Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 26°C

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với FDI toàn cầu

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong thu hút FDI, là điểm đến hấp dẫn đối với FDI toàn cầu.
Thách thức lớn trong thu hút vốn FDI Thái Nguyên tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư vốn FDI
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với FDI toàn cầu

Quốc gia thành công trong thu hút FDI

Trung tuần tháng 10/2023, Nhà máy Amkor Technology Việt Nam - nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới của Tập đoàn Amkor - chính thức khánh thành tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C (tỉnh Bắc Ninh), sau gần 2 năm triển khai xây dựng. Tổng vốn đầu tư đăng ký giai đoạn I của Dự án khoảng 530 triệu USD, cam kết đến năm 2035 đầu tư với số vốn 1,6 tỷ USD.

Amkor là một công ty khởi nghiệp kinh doanh chất bán dẫn tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ, thành lập từ năm 1968. Bà Susan Y. Kim, Phó chủ tịch Tập đoàn Amkor Technology cho biết, việc phát triển nhà máy Amkor tại Bắc Ninh nằm trong kế hoạch chiến lược kinh doanh của Tập đoàn. “Amkor Bắc Ninh sẽ là trụ cột trong mạng lưới hoạt động và phát triển bền vững về lĩnh vực bán dẫn của Tập đoàn trên phamj vi toàn cầu trong thời gian tới và tạo thuận lợi cho việc hình thành và phát triển hệ sinh thái bán dẫn ở Việt Nam”, bà Susan Y. Kim nói.

Không riêng Amkor, nhiều tập đoàn đa quốc gia khác đã và đang lựa chọn Việt Nam là điểm đến mới. Theo khảo sát của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với FDI toàn cầu. “Việt Nam là điểm đến FDI lớn thứ 2 của Nhật Bản trong 6 năm liên tiếp”, ông Takeo Nakajima, Trưởng Văn phòng đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay.

Số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tổ chức ngày 16/10, cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 20,2 tỷ USD, tăng 7,7%, trong đó, số dự án mới tăng 66,3%, dự án tăng vốn tăng 21,5%. Tính lũy kế đến tháng 9/2023, có 144 quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với hơn 38.300 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 455 tỷ USD.

“Hiện nay, Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN, với quy mô GDP trên 400 tỷ USD. Đồng thời, Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong thu hút FDI”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Với những kết quả tích cực nêu trên, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng đã có những bước tiến bộ đáng kể. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế và nâng hạng tín nhiệm.

“Cộng đồng FDI tin tưởng, Chính phủ, Thủ tướng sẽ tiếp tục triển khai giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế…, góp phần tạo môi trường ổn định cho hoạt động kinh doanh và đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn”, ông David Whitehead, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) nói.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư

Ông David Whitehead cho rằng, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, Chính phủ cần có những điều chỉnh tổng thể về quy trình, thủ tục cấp phép, đảm bảo quy định rõ ràng về sử dụng đất, ưu đãi thuế, cấp giấy phép lao động, cũng như lược bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết về điều kiện kinh doanh. Điều này sẽ giúp thu hút đầu tư FDI quy mô lớn vào Việt Nam, đặc biệt là vào các ngành công nghiệp mới như công nghiệp bán dẫn và chip.

Cũng đề cập vấn đề thực thi chính sách, ông Gaur Dattatreya, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies cho rằng, việc thay đổi liên tục để hoàn thiện các chính sách và cơ chế quản lý ở Việt Nam, kết hợp với sự chồng chéo giữa trách nhiệm và thẩm quyền của các cơ quan chức năng có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch và nhất quán trong các chính sách và quyết định của Chính phủ.

Trao đổi tại Hội nghị ngày 16/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ 3 cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư.

Thứ nhất, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào.

Thứ hai, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích, hoạt động ổn định lâu dài ở Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thứ ba, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

Vì vậy, trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển”.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế, phù hợp với định hướng, quy hoạch và yêu cầu phát triển đất nước. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất…

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, cần thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn; giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội để cùng nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, doanh nghiệp với đội ngũ trí thức, nhất là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, các trung tâm, viện nghiên cứu, các trường đại học…, thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận khoa học công nghệ thông qua đội ngũ trí thức, gắn nghiên cứu với thử nghiệm, tạo đột phá trong sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Nguồn: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với FDI toàn cầu

Thanh Huyền
baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối đối với khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành; Về tiếng ồn; độ rung; Về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt; Về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; khí thải công nghiệp... sắp được ban hành.

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm
Thị trường có phiên bùng nổ về điểm số với sự đồng thuận trên diện rộng, giúp VN Index vượt mốc 1.240 điểm và áp sát đường MA50. Chứng khoán là điểm sáng của phiên với hàng loạt sắc xanh, sắc tím. Khối ngoại cũng giao dịch tích cực khi mua ròng khoảng 300 tỷ đồng.

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử
Năm 2013 UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà.

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?
Trong khi Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung lập kỷ lục về lượng khách và doanh thu từ du lịch trong kỳ nghỉ 30/4 vừa qua thì Phú Quốc (Kiên Giang) giảm về khách nội địa.

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Xác định được mức độ nguy hiểm tiềm tàng của cháy rừng, trong tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.