Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 10/7: Các ngân hàng giải ngân 480.000 tỷ đồng trong tháng 6

Chữ ký số trong giao dịch ngân hàng trực tuyến gây tốn kém lớn; Ngân hàng cho vay 480.000 tỷ đồng trong một tháng; Agribank hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của chủ dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 9/7: Công ty bảo hiểm sắp chi hàng trăm tỷ trả cổ tức tiền mặt Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng

Các ngân hàng giải ngân 480.000 tỷ đồng trong một tháng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến hết tháng 6 tăng khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng.

Trong khi đó, con số tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 5 mới chỉ 2,4%. Như vậy riêng trong tháng 6, tín dụng tăng 3,6%, tương đương nền kinh tế hấp thụ được 480.000 tỷ đồng, cao hơn tổng vốn các ngân hàng bơm ra trong cả 5 tháng đầu năm.

Tháng trước, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho ngành ngân hàng đến hết quý II phải tăng trưởng tín dụng 5-6%. Phó Thống đốc Đào Minh Tú sau đó yêu cầu các nhà băng tăng cường đẩy mạnh cho vay, cho biết sẽ điều chuyển chỉ tiêu của những đơn vị tăng trưởng tín dụng không đạt để tạo điều kiện cho các ngân hàng có khả năng phát triển cho vay.

Tín dụng bứt tốc sau thời gian ảm đạm, được lý giải phần nào nhờ nhu cầu đi vay và phát hành trái phiếu của doanh nghiệp tăng tốc nửa cuối năm.

Theo dự báo của FiinRatings, nhu cầu vay vốn nửa cuối năm sẽ tăng tốc nhờ kinh tế vĩ mô hồi phục. Lĩnh vực sản xuất có những tín hiệu hồi phục khi chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng qua ước tăng 6,8% so với cùng kỳ 2023, với chế biến - chế tạo tăng 7,3%.

Xuất khẩu cũng tăng trở lại nhờ các thị trường chính phục hồi. Nhập siêu trong tháng 5 do tăng nhập khẩu nguyên liệu cho thấy dấu hiệu phục hồi của các ngành sản xuất, đồng thời mở ra tín hiệu tích cực đối với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, báo cáo nhận xét.

Chữ ký số trong giao dịch ngân hàng trực tuyến gây tốn kém lớn

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa đề nghị sửa đổi Điều 9 dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử, cảnh báo rằng việc bắt buộc sử dụng chữ ký số trong các giao dịch ngân hàng trực tuyến sẽ gây tốn kém chi phí lớn cho người dân và doanh nghiệp.

VNBA gửi công văn số 332/HHNH-PLNV đến Bộ Thông tin và Truyền thông, nêu rõ nếu Luật Giao dịch điện tử 2023 và dự thảo Nghị định có hiệu lực, khách hàng phải trả phí để cấp và duy trì chữ ký số, khiến chi phí giao dịch ngân hàng tăng đáng kể.

Theo VNBA, việc bắt buộc này sẽ khiến chi phí hàng năm cho ngân hàng và khách hàng tăng lên hàng nghìn tỷ đồng. Hiện nay, khoảng 80% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng và nhiều ngân hàng đã chuyển hầu hết giao dịch sang kênh số. Nếu áp dụng dự thảo Nghị định, các giao dịch như nhận tiền tiết kiệm, nhận tiền gửi, cấp tín dụng, và giao dịch ngoại tệ đều phải sử dụng chữ ký điện tử, tạo thêm gánh nặng tài chính.

Một ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước báo cáo rằng, nếu dự thảo Nghị định có hiệu lực, chi phí cho chữ ký số có thể lên đến 21.600 tỷ đồng mỗi năm. Một ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn cũng dự tính chi phí phát sinh từ việc sử dụng chữ ký số sẽ lên đến 8.160 tỷ đồng/năm, nếu mua chữ ký số theo năm.

VNBA cũng cảnh báo về những rủi ro khi phụ thuộc hoàn toàn vào các tổ chức cung cấp chữ ký số công cộng, làm tăng rủi ro cho ngành ngân hàng và không đáp ứng tính kịp thời khi xảy ra tranh chấp.

Hiệp hội Ngân hàng ủng hộ việc sử dụng chữ ký số nhưng nhấn mạnh cần xem xét kỹ lưỡng bối cảnh thực tiễn để tránh tăng chi phí đột biến cho người dân và doanh nghiệp. Luật Giao dịch điện tử đã tạo điều kiện cho người dân tự quyết định việc sử dụng chữ ký số khi họ thấy cần thiết, không nên áp đặt gây xáo trộn hoạt động kinh doanh và tài chính cá nhân.

Tại sao ngân hàng rốt ráo tăng lãi suất, phát hành trái phiếu?

Thời gian gần đây, các ngân hàng tại Việt Nam đang tăng cường lãi suất huy động và đẩy mạnh phát hành trái phiếu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vốn. Động thái này nhằm đảm bảo các tổ chức tín dụng có đủ vốn để cho vay dài hạn trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.

Điểm tin ngân hàng ngày 10/7: Các ngân hàng giải ngân 480.000 tỷ đồng trong tháng 6
Ảnh minh họa

Hiện tại, các tổ chức tín dụng chỉ được phép sử dụng 30% vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Do đó, nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất huy động để thu hút vốn. Mức lãi suất từ 5%/năm cho kỳ hạn từ 18 tháng trở lên đã tăng lên 6% kể từ tháng 3 năm nay.

Đồng thời, các ngân hàng cũng đẩy mạnh phát hành trái phiếu để tăng cường vốn dài hạn. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm đến ngày 21/6, có 41 doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng khối lượng hơn 110.000 tỷ đồng, trong đó tổ chức tín dụng chiếm 63,2% với 69.600 tỷ đồng.

Theo VIS Rating, các ngân hàng đã phát hành tổng cộng 196.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2023, cao hơn mức 104.000 tỷ đồng của năm 2019. Đến cuối năm 2023, 72% trái phiếu tăng vốn cấp 2 được phát hành bởi các ngân hàng quốc doanh, trong khi 98% trái phiếu thường không có tài sản đảm bảo được phát hành bởi các ngân hàng cổ phần tư nhân.

Các chuyên gia của FiinRatings dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024, do đó các ngân hàng sẽ tiếp tục cần củng cố nguồn vốn trung và dài hạn thông qua việc phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2. VIS Ratings kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ phát hành hơn 283.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong ba năm tới.

Những ngân hàng tư nhân nhỏ có khả năng sinh lời yếu sẽ phát hành trái phiếu để hỗ trợ tỷ lệ an toàn vốn, trong khi các ngân hàng tư nhân quy mô vừa và lớn sẽ sử dụng trái phiếu này để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao.

Agribank hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của chủ dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tiếp tục thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) tại Agribank chi nhánh Hà Tây theo các hợp đồng tín dụng được ký từ năm 2009 đến năm 2014.

Điểm tin ngân hàng ngày 10/7: Các ngân hàng giải ngân 480.000 tỷ đồng trong tháng 6
Ảnh minh họa.

Tổng giá trị khoản nợ (tạm tính) đến 32/12/2024 là 1.209 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 728 tỷ đồng, nợ lãi hơn 466 tỷ đồng, và nợ phí bảo lãnh hơn 14 tỷ đồng.

Khoản vay của Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) được bảo đảm bằng các tài sản là Nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Phong điện 1 - Bình Thuận của Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN).

Giá khởi điểm của khoản nợ là 844,560 tỷ đồng. Đây là lần thứ 4 Agribank rao bán khoản nợ trên với mức giá khởi điểm giảm hơn 364 tỷ đồng so với giá khởi điểm (1.209 tỷ đồng) trong lần rao bán đầu tiên vào tháng 1/2024.

Được biết, Nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận do REVN làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, gồm hai giai đoạn. Đến nay, dự án này đã hoàn thành giai đoạn 1, gồm 20 tuabin gió với tổng công suất 30 MW.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 800 tỷ đồng. Mỗi năm, Nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận cung cấp sản lượng điện khoảng 85 triệu kWh.

Được biết, Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) do ông Phạm Văn Minh làm Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 10/7: Các ngân hàng giải ngân 480.000 tỷ đồng trong tháng 6

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản
Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả cao.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.