Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 37°C
Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc:

Đắk Lắk: Tạo dựng nền nông nghiệp chất lượng, minh bạch, trách nhiệm

Ngày 17/9, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên của Việt Nam đã chính thức lên đường sang Trung Quốc qua con đường chính ngạch. Điều đặc biệt hơn, chuyến hàng ấy xuất phát từ “Thủ phủ cà phê” đã mang đến niềm vui rất lớn cho cả người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Sầu riêng Đắk Lắk với niềm vui chung

Chiều 17/9, tại huyện Krông Pắc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc”. Sự kiện được diễn ra trong không khí hân hoan, vui mừng của chính quyền, doanh nghiệp và đặc biệt là người trồng sầu riêng trong cả nước. Sự kiện này đã mở ra cho vùng trồng sầu riêng Đắk Lắk một cơ hội mới.

Đắk Lắk: Tạo dựng nền nông nghiệp chất lượng, minh bạch, trách nhiệm
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (bìa phải) cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đi thăm vườn sầu riêng tại huyện Krông Pắc.

Đến nay, trái sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt. Bước đầu tỉnh Đắk Lắk đã được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc phê duyệt 4 mã cơ sở đóng gói sầu riêng và 23 mã số vùng trồng (chiếm 45% mã số vùng trồng cả nước), với diện tích 1.500 ha (chiếm 18,3% diện tích sầu riêng cho thu hoạch của tỉnh). Đây là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm sầu riêng của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường rộng lớn này ngay từ vụ sầu riêng năm 2022. Và cũng là cơ hội để Việt Nam, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại buổi lễ rằng, rất vui mừng và tự hào sau quá trình chuẩn bị, những chuyến xe sầu riêng đầu tiên đều thu hái từ các nhà vườn của Đắk Lắk đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc. Để có những lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch được công bố trong buổi lễ ngày hôm nay thì các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện đúng quy cách về đóng gói và đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp và người nông dân đều bày tỏ sự vui mừng sau một thời gian dài chờ đợi, cho rằng đây là cơ hội lớn đối với người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng và cùng cam kết sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp và người trồng sầu riêng thực hiện nghiêm túc những nội dung đã được ký trong Nghị định thư giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã gửi lời chúc mừng và chia sẻ niềm hân hoan với các địa phương, bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng trên cả nước. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn hai bên và sự đồng hành, kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Sự kiện tại Đắk Lắk ghi dấu những trái sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới. “Sự kiện là niềm vui, niềm tự hào chung của những người dân, doanh nghiệp ngành hàng sầu riêng vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tên gọi là sầu riêng, nhưng ngày hôm nay, không phải “riêng” ai phải “sầu”. Sầu riêng lại mang đến niềm vui chung”, Bộ trưởng khẳng định.

Phải thay đổi tư duy

Tại buổi lễ, bên cạnh việc bày tỏ niềm vui, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là yêu cầu bắt buộc. Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn "đi xa", tạo thị trường bền vững thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần “đi cùng nhau” trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Đắk Lắk: Tạo dựng nền nông nghiệp chất lượng, minh bạch, trách nhiệm
Chuyển xe chở những lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc lăn bánh.

Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không phải đích đến cuối cùng, mà chỉ là những bước bắt đầu cho hành

Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” là giá trị xuyên suốt hành trình tạo dựng, gìn giữ và quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam đến với thị trường”.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan

trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả các khâu, các quy trình đều được chuẩn hóa. Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, từ người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cho đến các cơ quan chức năng ở địa phương và Trung ương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

Bộ trưởng cho rằng: Đây không chỉ là câu chuyện của trái sầu riêng, của ngành hàng sầu riêng, mà còn là hình ảnh, uy tín và thương hiệu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Cánh cửa thông quan chính ngạch đã được mở ra, nhưng vẫn luôn có thể bị đóng lại bất cứ lúc nào, nguy cơ mất thị trường vẫn luôn hiện hữu, nếu các yêu cầu kỹ thuật bị vi phạm. Vì vậy, cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc để bảo đảm quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc; có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Với những chia sẻ đầy tâm huyết của Bộ trưởng, tỉnh Đắk Lắk cũng cam kết: Để bảo vệ những thành quả đã đạt được và phát huy cơ hội tiềm năng sản xuất, xuất khẩu sầu riêng chính ngạch, trong thời gian tới, Đắk Lắk sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu với phương châm “đi cùng nhau” để cùng chung sức xây dựng thương hiệu uy tín, tạo nên một thị trường xuất khẩu bền vững đối với sản phẩm sầu riêng. Tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Đi đôi với tiếp tục xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và truy xuất nguồn gốc, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện; ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi vi phạm. Qua đó tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn, minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp đa giá trị, an toàn, bền vững, hiệu quả cả về kinh tế - xã hội và môi trường.

Nguồn: Tạo dựng nền nông nghiệp chất lượng, minh bạch, trách nhiệm

Minh Thuận
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Sớm trở thành trung tâm kinh tế biển

Quảng Ninh: Sớm trở thành trung tâm kinh tế biển
Quảng Ninh có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã luôn chú trọng đầu tư các nguồn lực, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành một trung tâm kinh tế biển bền vững của cả nước trên cơ sở phát triển du lịch - dịch vụ kết nối khu vực và quốc tế.

Kiểm soát chất lượng nguồn nước trong nuôi trồng thủy sản

Kiểm soát chất lượng nguồn nước trong nuôi trồng thủy sản
Đồng Nai là tỉnh có diện tích mặt nước lớn nhất vùng Đông Nam bộ với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Nhằm khai thác hiệu quả lợi thế trên, địa phương này triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường nhất là nguồn nước tại các vùng nuôi trồng thủy sản.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu đô thị hơn 1.200 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Rừng ngập mặn: Bể chứa carbon giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Rừng ngập mặn: Bể chứa carbon giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính
Trữ lượng carbon rừng ngập mặn của Việt Nam khoảng 245 tấn/ha. Trong đó, trung bình lượng các bon trong sinh khối của thực vật sống (gồm cả phần thực vật sống trên mặt đất và phần rễ dưới mặt đất) chỉ chiếm 29%. Còn lại 71% nằm trong đất dưới tán rừng ngập mặn (độ sâu khoảng 30cm).
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.