn dân để mọi người tự giác, hăng hái tham gia cách mạng, ủng hộ cách mạng. “Nếu đảng viên tư tưởng và hành động không nhất trí, thì khác nào một mớ cắt rời, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Như vậy, thì không thể lãnh đạo quần chúng, không thể làm cách mạng”5.

c. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác tư tưởng.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Đại hội VII năm 1991), Đảng ta khẳng định Việt Nam đi theo con đường xã hội chủ nghĩa và Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Đây là một Cương lĩnh rất quan trọng của thời kỳ đổi mới, khẳng định rất rõ sự kiên trì, quyết tâm của Đảng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi tình huống.

Sau Cương lĩnh, căn cứ vào tình hình cụ thể ở mỗi giai đoạn, Đảng ta tiếp tục đưa ra những chỉ đạo cụ thể về việc công tác tư tưởng, như: Nghị quyết số 01-NQ/TW ngày 28/3/1992 của Bộ Chính trị (khóa VII) về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay; Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 18/02/1995 của Bộ Chính trị về một số định hướng lớn trong công tác tư tưởng hiện nay; Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 01/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

2. Vai trò của công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay

Công tác tư tưởng của Đảnglà hệ thống các hoạt động của Đảng về lý luận; tuyên truyền, giáo dục đảng viên và tổ chức Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng nhằm xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, động viên toàn Đảng, toàn dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước gần 40 năm qua, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận về CNXH, con đường đi lên CNXH của Đảng ta diễn ra trong bối cảnh và yêu cầu mới, mang tính phức tạp và quyết liệt hơn. Sự tan rã của Liên Xô và sự sụp đổ của CNXH ở một loạt các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là cái cớ để các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị tung ra các quan điểm sai trái, thù địch, phủ nhận sự đúng đắn, khách quan của CNXH trên toàn thế giới với tư cách là một học thuyết, một chế độ xã hội, đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá CNXH.

Mục đích của các thế lực phản động là phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam nhằm gây hoang mang, mất niềm tin, ru ngủ tinh thần cảnh giác cách mạng của Nhân dân; sâu xa hơn, nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận khả năng thắng lợi của con đường quá độ bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa đi lên CNXH ở Việt Nam, từng bước chuyển hóa Việt Nam theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Vì thế, vai trò của công tác tư tưởng trong phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là cấp thiết, thường xuyên trong giai đoạn hiện nay. Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Trong đó, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là hết sức quan trọng.

Thứ nhất, công tác tư tưởng góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, củng cố, giữ vững niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và bổ sung lý luận (chủ nghĩa Mác -Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước) nhằm xây dựng, phát triển lý luận làm cơ sở cho việc xây dựng đường lối chung và xác định nhiệm vụ cách mạng trong mỗi giai đoạn cụ thể.

Đi theo con đường cách mạng XHCN và đi lên CNXH là phù hợp với quy luật phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam, phù hợp với khát vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam. Chủ nghĩa Mác – Lênin đã luận giải khoa học về sự thay thế của những hình thái kinh tế – xã hội từ thấp đến cao là quá trình lịch sử – tự nhiên, là do vận động của những quy luật kinh tế – xã hội khách quan. Vì vậy, quá trình vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin vào cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản đã vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ qua từng giai đoạn lịch sử. Vì vậy, nắm chắc, hiểu rõ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối; chính sách, pháp luật của Nhà nước về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là cơ sở để có những kiến thức phản bác một cách khoa học đối với các luận điệu xuyên tạc, sai trái.

Giáo dục lý luận là hoạt động có mục đích, có tổ chức theo chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao trình độ lý luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay, hệ thống tri thức nền tảng tư tưởng Đảng, trong đó có con đường đi lên CNXH là tổng thể các tri thức được khái quát trong các môn học: Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh… Đây là các môn học nền tảng và bắt buộc trong các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc. Đặc biệt, hệ thống đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị – hành chính ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị, trường chính trị và học viện chính trị có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai, công tác tư tưởng góp phần tuyên truyền, cổ động quan điểm, , chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác tuyên truyền, cổ động của Đảng là phổ biến rộng rãi, kịp thời chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam cho các tầng lớp Nhân dân; cổ vũ, động viên tinh thần cách mạng, sáng tạo của Nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng; tổ chức các phong trào cách mạng và phong trào thi đua quần chúng; đấu tranh chống các thế lực phản động trên mặt trận tuyên truyền để bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh tư tưởng, văn hóa nói chung. Đây là bộ phận quan trọng, giữ vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng. Đồng thời, thông qua những giá trị văn hóa, những hình tượng nghệ thuật, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tinh thần yêu nước, tin tưởng vào chế độ, có niềm tin với Đảng và lãnh tụ; truyền bá những giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thời gian qua, các thế lực thù địch tận dụng triệt để internet, mạng xã hội, các đài phát thanh tiếng Việt ở nước ngoài cùng nhiều ấn phẩm, nhất là những video trên các nền tảng, như: YouTube, Facebook, Zalo… để chuyển tải các nội dung sai trái, thù địch nhằm lôi kéo, kích động làm giảm lòng tin của người dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ ở Việt Nam. Vì vậy, các cơ quan Đảng và Nhà nước và đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức là lực lượng vô cùng quan trọng, vừa có quyền hạn vừa có trách nhiệm trong phát hiện, xử lý, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay.

3. Công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay

Thứ nhất, công tác tư tưởng đã góp nâng cao nhận thức và tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Văn kiện Đại hội XIII khẳng định: “Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng tiếp tục được tăng cường, đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội”6. Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị được tăng cường, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Điều này đã củng cố lòng tin và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với quần chúng nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động đã tiếp cận sâu rộng đến quần chúng nhân dân, giúp họ hiểu rõ hơn về bản chất, mục tiêu của CNXH và những thành tựu đã đạt được tạo nên sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Thứ hai, tư duy lý luận của Đảng có bước phát triển. Hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam tiếp tục được bổ sung, phát triển. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận được đẩy mạnh, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng. Các cơ quan lý luận của Đảng, Nhà nước được các tổ chức, sắp xếp lại, hoạt động hiệu quả hơn; cơ chế hoạt động, quản lý công tác nghiên cứu lý luận từng bước đổi mới. Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu lý luận được đẩy mạnh.

Thứ ba, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên; từng bước khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, dạy và học hình thức. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được triển khai rộng rãi, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong toàn Đảng và sự đồng thuận trong toàn xã hội. Các bài giảng, tài liệu học tập và chương trình đào tạo ngày càng được đổi mới phù hợp với thực tiễn và nhu cầu học tập của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội thời gian qua, nhiều tài khoản đã tham gia tích cực vào công tác này, như nhóm “Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” với 91.468 thành viên; trang “Chống luận điệu xuyên tạc” có 44.000 người thích, 48.000 người theo dõi; trang “Tiếng nói thế hệ trẻ” có 14.392 người thích, 15.224 người theo dõi; trang “Thông tin chống phản động” có 149.000 người thích, 190.000 người theo dõi; trang “Chống phản động” có 189.349 người thích, 229.136 người theo dõi7

Tuy nhiên, thực tiễn công tác tư tưởng có lúc, có nơi còn thiếu kịp thời, chưa sắc bén, tính thuyết phục chưa cao. Việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên; một bộ phận đảng viên chưa nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc học tập lý luận chính trị tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa kịp thời, hình thức chưa đa dạng, phong phú. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi tính chiến đấu chưa cao, còn bị động, lúng túng. Việc dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng của của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và định hướng dư luận xã hội có lúc chưa kịp thời. Kết quả thực hiện một số chủ trương của Đảng về quản lý báo chí, truyền thông, xuất bản, quản lý Internet, mạng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu.

4. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Một là, đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo và hiện đại. Đưa việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, nhất là đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ chủ chốt các cấp về vai trò, tầm quan trọng công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực đấu tranh tư tưởng. Dưới sự lãnh đạo của các tổ chức đảng có thẩm quyền, tất cả các cơ quan tham mưu của Đảng mà nòng cốt là Ban Tuyên giáo các cấp; các cơ quan của Nhà nước và các tổ chức chính trị – xã hội; toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng tích cực của Đảng trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh tư tưởng. Vì vậy, Đảng là người chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh đó. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là bảo đảm thắng lợi cho cuộc đấu tranh tư tưởng ở nước ta hiện nay.

Thứ ba, công tác tư tưởng phải kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, làm cho tư tưởng tiến bộ, tích cực thấm sâu vào đời sống xã hội, có tác dụng uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, cải tạo những tư tưởng lạc hậu, đẩy lùi những sai trái. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ tư, tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng; tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong Đảng và Nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới và triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ quan liêu, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, nói không đi đôi với làm trong cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, dự báo sát, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội.

Tăng cường quản lý và định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, giỏi nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; phát huy hơn nữa vai trò của văn học, nghệ thuật trên mặt trận tư tưởng; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học – công nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh tư tưởng trên môi trường không gian mạng. Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp kịp thời cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổng kết thực tiễn 40 năm đổi mới để bổ sung phát triển lý luận của Đảng. Tiếp tục bổ sung, phát triển hệ thống quan điểm về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Củng cố các cơ quan nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng và Nhà nước. Chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng các cấp.

5. Kết luận

Trong giai đoạn hiện nay, lợi dụng những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chống phá, phủ định và đòi xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ngấm ngầm truyền bá tư tưởng đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam nhằm chuyển hóa thể chế chính trị ở Việt Nam…

Công tác tư tưởng nói chung và công tác tư tưởng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam càng có vai trò quan trọng. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân phải nâng cao nhận thức hơn nữa, điều chỉnh hành động phù hợp, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Từ đó, sẽ góp phần để Việt Nam chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chú thích:

1. C. Mác và Ph. Ăng ghen toàn tập (2002). Tập 1. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 580.

2, 3. V. I. Lênin toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 32, 32.

4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 554 – 555.

5. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 11. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 606.

6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 169.

7. Phạm Văn Giang. Xây dựng thế trận lòng dân trong đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tạp chí Phát triển nhân lực, số 1-2022 (07), tr. 7.

Nguồn: Vai trò của công tác tư tưởng trong đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

ThS. Đặng Thị Ánh Tuyết, Trường Chính trị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
www.quanlynhanuoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hậu Giang: Phát huy thế mạnh nông nghiệp.

Hậu Giang: Phát huy thế mạnh nông nghiệp.
Xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) đã xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế nổi bật, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Khẩn: Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 311 xã ở miền Trung

Khẩn: Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 311 xã ở miền Trung
Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất ở mức rất cao tại các tỉnh, thành từ Thanh Hoá đến Quảng Ngãi, Kon Tum do mưa lũ.

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại
Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.