Đắk Lắk: “Chắp cánh” cho thương hiệu Gạo 721 vươn xa
Công ty TNHH MTV Cà phê 721 tiền thân là một trung đoàn bộ đội thành lập năm 1976, có nhiệm vụ khai hoang, trồng trọt, rồi thành lập nông trường, công ty theo quy luật phát triển chung, đến nay trực thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.
Để mở rộng sản xuất, ngoài diện tích được giao, Công ty đã liên kết sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn theo tiêu chuẩn VietGAP với các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và người dân trong vùng. Với diện tích 270 ha lúa nước 2 vụ, Công ty đã đầu tư giống, phân bón, cung ứng nước tưới, hỗ trợ một phần chi phí cho người lao động nhận khoán để sản xuất lúa giống và lúa nguyên liệu, đồng thời thu mua 100% sản phẩm của nông dân
Ông Trịnh Xuân Tài (giữa), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 721 kiểm tra mẫu mã bao bì của “Gạo 721 - Tốt cho mọi nhà” trước khi đưa ra thị trường. |
Công ty đầu tư xây dựng hệ thống chế biến liên hoàn sau thu hoạch theo tiêu chuẩn HACCP gồm 4 lò sấy tự động với công suất 120 tấn/mẻ và xay xát gạo thành phẩm với công nghệ hiện đại, quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015. Cùng với đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, Công ty cũng đã tận dụng ưu thế so sánh do thổ nhưỡng, thời tiết ưu đãi để có chất lượng gạo vượt trội. Nhờ đó, thương hiệu “Gạo 721 - Tốt cho mọi nhà” của Công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, được bình chọn là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017, 2018, đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 và là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Ông Trịnh Xuân Tài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 721 cho biết: Nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh, hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao vị thế thương hiệu gạo Việt, năm 2019, Công ty đã liên kết với Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống Hồ Quang (tỉnh Sóc Trăng) của ông Hồ Quang Cua để sản xuất ra giống lúa thơm ST 24, ST 25 nổi tiếng. Nhờ vậy, thương hiệu “Gạo 721 - Tốt cho mọi nhà” ngày càng được khẳng định và nâng cao giá trị gia tăng.
Do diện tích sản xuất ít nên lãnh đạo Công ty đưa ra chủ trương không sản xuất các loại lúa có năng suất cao nhưng chất lượng và giá bán không cao như tròn dẻo ML48 và V13/2 mà tập trung sản xuất lúa chất lượng cao như ST 24, ST 25 để chế biến gạo. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, lợi nhuận trên một đơn vị diện tích, Công ty đang sản xuất lúa lai F1, hợp tác bao tiêu với Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, chuyển từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang kinh tế hàng hoá….
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê 721 kiểm tra “Gạo 721 - Tốt cho mọi nhà” trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. |
Vụ Đông Xuân 2024 - 2025, Công ty đã hợp đồng sản xuất 130 ha lúa lai F1, năng suất từ 3,6 - 4 tấn như hàng năm, doanh thu ước đạt 138 -154 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn nhiều so với lúa thường.
Công ty cũng chú trọng giải quyết khó khăn công lao động bằng các giải pháp khoa học, kỹ thuật như: sử dụng các chế phẩm sinh học như BIO LACTO EM & DORI để giảm ngộ độc lúa sau sạ và diệt lúa lẫn trong đất từ vụ trước, từ đó giảm công dặm, công làm cỏ. Đồng thời, Công ty quan tâm giải quyết vấn đề việc làm để người lao động không bỏ ruộng đồng đi làm ăn xa. Cùng với bảo đảm đời sống cho người lao động, Công ty luôn hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, chương trình an sinh xã hội và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao.
Nguồn: “Chắp cánh” cho thương hiệu Gạo 721 vươn xa