Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 26°C

Đắk Lắk: Phong sắc đại ngàn

Đắk Lắk có gì mời gọi và níu giữ mỗi bước chân để mảnh đất bazan này đã hóa tâm hồn, trở thành nơi cư ngụ, quê hương thứ hai của biết bao người con trên dải đất hình chữ S tụ hội mà được ví như một Việt Nam thu nhỏ?
Đắk Lắk: Miên man du xuân cùng lễ hội Đắk Lắk: Đi tìm hương vị mới lạ cho cà phê…

Phải chăng chính bởi Đắk Lắk giữ trong mình một kho báu vừa hữu hình, vừa vô hình, đó là PHONG SẮC ĐẠI NGÀN.

Ban Mê vào Xuân. Ảnh: Bảo Hưng
Ban Mê vào Xuân. Ảnh: Bảo Hưng

Cái phong vị và sắc màu làm nên đặc trưng của cao nguyên Đắk Lắk khởi nguyên từ rừng. Từ thuở hồng hoang, rừng là môi sinh cho cuộc sinh tồn, là không gian nảy nở và nuôi dưỡng biết bao giá trị văn hóa của đồng bào; là cội nguồn, tâm linh. Rừng là quà tặng của tạo hóa, con người bé nhỏ được rừng bao bọc, chở che qua nhiều thế hệ. Hàng ngàn đời nay có những con người đã sống ở đây bằng đạo lý của rừng. Sinh ra thấy rừng, lớn lên với rừng, buồn vui cùng rừng, trở về rừng và tan biến trong đó. Tâm thức về đại ngàn khiến rừng xanh có tiếng, có hình, có hồn để có thể lắng nghe, cảm nhận, thao thiết, nặng lòng, gắn bó duyên nợ với rừng như một thực thể đời người.

Văn hóa cao nguyên Đắk Lắk bản nguyên từ văn hóa rừng. Trong sử thi Đam San, nhà dài được ví như một tiếng chiêng. Sử thi không chỉ là nghệ thuật, sử thi là cuộc đời, cho thấy chiều kích bất tận của rừng. Trong hàng ngàn thanh âm của đại ngàn, có những thứ thanh âm đã tạo nên phong sắc đặc biệt và đậm vị cho mảnh đất này. Đó là âm vọng của cồng chiêng, thứ thanh âm được lấy làm đơn vị đo lường trong sử thi; là tiếng đàn đá khi thì thánh thót xa xăm, khi lại như dội vào vách đá; là lời nỉ non, réo rắt của cung đàn từ tre, nứa. Lại thấy hoài vọng từng đêm dài kể khan huyền sử; những vòng xoang quanh ánh lửa bập bùng và hương rượu cần ngây ngất men say hòa điệu, cùng thăng hoa trong những thanh âm như tiếng lòng của núi rừng, sông suối ấy. Lại gặp phong sắc đại ngàn trong đáy mắt của những chàng trai, cô gái Êđê trong trẻo, một chút sắc lạnh, một chút thăm thẳm và hoang dã.

“Gặp quê hương trên mọi quê hương”, sự tụ hội của 49 dân tộc anh em đã tạo nên bức tranh đa sắc màu văn hóa. Hành trang mỗi người đem theo trên quê hương thứ hai của mình không chỉ có giọng nói, trang phục mà còn nhiều lễ hội và phong tục tập quán khác. Được gìn giữ, nuôi dưỡng và trân quý, Đắk Lắk vinh hạnh “ôm chứa” trong mình những kho tàng văn hóa. Để rồi trên mảnh đất cao nguyên, không chỉ có lễ hội của những cư dân bản địa, người ta còn được trải nghiệm cả những lễ hội vùng cao Tây Bắc; được thưởng cảm cả cái vang, rền, nền, nảy của quan họ vùng Kinh Bắc hay lời ca khi vui tươi, trang trọng, khi chất chứa nỗi buồn, ai oán, nỉ non của điệu Bắc và điệu Nam trong ca Huế và nhiều sắc màu của mỗi vùng miền trong nghệ thuật bài chòi…

Ảnh: Hữu Nguyên
Chương trình nghệ thuật "Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: Hữu Nguyên

Phong sắc đại ngàn còn hiện diện ở một Việt Nam thu nhỏ trong văn hóa ẩm thực. Những món ăn không đậm các vị cay, béo, ngọt của miền Bắc; vừa cay, vừa mặn của miền Trung; ngòn ngọt của miền Nam đã tạo nên đa hương vị, sẵn sàng chiều lòng gọi mời mọi thực khách khi dừng chân Đắk Lắk. Gặp quê hương qua từng đặc sản cũng là vậy.

Đắk Lắk đại ngàn: một chút cồng chiêng, một chút nhà dài, một chút đàn đá, một chút say nồng với rượu cần và cả vũ điệu hào phóng của gió… Những sâu lắng của cuộc sống ở đây thức dậy, âm vang trong mùa lễ hội. Tất cả đều là “đặc sản” - PHONG SẮC ĐẠI NGÀN!

Nguồn: Phong sắc đại ngàn

Đắk Lắk
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/5: VN Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, nhóm cổ phiếu chăn nuôi bứt phá

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/5: VN Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, nhóm cổ phiếu chăn nuôi bứt phá
VN Index chứng kiến rung lắc ở vùng giá cao, tuy nhiên đã nỗ lực giữ sắc xanh thành công. Hàng loạt các mã vẫn tăng trần, điển hình là nhóm cổ phiếu chăn nuôi.

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ
Để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thời tiết các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chủ động kiểm tra, sửa chữa các hồ đập, trạm bơm xuống cấp, xây dựng phương án ứng phó khi mưa lũ.

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023
Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Theo báo cáo kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước dù giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng vẫn đạt 354,7 tỷ USD.

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?
Chuyện đời tư của Ngọc Trinh luôn là chủ đề được cư dân mạng quan tâm.

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) là một cách để đa dạng hóa các nhà cung cấp và tuyến đường mà EU đang sử dụng để có được khí đốt tự nhiên.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.