Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Xe điện có tiện như xe xăng?

Độ phủ trạm sạc xe điện xuyên suốt 63 tỉnh thành, quy hoạch 150.000 cổng với công suất đa dạng lên đến 360 kW, thế nhưng việc thay thế xe xăng có dễ dàng?

Tài xế "khát" trạm sạc

Tâm lý lo ngại trước việc trạm sạc điện còn chưa nhiều và không nhanh như việc đổ xăng đã khiến phần lớn người dân Việt Nam vẫn trong tình trạng nghe ngóng những thông tin mới hơn về việc phát triển mạng lưới sạc điện đến từ các cơ quan nhà nước cũng như thương hiệu Vinfast.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách. Trong đó có nội dung về việc sẽ tổ chức lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện tại các bến xe. Nhiều tài xế đang sử dụng xe điện đang rất háo hức trước thông tin này.

Với các tài xế đang là lái xe của thương hiệu taxi điện Xanh SM, họ mong chờ ngày đó hơn bao giờ hết, bởi lẽ sau quãng đường di chuyển cả ngày dài, việc cạn kiệt nhiên liệu thường kết thúc vào khung giờ cao điểm buổi chiều. Việc này gây ra nhiều trở ngại cho cánh tài xế, khi đây là khoảng thời gian “kiếm cơm”, thay vì nhận cuốc xe chở khách thì các bác tài lại "đau xót" từ chối nhận cuốc và lặn lội tìm điểm sạc xe. Chưa kể, tìm được điểm sạc là một chuyện, có chỗ để đậu xe vào sạc hay không lại là chuyện khác, vì cùng khung thời gian đó, nhu cầu sạc xe tăng cao, tất cả các tài xế đều đổ dồn về các trạm. Chờ đợi đến lượt, rồi thêm 30 phút đến cả tiếng để sạc xe thì cũng là lúc vãn khách.

Xe điện có tiện như xe xăng?
VinFast phát triển các trạm sạc khá nhiều tại các trung tâm. Ảnh: AutoBikes

Vậy nên, nếu có thêm các điểm sạc tại các khu vực bến xe cũng sẽ giúp các bác tài "dễ thở" hơn. Thay vì phải đến những khu trung tâm thương mại đông đúc quá tải thì họ có thể tạt vào các bến xe có sân bãi rộng rãi, vừa đợi xe sạc, vừa tranh thủ nghỉ ngơi. Tiện hơn cả là sau khi xe đầy bình, họ cũng dễ dàng nhận khách từ khu vực này.

Còn đối với người sử dụng xe cá nhân, họ có lợi hơn vì có thể sạc tại nhà hàng ngày, việc kiểm soát nhiên liệu tiêu hao cũng dễ dàng. Nhưng một điều chắc chắn, họ cũng rất ủng hộ việc phát triển trạm sạc tại các khu vực bến xe, bởi lẽ không phải lúc nào sự chuẩn bị cũng được đầy đủ. Việc gặp trạm sạc khi xe báo khẩn không khác nào "cá gặp nước", khu vực bến xe lại nằm ở những con phố lớn, rất thuận tiện cho các tài xế rẽ vào.

Đổ xăng 5 phút, đổ “điện” cả đêm

Quả thực, việc sử dụng xe điện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều tại Việt Nam. Khi người dân đã quá quen với việc đổ xăng nhanh chóng, "hô to đổ đầy" một lần mất 5 phút đi được cả 1 - 2 tuần, thì sử dụng một chiếc xe điện tốn quá nhiều thời gian cho việc bổ sung nhiên liệu nhưng quãng đường di chuyển sau đó lại ngắn hơn, làm cho không ít người cảm thấy bất tiện.

Tuy nhiên, cũng có người sở hữu xe hơi điện chia sẻ rằng, họ sẽ không quay lại xe xăng nữa sau một thời gian trải nghiệm vì thấy rằng sạc pin không bất tiện như suy nghĩ ban đầu. Nếu chủ yếu sử dụng xe trong thành phố, hoàn toàn có thể kết hợp việc mua sắm, cà phê với bạn bè trong lúc sạc pin tại trung tâm thương mại. VinFast phát triển các trạm sạc khá nhiều tại các trung tâm này, nếu sử dụng trạm sạc 60 kWh, chỉ mất 60 phút để pin được sạc từ 30 - 80%, đủ để đi lại hàng ngày trong thành phố cả tuần. Thậm chí, nếu sử dụng sạc nhanh, chỉ mất 18 phút để đi được quãng đường 180km.

Việc sạc pin cho xe cũng có thể thực hiện tại nhà với bộ sạc được tặng kèm, dù tốc độ sạc không nhanh nhưng nếu cắm sạc mỗi đêm vẫn đủ để xe có thể di chuyển liên tục mỗi ngày mà không lo nghĩ. Mặc dù vậy, các tài xế thường thích sạc xe tại trạm hơn do tốc độ nhanh cũng như có cảm giác an toàn hơn về mặt điện lưới.

Thêm vào đó, nhìn về phương diện tích cực hơn, xe điện đang góp phần lớn giảm thiểu ô nhiễm môi trường, do không sử dụng động cơ đốt nên loại xe này loại bỏ được hoàn toàn lượng khí thải tạo ra, hướng đến mục tiêu Netzero.

Ngoài ra, những chiếc xe điện Vinfast đang được cải tiến và phát triển vượt bậc về mặt công nghệ và các thông số kỹ thuật, bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Điểm cộng nữa là phí bảo trì thường khá thấp nếu không gặp vấn đề liên quan đến pin.

Do vậy việc sở hữu một chiếc xe ô tô điện vẫn nằm trong dự định của nhiều gia đình.

Động cơ là "trái tim" của xe xăng, pin là "trái tim" của xe điện

Động cơ của xe xăng nói riêng và xe sử dụng động cơ đốt trong nói chung khá phức tạp. Việc bảo dưỡng, bảo trì cũng đòi hỏi nhiều yếu tố từ kỹ thuật đến tài chính. Nhưng với xe điện, người sử dụng chỉ cần biết cách chăm sóc pin là đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Để tăng tuổi thọ của pin, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề như: Luôn duy trì dung lượng pin trên 20%; khi xe được sạc đầy pin, khi sạc xe điện VinFast, nên sử dụng dòng điện nhỏ để tăng tuổi thọ của pin và đảm bảo nhiệt độ của pin từ 10-45 độ C để pin hoạt động tốt nhất. Điều này được cho là đơn giản hơn nhiều so với việc giữ gìn “trái tim” của xe động cơ đốt trong.

Cả xe ô tô xăng hay xe ô tô điện đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, với giải pháp tái chế pin hiệu quả và khả năng giảm thiểu đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, xe ô tô điện đang được Chính phủ các nước cũng như các nhà môi trường đánh giá cao. Đây là lựa chọn phương tiện xanh lý tưởng hướng đến tương lai.

Nguồn: Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Thu Hường
kinhte.congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bão số 3 vào đất liền, mưa lớn kéo dài đến bao giờ?

Bão số 3 vào đất liền, mưa lớn kéo dài đến bao giờ?
Ảnh hưởng của bão số 3, nhiều nơi ở Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to. Trong 2 ngày tới, cảnh báo mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ với tổng lượng mưa lên tới 100 - 350 mm, có nơi trên 500 mm.

Bão số 3 có thể khiến hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp bị ngập úng

Bão số 3 có thể khiến hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp bị ngập úng
Theo dự báo của Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với lượng mưa lớn do cơn bão số 3 gây ra, khoảng 22.000 – 32.000 hecta đất sản xuất nông nghiệp ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung bộ có nguy cơ ngập úng.

Đắk Lắk: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk: Gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số
Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần khôi phục nét đẹp văn hóa, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới
Trong thông cáo phát đi cuối ngày 6/9, Công ty CP VNG (mã chứng khoán VNZ) công bố ông Kelly Wong, Phó tổng giám đốc VNG, sẽ đảm nhiệm cương vị quyền Tổng giám đốc.

Hà Nội không chủ trương cắt điện diện rộng để phòng chống bão số 3

Hà Nội không chủ trương cắt điện diện rộng để phòng chống bão số 3
Hà Nội xảy ra tình trạng mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện, EVNHANOI không có bất cứ lịch cắt nào.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.