Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành
Thương mại điện tử "chắp cánh" cho hàng Việt bay xuyên biên giới Hà Giang: Đồng Văn hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử |
Đề án Xây dựng sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành sẽ liên kết, kết nối các sàn TMĐT địa phương với nhau và với các sàn TMĐT phổ biến tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg (Quyết định 645) ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tửquốc gia giai đoạn 2021-2025, đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố.
Hiện nay, việc xúc tiến thương mại trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử của các địa phương còn nhiều hạn chế, hoạt động kém hiệu quả. Theo kế hoạch, đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố sẽ liên kết, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương với nhau và với sàn thương mại điện tử phổ biến tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả.
Qua đó, phục vụ nhu cầu thúc đẩy giao dịch, mua sắm hàng hóa qua kênh thương mại điện tử của người dân, phù hợp với yêu cầu thiết thực của doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo tính chất vùng miền, tận dụng được nền tảng thương mại điện tử đang chiếm thị phần lớn.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố cũng hướng tới việc thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử.
Đồng thời, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương trên cả nước về một địa chỉ theo mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ trung ương đến địa phương, cũng là địa chỉ chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương trong cả nước.
Bên cạnh đó, sàn thương mại hợp nhất hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua việc lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước.
Theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử hợp nhất là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ trung ương đến địa phương và cũng là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương trên toàn quốc.
Ngoài ra sàn thương mại điện tử hợp nhất còn cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng. Qua đó giúp doanh nghiệp, cá nhân phát triển thương mại điện tử, đồng thời tạo ra sự tập trung, thu hút được lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.
Nguồn:Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành