Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.

Bước tiến đầu tiên

Đề xuất này sẽ yêu cầu các công ty vận tải phải trả phí cho mỗi tấn carbon mà họ thải ra khi đốt nhiên liệu. Nói cách khác, đó là thuế. Điều đó có thể huy động được một số tiền đáng kể và dẫn đến những thay đổi sâu rộng trong ngành vận tải biển.

Đây cũng sẽ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu cao cả là thuế không chỉ giới hạn ở một quốc gia cụ thể mà là trên toàn cầu. (Khoảng 70 quốc gia và tiểu bang trên thế giới đã định giá carbon, thông qua thuế hoặc cơ chế thương mại.) Nhiều nhà hoạt động và nhà kinh tế đã lập luận rằng việc định giá carbon là rất quan trọng để giải quyết mối đe dọa chung của biến đổi khí hậu, bởi vì nó có thể vừa ngăn chặn ô nhiễm vừa tài trợ cho một nền kinh tế sạch hơn, bền vững hơn.

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu
Ảnh minh họa

Nguồn tiền lớn

Sự chú ý của thế giới chuyển sang ngành vận tải biển trong tuần cuối của tháng 3 khi tàu chở container khổng lồ Dali bị mất điện và đâm vào cầu Key ở Baltimore. Nhưng có ít nhất 50.000 tàu chở hàng như Dali, liên tục di chuyển, vận chuyển phần lớn hàng hóa trên thế giới. Vận chuyển chiếm khoảng 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhiều hơn một chút so với hàng không. Việc đánh thuế lượng khí thải carbon rất có thể sẽ thu về hàng chục tỷ đô la mỗi năm cho chính sách khí hậu.

Để so sánh, các quốc gia phát triển đã quyên góp 9 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh, một chương trình của Liên hợp quốc nhằm giúp các nước đang phát triển giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng các nhóm hoạt động cho rằng số tiền này ít hơn nhiều so với mức cần thiết. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng tiến về phía trước có thể dễ dàng hơn so với các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí. Các quyết định tại IMO được thực hiện bởi đa số các nước thành viên.

Các nước đã đồng ý làm gì?

Tổ chức hàng hải quốc tế cho biết họ chỉ đơn giản thực hiện đúng cam kết đưa ra vào năm ngoái là khử carbon cho toàn bộ ngành vận tải biển vào năm 2050. Các nước thành viên của tổ chức này đã đồng ý rằng họ cần bắt đầu tính phí phát thải khí giữ nhiệt của ngành vận tải biển vào năm 2027.

Trong một cuộc bỏ phiếu đồng thuận, IMO và các quốc gia thành viên nêu chi tiết các quyết định vẫn cần đưa ra về việc định giá carbon. Giá sẽ được tính như thế nào? Đó sẽ là một khoản phí cố định hay một phần của cơ chế giao dịch giữa các công ty? Ai sẽ thu tiền và phân phối nó? Và nhiên liệu nào được coi là ít carbon?

Theo tổ chức hàng hải này, các quốc gia đang xem xét bảy đề xuất khác nhau, trong đó giá dao động từ 20 đến 250 USD cho mỗi tấn khí thải carbon. Họ hy vọng sẽ quyết định tất cả những điều đó vào năm tới. Albon Ishoda, nhà đàm phán của Quần đảo Marshall, người đã đề xuất mức thuế 150 USD cho mỗi tấn carbon thải ra, cho biết để đạt được vị trí hiện tại là một quá trình cực kỳ khó khăn.

Tác động có thể là gì?

Tiền thu được từ thuế carbon sẽ được phân phối như thế nào? Các nhà phân tích từ Ngân hàng Thế giới đã đề xuất trong một nghiên cứu các quốc gia nên sử dụng tiền để khử carbon trong ngành vận tải biển, đầu tư vào các biện pháp hiệu quả có thể giảm chi phí vận chuyển cho các nước nghèo hơn và triển khai các hành động về khí hậu rộng rãi hơn.

Về cơ bản, việc tính phí phát thải carbon của tàu có thể có tác động đến mọi thứ hàng hóa mua sắm. Cà phê từ Colombia, áo phông từ Việt Nam và điện thoại di động từ Trung Quốc đều đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới bằng tàu thủy. Roel Hoenders, người đứng đầu bộ phận hành động vì khí hậu của IMO cảnh báo rằng các nước nhỏ cuối cùng có thể phải trả giá cao hơn cho hàng hóa cơ bản.

Các quốc gia xây dựng nền kinh tế dựa trên hàng hóa vận chuyển có thể mất doanh thu đáng kể vì vận chuyển chiếm một phần lớn trong giá xuất khẩu của họ. Tác động mà mỗi biện pháp sẽ mang lại là một phần khá quan trọng của công việc, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Việc tăng giá carbon có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ ở quy mô toàn cầu.

Bài học cho phần còn lại của thế giới

Một số công ty lớn nhất trong ngành vận tải biển đã nhận ra nhu cầu về nhiên liệu sạch hơn và đang tìm cách phát triển chúng nhanh hơn. Maersk, công ty vận tải container lớn thứ hai, đã đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực khử carbon. Nhiều công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đang thúc đẩy mức giá carbon đầy tham vọng hơn, bởi vì điều đó có nghĩa là họ sẽ không phải trả mức thuế tương tự ở châu Âu.

Lý tưởng nhất là các công ty muốn tránh phải trả thuế carbon ở nhiều khu vực pháp lý, điều này sẽ dẫn đến nhiều công việc kế toán phức tạp và tốn kém. Có rất nhiều thỏa hiệp khó khăn phía trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng kinh nghiệm của ngành vận tải biển trong việc định giá carbon sẽ gửi tín hiệu đến thế giới về mức độ hiệu quả của một chính sách như vậy. Khi được thực hiện đúng cách, định giá carbon “là chính sách hiệu quả nhất về mặt chi phí và đơn giản nhất, mang lại phạm vi linh hoạt rộng nhất cho tất cả các bên liên quan về kinh tế”.

Nguồn: Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Duy Hưng (tổng hợp)
congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: cá chết hàng loạt trên sông Mã chưa rõ nguyên nhân

Thanh Hóa: cá chết hàng loạt trên sông Mã chưa rõ nguyên nhân
Kinhtedothi- Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xảy ra hiện tượng cá chết bất thường chưa rõ nguyên nhân.

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng
Xem tử vi 12 con giáp ngày 2̣̣9/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á
Trong bối cảnh nhiệt độ tiếp tục gia tăng, nhiều nước thuộc khu vực châu Á đã có những biện pháp chủ độ ứng phó với nắng nóng gay gắt.

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị
Tỉnh Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện việc phân loại đối tượng các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong đô thị, khu dân cư; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bố trí khu sản xuất tập trung nhằm đảm bảo đủ điều kiện để tiếp nhận các cơ sở trong kế hoạch di dời.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.