Hà Nội: 16°C
Thừa Thiên Huế: 19°C
Hải Phòng: 18°C
Quảng Ninh: 14°C
TP Hồ Chí Minh: 25°C

Đắk Lắk: Gia tăng sức cạnh tranh cho sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk đang là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn thứ hai của cả nước, việc xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng là cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ khi sản phẩm sầu riêng Đắk Lắk - Việt Nam vẫn còn nhiều khiếm khuyết.
Đắk Lắk: Hòa cùng “Nhịp điệu Cao nguyên” Đắk Lắk: Có một mùa hoa bơ...

Nhiều thách thức

Hiện nay, Đắk Lắk hiện có 15.250 ha sầu riêng, sản lượng đạt 156.392 tấn. Mặc dù thị trường Trung Quốc đang mở cửa nhưng không còn “dễ tính”, với rất nhiều yêu cầu khắt khe đối với nông sản nhập khẩu, trong đó có sầu riêng.

Đắk Lắk: Gia tăng sức cạnh tranh cho sầu riêng xuất khẩu

Một cơ sở ở huyện Krông Pắc sơ chế sầu riêng để cấp đông. Ảnh: Tuyết Mai

Theo Bộ NN-PTNT, Trung Quốc mỗi năm chi khoảng 4 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng, trong đó sầu riêng Thái Lan "phủ sóng" tại Trung Quốc nhiều năm nay. Ngoài việc chính thức “cấp visa” cho trái sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, thì từ ngày 4/1/2023, Trung Quốc cũng cho phép sầu riêng Philippines xuất sang nước này. Mặc dù hiện nay sầu riêng Việt được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, giá bán cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan, nhưng với bề dày về xuất khẩu loại trái cây này, Thái Lan đang có những chiến lược để tăng chất lượng sản phẩm thay vì tăng số lượng để gia tăng giá trị. Cùng với đó, Trung Quốc đã khai thông tuyến đường sắt giữa Lào và Thái Lan. Như vậy, thời gian vận chuyển hàng hóa, trong đó có các sản phẩm nông sản từ Thái Lan sang Trung Quốc sẽ giảm bớt một ngày, chi phí vận chuyển sẽ giảm trên 20%. “Nếu doanh nghiệp của chúng ta không cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm và giảm chi phí thì đây là thách thức trong vấn đề xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhận định.

Theo bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Công ty Cổ phần Bagico (tỉnh Bắc Giang), ngành hàng sầu riêng của Việt Nam mới tự tin đi vào thị trường Trung Quốc cách đây chưa lâu, nhưng trước đó trái sầu riêng của nước ta đã đi vào thị trường này bằng nhiều con đường, theo kiểu “danh không chính, ngôn không thuận”. Do chúng ta đi kiểu "đường vòng" nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có nhiều lô hàng hư hỏng, thậm chí mất trắng trong quá trình vận chuyển.

Mặt khác, một số khó khăn, tồn tại trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc là vẫn còn tình trạng mạo danh mã số, sử dụng không đúng mã số vùng trồng, mã đóng gói để xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam. Trong khi đó, người dân còn thiếu hiểu biết về chủ thể đại diện và sử dụng mã số vùng trồng. Việc quản lý sử dụng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói được giao cho Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng (cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu) triển khai thực hiện, do đó các cơ quan, ban, ngành tại địa phương chưa vào cuộc đồng bộ trong công tác quản lý, sử dụng mã số. Nếu không sớm khắc phục những vấn đề này sẽ khó mở rộng được thị phần tại thị trường Trung Quốc vì các đối thủ cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam ngày càng mạnh.

Cần định vị giá trị sản phẩm

Theo nhận định của các chuyên gia, giá sầu riêng Đắk Lắk - Việt Nam còn thấp so với thị trường thế giới nhưng việc phát triển đang dần được chuẩn hóa và có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, trước yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu mặt hàng sầu riêng, việc liên kết nông dân trồng sầu riêng để ngành hàng này phát triển bền vững là vấn đề mà các ngành chức năng tỉnh thực hiện càng sớm càng tốt.

Đắk Lắk: Gia tăng sức cạnh tranh cho sầu riêng xuất khẩu

Công ty Cổ phần Nông sản N&H (TP. Buôn Ma Thuột) giới thiệu sản phẩm sầu riêng sấy thăng hoa tại Đại hội Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực chia sẻ, với những lợi thế cạnh tranh vượt trội về nguồn cung lẫn giá cả so với Thái Lan thì ngành hàng sầu riêng của nước ta còn nhiều dư địa tham gia vào thị trường lớn nhất thế giới này. Để làm được điều đó, trước tiên cần xây dựng được thương hiệu ngay tại thị trường trong nước, từ đó có cơ hội đi vào thị trường Trung Quốc cũng như quốc tế, bởi trong chuỗi giá trị thì giá trị thương hiệu là giá trị lớn nhất. Bên cạnh đó, cái nền móng, cốt lõi để xây dựng thương hiệu bền vững là cần tạo được mạng lưới kết nối giữa người sản xuất và người thu mua để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về thị trường, công nghệ. Người sản xuất nông nghiệp sẽ là đối tác, là nhà cung cấp cho người thu mua. Khi là đối tác của nhau thì sẽ luôn muốn hỗ trợ nhau tốt nhất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đạt yêu cầu của quốc tế, nâng sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, người sản xuất và doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số để chủ động trong khâu kết nối thị trường.

Phát biểu tại buổi ra mắt Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Để đưa ngành hàng sầu riêng thâm nhập vào thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ, bền chặt và tạo ra lợi nhuận cao hơn thì cần có sự đồng tâm hợp tác, liên kết giữa chính quyền địa phương, người nông dân, doanh nghiệp để xây dựng ngành hàng sầu riêng bền vững, từ đó tạo nên thương hiệu cho sản phẩm sầu riêng Việt Nam, rộng đường vươn tầm thế giới.

Nguồn: Gia tăng sức cạnh tranh cho sầu riêng xuất khẩu

Minh Thuận - Tuyết Mai
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/11/2025: Tuổi Tuất thành tích tốt, tuổi Tý cần cẩn thận

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/11/2025: Tuổi Tuất thành tích tốt, tuổi Tý cần cẩn thận
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 15/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Chuối hiện là cây ăn trái chủ lực, đồng thời nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Tỉnh Cà Mau huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ môi trường; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” đang diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập úng và ứng phó với tình trạng mưa lũ ngày càng phức tạp, Cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng kênh thoát lũ tại Nha Trang.