Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng

Nhiều "đại gia" bị lừa vì chiêu trò góp vốn mua USD giá rẻ; Quy định mới về thẻ tín dụng; Agribank rao bán khoản nợ thế chấp bằng dự án resort 4 sao ở Côn Đảo; BAOVIET Bank đẩy mạnh kích cầu cho vay;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN dự báo về lãi suất huy động và cho vay quý III/2024 Tin ngân hàng ngày 6/7: Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho Mizuho và các cổ đông khác

Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý III/2024, tình hình nợ xấu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể như mong đợi của nhiều ngân hàng. Mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng được các tổ chức tín dụng (TCTD) nhận định tiếp tục "tăng" trong quý II/2024 và dự báo sẽ "tăng nhẹ" trong quý III/2024.

Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng
Ảnh minh họa

Trong quý II/2024, tình hình kinh doanh và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng có cải thiện nhưng chưa thực sự rõ nét so với quý I/2024 và chưa đạt được kỳ vọng của các TCTD trong kỳ điều tra trước. Tuy vậy, khoảng 70-75,5% TCTD vẫn lạc quan về tình hình kinh doanh trong quý III/2024 và cả năm 2024. Đặc biệt, 86,2% TCTD dự báo lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng dương so với năm 2023, trong khi 11% TCTD lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm và 2,8% dự đoán lợi nhuận không thay đổi.

Đúng như dự báo, mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng tiếp tục "tăng" trong quý II/2024 và được dự báo tiếp tục "tăng nhẹ" trong quý III/2024. Các TCTD dự báo mặt bằng rủi ro tổng thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2024, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại nhiều so với năm 2023. Đối với các nhóm khách hàng là TCTD, rủi ro được nhận định tăng nhẹ trong quý II/2024 và dự kiến không thay đổi so với năm 2023.

Các TCTD cho biết tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng tiếp tục có biểu hiện "tăng nhẹ" trong quý II/2024, chưa đạt được kỳ vọng "giảm nhẹ" như kết quả tại thời điểm quý I/2024. Tuy nhiên, các TCTD kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu có thể giảm trong quý III/2024.

Nhiều "đại gia" bị lừa vì chiêu trò góp vốn mua USD giá rẻ

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Huệ tự giới thiệu với các nạn nhân là bản thân mình có mối quan hệ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội và được ưu tiên mua USD với tỷ giá của ngân hàng và khi bán ra thị trường tự do sẽ hưởng lợi nhuận cao.

Huệ đã sử dụng thông tin từ trang "Tỷ giá ngoại tệ" và gọi điện đến các cửa hàng vàng bạc để xác định tỷ giá, sau đó lừa các nạn nhân góp vốn. Bằng thủ đoạn trên, Huệ rủ rê các bị hại góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Tổng số tiền Huệ lừa đảo chiếm đoạt là hơn 140 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Huệ dùng để chi tiêu cá nhân và trả nợ. Khi các nạn nhân đòi lại tiền, Huệ cắt đứt liên lạc. Cơ quan điều tra đã phong tỏa các tài khoản và tài sản của Huệ, bao gồm hai căn hộ chung cư và một xe ô tô Lexus RX350.

Quy định mới về thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng.

Điều 13 Thông tư 18/2024/TT-NHNN có quy định TCPHT thỏa thuận với chủ thẻ về hạn mức thanh toán, hạn mức chuyển khoản, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác trong việc sử dụng thẻ đối với chủ thẻ phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định của pháp luật hiện hành về quản lý ngoại hối và quy định pháp luật có liên quan.

Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng
Ảnh minh họa

Đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 (ba mươi) triệu đồng Việt Nam trong một ngày.

Đối với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt tính theo BIN của thẻ tín dụng tối đa là 100 (một trăm) triệu đồng Việt Nam trong 01 tháng. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 134 và điểm đ khoản 1 Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng. Quy định này có hiệu lực từ 1/7/2025. Cụ thể:

Trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ do tổ chức phát hành thẻ xác định theo quy định nội bộ của tổ chức phát hành thẻ về cấp tín dụng qua thẻ tín dụng và tối đa là 01 (một) tỷ đồng Việt Nam;

Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 (năm trăm) triệu đồng Việt Nam.

Agribank rao bán khoản nợ thế chấp bằng dự án resort 4 sao ở Côn Đảo

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Sài Gòn vừa thông báo lựa chọn tổ chức định giá khoản nợ của Công ty TNHH Việt Nga. Khoản nợ của công ty này có tài sản đảm bảo là khu nghỉ dưỡng 4 sao ở Côn Đảo, căn hộ chung cư tại TP.HCM và phần vốn góp của các cổ đông tại doanh nghiệp.

Theo thông tin mà ngân hàng Agribank cung cấp, khoản nợ của Công ty TNHH Việt Nga tại ngân hàng Agribank chi nhánh Sài Gòn phát sinh theo 3 hợp đồng tín dụng lần lượt ký từ năm 2011, năm 2013 và năm 2015.

Khoản nợ của Công ty TNHH Việt Nga tạm tính đến 31/7/2024 là hơn 375 tỷ đồng (nợ gốc gần 184 tỷ đồng). Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên gồm toàn bộ công trình xây dựng và máy móc, thiết bị của khu du lịch nghỉ dưỡng Việt Nga, quy mô diện tích lên đến 7,2ha, tại Bến Đầm, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Công ty TNHH Việt Nga làm chủ đầu tư.

Tài sản đảm bảo thứ hai là căn hộ chung cư diện tích 85,5m2 tại phường 25 quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tài sản đảm bảo thứ ba là phần vốn góp của các cá nhân tại Công ty TNHH Việt Nga, bao gồm: phần vốn góp hơn 1,835 tỷ đồng của ông Nguyễn Minh Nghĩa; phần vốn góp 18,356 tỷ đồng của ông Phạm Phong Vũ và phần vốn góp hơn 7,342 tỷ đồng của ông Lê Minh Đức.

Khoản nợ của Công ty TNHH Việt Nga từng được Agribank chi nhánh Sài Gòn rao bán hồi tháng 5/2024 với giá khởi điểm 370,5 tỷ đồng.

BAOVIET Bank đẩy mạnh kích cầu cho vay

Ngân hàng BAOVIET Bank đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai các giải pháp để thúc đẩy hoạt động cho vay, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. Đáp ứng những chỉ đạo từ Chính phủ và Thủ tướng, NHNN, BAOVIET Bank đã tập trung vào việc giảm lãi suất cho vay, đơn giản hóa thủ tục và áp dụng công nghệ số vào quản lý tín dụng.

Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng
Ảnh minh họa

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 2,5% so với cuối năm 2022, nhờ vào việc triển khai nhiều gói tín dụng với ưu đãi hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp và người dân. BAOVIET Bank đã thiết kế các gói sản phẩm đa dạng, từ vay vốn kinh doanh, mua sắm, xây dựng nhà cửa đến mua xe ô tô, với mục tiêu chia sẻ lợi nhuận và hỗ trợ phát triển kinh doanh.

Với các doanh nghiệp, BAOVIET Bank đã cung cấp gói tín dụng hạn mức 300 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm, đồng thời hỗ trợ các đại lý ô tô và các gara sửa chữa với mức lãi suất thấp hơn 0,5% so với mức lãi suất thị trường.

Đồng thời, ngân hàng cũng dành nhiều gói tín dụng cho khách hàng cá nhân với nhiều ưu đãi khác nhau, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng từ vay vốn kinh doanh, mua sắm, đầu tư bất động sản đến tiêu dùng.

BAOVIET Bank cam kết tiếp tục nỗ lực để giảm lãi suất và cung cấp nguồn vốn một cách hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần vào ổn định kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 8/7: Nợ xấu không giảm như kỳ vọng của các ngân hàng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái
Đồng Nai sắp đối thoại với 500 khách hàng mua bất động sản tại ba dự án lớn; Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái; Quảng Nam thanh tra 6 dự án kinh doanh bất động sản; Bình Định gia hạn thời gian hoàn thành dự án du lịch nghìn tỷ... là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 4/10: Đồng USD tiếp tục bứt phá trước thềm dữ liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 4/10: Đồng USD tiếp tục bứt phá trước thềm dữ liệu việc làm
Đồng USD có thời điểm tăng vượt mốc 102 khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc trước báo cáo việc làm sẽ được công bố hôm nay 4-10. Trong khi đó, nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy đồng bạc xanh.

Giá tiêu hôm nay 6/10: Tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 6/10: Tăng nhẹ
Giá tiêu hôm nay ghi nhận, tăng tại các địa phương trọng điểm, cao nhất hôm nay được ghi nhận ở mốc 147.500 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Giá dầu tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Giá dầu tăng mạnh
Giá dầu tuần này đã đảo chiều với ghi nhận 4 phiên tăng và 1 phiên giảm nhẹ xác lập mức tăng tuần cao nhất trong gần 1 năm rưỡi qua.

Giá vàng hôm nay 5/10: Vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng hôm nay 5/10: Vàng nhẫn cao chót vót
Giá vàng hôm nay 5/10 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm mạnh do sức mạnh đồng USD tăng và các nhà đầu tư giảm kỳ vọng Fed mạnh tay trong chính sách tiền tệ. Trong nước vàng nhẫn Doji ghi nhận mức cao kỷ lục ở mức 83,6 triệu đồng/lượng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.