Các chuyến hàng LNG của Mỹ tới Châu Á tránh đi qua Biển Đỏ
Châu Á có thể tìm đến LNG của Mỹ nếu đình công tại Australia nghiêm trọng hơn EU nhập khẩu nhiều LNG của Mỹ hơn khí đường ống của Nga |
Dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg mới đây cho thấy, một số tàu sẽ không đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ mà thay vào đó sẽ đi vòng xuống mũi Hảo Vọng phía nam của châu Phi.
Tuyến đường đi vòng xuống châu Phi kéo dài thêm nhiều tuần để vận chuyển hàng hóa đến châu Á - khu vực nhập khẩu LNG lớn nhất từ Mỹ.
Trong một dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều hàng hóa năng lượng đang được chuyển hướng khỏi tuyến Kênh đào Suez/Biển Đỏ, tàu Vivit Americas LNG, được lên hàng tại nhà máy Cove Point ở Maryland vào ngày 16 tháng 12, đã chuyển hướng xuống Châu Phi sau khi ban đầu chọn tuyến đường qua Biển Đỏ, theo dữ liệu của Bloomberg.
Hành trình vòng quanh châu Phi sẽ mất nhiều thời gian hơn và lô hàng này hiện dự kiến sẽ đến Nhật Bản vào ngày 25 tháng 1. Tàu Prism Courage, được chất hàng từ nhà máy Freeport LNG ở Texas vào ngày 16 tháng 12 với điểm đến là Hàn Quốc, cũng đang tránh đi qua Biển Đỏ.
Kênh đào Suez và eo biển Bab el-Mandeb là những điểm huyết mạch quan trọng đối với dòng chảy dầu và khí đốt tự nhiên quốc tế. Tổng lượng dầu vận chuyển qua Kênh đào Suez, đường ống SUMED và Eo biển chiếm 12% tổng lượng dầu giao dịch bằng đường biển trong nửa đầu năm 2023, và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chiếm khoảng 8% lượng giao dịch LNG trên toàn thế giới, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.
Số lượng tàu chở dầu và nhiên liệu đi qua eo biển Bab el-Mandeb ở Biển Đỏ đã giảm đáng kể sau hàng loạt vụ tấn công tàu từ lực lượng Houthi ở Yemen.
Theo dữ liệu theo dõi của Bloomberg, kể từ đầu tuần trước chỉ có 30 tàu chở dầu đi qua eo biển này, một trong những nút thắt nhộn nhịp nhất trên toàn cầu. Hãng tin này lưu ý rằng đây là mức giảm 40% so với mức trung bình trong ba tuần trước đó.
Nguồn:Các chuyến hàng LNG của Mỹ tới Châu Á tránh đi qua Biển Đỏ