Hà Nội: 20°C
Thừa Thiên Huế: 19°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 20°C

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Các xe trọng tải lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải vô tư hoạt động trong cụm cảng Mông Dương – Khe Dây nhưng không được kiểm soát chặt chẽ, gây nhiều ảnh hưởng tới hạ tầng, môi trường.
Thay đổi đơn vị quản lý các cảng vụ, bến thuỷ Hủy niêm yết gần 327 triệu cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng
Trong các năm qua mặc dù các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp quyết liệt, song tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động rầm rộ và có chiều hướng gia tăng là do nhiều nguyên nhân trong đó có thể kể đến các doanh nghiệp tìm mọi cách giảm chi phí đầu tư ban đầu, hạn chế số lượng xe mua vào, chở quá tải, tăng ca, tăng chuyến để cạnh tranh và giảm giá thành vận chuyển. Tiếp đó việc nhận thức về pháp luật, kỹ thuật xe và ý thức bảo đảm an toàn giao thông của nhiều chủ xe, lái xe còn yếu kém và hạn chế. Công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với hành vi chở quá tải trong nhiều năm qua còn chưa đồng bộ, nghiêm khắc.

Cụm cảng Mông Dương - Khe Dây tại tỉnh Quảng Ninh là cụm cảng chuyên dụng để vận chuyển than bao gồm hệ thống bến cập, kho bãi, dây chuyền rót than, chuyển tải xuất khẩu than và vật tư, thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác than. Tổng diện tích là 2.73,5ha, trong đó diện tích thuộc phường Mông Dương là 115,3ha, diện tích thuộc phường Cửa Ông là 158,2ha.

Đây là cụm cảng được đồng bộ hệ thống kỹ thuật, phục vụ sản xuất hàng hóa than đối với các đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc.

Được biết, tại cụm cảng Khe Dây – Mông Dương, hiện có các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động, gồm: Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả - TKV, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bảo Nguyên, Công ty TNHH Hạnh Toàn, Công ty Cảng – Tổng Công ty Đông Bắc, Công ty CP tập đoàn INDEVCO, ...

Mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 296/UBND-XD6 về việc đảm bảo hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Đông Bắc; Liên hiệp Khoa học, Công nghệ, Tài nguyên, Khoáng sản, Môi trường và Năng lượng chủ động bố trí nguồn lực để thực hiện khảo sát, đầu tư, lắp đặt hoặc nâng cấp hệ thống camera giám sát tại các cảng, bến tiêu thụ than do đơn vị mình quản lý đảm bảo các yêu cầu theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.

Hệ thống camera phải đảm bảo đường truyền kết nối về Trung tâm điều hành Thành phố thông minh của tỉnh để giám sát toàn diện 24/24 các hoạt động sản xuất, tiêu thụ, kinh doanh tại các cảng, bến. Thời gian hoàn thành trong quý 1/2022.

Do đây là cụm cảng lớn, nên TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã đầu tư, quản lý, sử dụng tuyến đường nội mỏ chuyên dùng từ các kho mỏ về cụm cảng.

Để quản lý tuyến đường được hiệu quả, Tổng Công ty Đông Bắc đã thành lập Trung tâm quản lý đường vận tải mỏ với nhiệm vụ chính là: Tuần tra, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ và kiểm soát các phương tiện vận chuyển trên các cung tuyến đường được giao quản lý; thường xuyên bảo đảm công tác vệ sinh môi trường và duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường vận tải mỏ tại các tuyến đường: Bàng Nâu - Bắc Cọc Sáu ra cảng Khe Dây, đường Khe Tam ra cảng Km6, đường Khe Chuối ra MB+14 Công ty Cảng; 02 tuyến cầu vượt qua quốc lộ 18.

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thùng thành, chở quá tải

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Bàng Nâu – Bắc Cọc Sáu – Khe Dây, đi qua các Trạm kiểm soát số 2, Trạm kiểm soát số 3 – Đường Bắc Cọc 6 để đến cảng Khe Dây hiện đang có dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ.

Hầu hết các xe tải chở than qua đây đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải, ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng đường chuyên dụng. Nhiều xe được cơi nới gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần thùng, chiều cao vượt nóc cabin xe.

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Hầu hết các xe tải được cơi nới thành thùng quá thiết kế cho phép

Ngoài ra trong quá trình vận chuyển than, các xe tải thường xuyên làm rơi vãi than ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Đặc biệt, là tuyến đường phía ngoài cổng các bãi kho than trong cụm cảng thường xuyên trong tình trạng lầy lội bùn than, trơn trượt.

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Tuyến đường dọc các bãi kho than luôn trong tình trạng ngập bùn than

Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải như mang các logo Vinacomin, Đèo Nai, 790, THĐ, CP. Một số xe mang các BKS như: 14G-305.19, 14C-210.59, 14C-217.24, 14H-008.01, 14C-102.72, 14H-021.92, 14H-031.89, 14KT-00427,…

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Xe tải mang BKS 14C-217 24 đeo logo CP cơi nới thành thùng

Theo TKV, các xe vận chuyển than từ các kho Mỏ về nhập kho cho cảng Hóa Chất – Mông Dương, Khe Dây đều được cân bì, cân tải đầy đủ theo quy trình, các xe vận chuyển than được yêu cầu không chở quá tải, cơi nới thành thùng. Tổng số xe vận tải của Công ty KVCP là 84 xe, tổng số xe thuê ngoài là 180 xe. Hiện tượng than rơi vãi, bùn đất trên đường cơ bản đã được khắc phục; xe vận chuyển than đều có bạt che phủ, chở than không vượt thành thùng.

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Các xe chở than vượt thành thùng vô tư hoạt động trong cảng

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được đối chiếu biển số các xe tải chở than có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà phóng viên đã ghi nhận được, so sánh với sổ sách quản lý của TKV thì không được đơn vị này phối hợp cung cấp.

Còn theo UBND TP Cẩm Phả cho rằng tuyến đường dẫn vào cảng Mông Dương – Khe Dây là đường chuyên dùng do Công ty Cảng – Tổng Công ty Đông Bắc quản lý vận hành. Việc duy tu, bảo dưỡng sửa chữa tuyến đường theo kế hoạch hàng năm của Công ty.

Phóng viên cũng liên hệ với Tổng Công ty Đông Bắc, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời chính thức nào từ đơn vị này.

Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Đoàn xe cơi nới chạy rầm rập cả ngày đang tàn phá hạ tầng, môi trường

Tài nguyên than ở Quảng Ninh được phân bố rộng rãi, trải dài từ TX Đông Triều đến huyện Vân Đồn, với trữ lượng rất lớn. Để đảm bảo công tác quản lý khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh khoáng sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 9/5/2019 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh”.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hàng loạt văn bản để quản lý, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản được chú trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện được tăng cường, là trọng tâm của tỉnh và các ngành, địa phương, đơn vị liên quan; chú trọng triển khai chỉ đạo của Tỉnh ủy, đánh giá đúng tình hình, bám sát đặc điểm của địa phương, đơn vị, phân công rõ trách nhiệm, có chỉ đạo sát thực tiễn; tổ chức thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn các hoạt động liên quan tới than, khoáng sản trái phép trên địa bàn; phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn: Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại Cụm cảng Mông Dương – Khe Dây

Phạm Hiển
https://nhaquanly.vn/

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học trong tự nhiên

Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học trong tự nhiên
Các loài động vật, thực vật hoang dã là tài nguyên quý giá, góp phần quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, sự phát triển nhanh chóng cùng với tác động lớn của biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng không nhỏ cho sự sống của các loài động/thực vật. Do đó, đòi hỏi cần có giải pháp căn cơ, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và bảo tồn tính đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn

Nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn
Hoạt động thu gom, xử lý nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực nông thôn có ý nghĩa quan trọng, đóng góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của cả nước. Việc thúc đẩy nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn sẽ thay đổi nhận thức, cải thiện được sức khoẻ, tinh thần cho người dân, khiến những vùng làng quê trở thành nơi đáng sống.

Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - Hậu cần: Tiếp tục nâng cao uy tín, chất lượng khoa học

Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - Hậu cần: Tiếp tục nâng cao uy tín, chất lượng khoa học
Ngày 24/12/2024, tại Bắc Ninh, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân (CAND) tổ chức Hội thảo khoa học "Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - Hậu cần: 10 năm thành tựu và thách thức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới”. Đây không chỉ là một dịp để tổng kết hành trình 10 năm phát triển mà còn là cơ hội thúc đẩy những ý tưởng mới, định hướng chiến lược và khẳng định vị thế của tạp chí trong nền giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số.

Khai giảng lớp tập huấn kỹ năng cấp cứu ban đầu tại hiện trường

Khai giảng lớp tập huấn kỹ năng cấp cứu ban đầu tại hiện trường
Ngày 24/12, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND đã tổ chức Lễ Khai giảng lớp tập huấn kỹ năng cấp cứu ban đầu tại hiện trường.

Hà Nội ưu tiên dự án sử dụng công nghệ cao trong xử lý chất thải

Hà Nội ưu tiên dự án sử dụng công nghệ cao trong xử lý chất thải
Nếu dự án sử dụng công nghệ cao, tiên tiến trong lĩnh vực môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý chất thải, nước thải; dự án xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án phát triển làng nghề truyền thống…sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước 10 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.