Điểm tin ngân hàng ngày 13/12: Chính phủ yêu cầu sớm có phương án chuyển giao đối với 3 ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 12/12: VietinBank rao bán tài sản tại quận 1, TPHCM, giá khởi điểm 79 tỷ đồng Điểm tin ngân hàng ngày 11/12: Lừa đảo trực tuyến trong lĩnh vực ngân hàng giảm mạnh |
Chính phủ yêu cầu sớm có phương án chuyển giao đối với 3 ngân hàng
Chính phủ vừa thông qua nghị quyết yêu cầu ngành ngân hàng nhanh chóng thực hiện phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và trình cấp thẩm quyền phương án chuyển giao bắt buộc đối với Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu và Ngân hàng TMCP Đông Á. Nghị quyết này nhấn mạnh cần phải hoàn thành các bước chuyển giao trước ngày 20/12/2024, không để chậm trễ thêm.
Chính phủ yêu cầu nhanh chóng thực hiện phương án xử lý đối với SCB |
Chính phủ yêu cầu các bộ, địa phương tiếp tục theo dõi sát tình hình trong và ngoài nước để có phản ứng chính sách kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan điều hành tỷ giá, lãi suất hợp lý, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống các tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, với mục tiêu thu vượt ít nhất 15% dự toán năm 2024, đồng thời cắt giảm chi thường xuyên để ưu tiên cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội. Chính phủ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và phối hợp với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý để hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.
Standard Chartered dự báo NHNN sẽ tăng lãi suất vào quý II/2025
Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong đầu năm 2025, nhưng sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm khi các chính sách thuế quan và tài khóa trong nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Trump được triển khai. Theo dự báo, đồng USD sẽ đối mặt với giai đoạn suy yếu do Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất, điều này có thể hỗ trợ đồng Việt Nam trong ngắn hạn. Tỷ giá USD/VND được dự đoán sẽ ở mức 25.250 vào cuối năm 2024 và 25.450 vào quý II/2025.
Tuy nhiên, Standard Chartered cho rằng tình hình lạm phát kéo dài và những yếu tố cấu trúc như hiệu quả kinh tế sẽ tiếp tục tác động đến thị trường ngoại hối. Sự bất ổn chính sách và các biện pháp tài chính dưới thời Tổng thống Trump có thể tạo ra sức ép đối với đồng USD, dẫn đến khả năng các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản phòng ngừa lạm phát.
Về tình hình kinh tế Việt Nam, Standard Chartered nhận định Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tốt với sự phục hồi của ngành xuất nhập khẩu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, và dòng vốn FDI tiếp tục mạnh mẽ. Tuy nhiên, chuyên gia từ Standard Chartered cũng cho rằng, chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ chịu tác động lớn từ các động thái của Fed, và lãi suất thấp có thể giúp giảm dòng vốn chảy ra nước ngoài.
Đặc biệt, Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) vào quý II/2025, khi lạm phát có khả năng tăng trở lại và nền kinh tế tiếp tục hồi phục nhờ các chính sách hỗ trợ.
HDBank công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường
Ngày 12/12/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã công bố chương trình họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025. Theo đó, trong cuộc họp này, HDBank sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), theo nguyện vọng cá nhân.
HDBank công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường |
ĐHĐCĐ bất thường dự kiến được tổ chức vào lúc 8 giờ 30 ngày 8/1/2025, theo hình thức trực tuyến với hình thức bỏ phiếu điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả cổ đông tham gia.
Ông Nguyễn Hữu Đặng sinh năm 1970, đã có 25 năm công tác tại HDBank, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng, từ phụ trách kinh doanh đến Phó Tổng Giám đốc. Từ năm 2010 đến tháng 3/2020, ông giữ chức Tổng Giám đốc và đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thành công chiến lược 5 năm lần thứ nhất của HDBank, đưa ngân hàng vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ, SME và tiêu dùng. Từ tháng 3/2020, ông Đặng là Phó Chủ tịch HĐQT HDBank.
Đại hội lần này cũng sẽ thảo luận các vấn đề khác liên quan đến hoạt động và chiến lược phát triển của ngân hàng. Hiện nay, HĐQT HDBank gồm 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập, và Chủ tịch HĐQT đồng thời là thành viên độc lập.
Ngân hàng tư nhân vượt mốc 10 triệu khách hàng nhờ chuyển đổi số
Hiện nay, ngoài nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) và MB, nhiều ngân hàng tư nhân tại Việt Nam đã đạt mốc 10 triệu khách hàng nhờ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã đạt 87,08% vào cuối năm 2023, giúp các ngân hàng mở rộng quy mô khách hàng nhanh chóng.
Một trong những ngân hàng tư nhân nổi bật là Sacombank, với hơn 18 triệu khách hàng tính đến đầu năm 2024. Ngân hàng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về giao dịch số và đặt mục tiêu có thêm 3,5 triệu khách hàng mới trong năm nay.
Techcombank cũng là một ngân hàng đạt hơn 14 triệu khách hàng, với 57,4% khách hàng gia nhập qua nền tảng số. Ngân hàng này đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong các giao dịch qua kênh điện tử, với tổng giá trị giao dịch đạt 2,7 triệu tỷ đồng trong quý 3/2024.
VPBank, với ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, đã thu hút hơn 10 triệu khách hàng đăng ký tính đến cuối tháng 6/2024. Số lượng khách hàng mới cũng gia tăng mạnh mẽ, với 95% khách hàng mở tài khoản qua phương thức eKYC.
TPBank, sau khi vượt mốc 10 triệu khách hàng hai năm trước, hiện đã có gần 14 triệu khách hàng, tăng mạnh nhờ hệ sinh thái tài chính số của ngân hàng.
HDBank cũng ghi nhận quy mô khách hàng cá nhân tăng mạnh, với hơn 17 triệu khách hàng tính đến cuối tháng 9/2024, trong đó 5,8 triệu là khách hàng cá nhân của ngân hàng.
Các ngân hàng này đang tiếp tục đẩy mạnh các kênh số và dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thu hút và giữ chân khách hàng, trong bối cảnh thị trường tài chính số ngày càng cạnh tranh. Việc thu hút khách hàng chỉ là bước khởi đầu, và các ngân hàng đang đối mặt với thách thức lớn trong việc giữ chân và gia tăng giá trị cho mỗi khách hàng.
Phát hiện nhiều chi nhánh ngân hàng vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng
Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại nhiều chi nhánh ngân hàng. Nguyên nhân chủ quan được xác định là do các chuyên viên và lãnh đạo các cấp chưa kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nghiệp vụ theo quy định nội bộ, thiếu nhận thức đầy đủ hoặc không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN.
Phát hiện nhiều chi nhánh ngân hàng vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng/Ảnh minh họa |
Theo kết quả thanh tra, công tác kiểm tra sau cho vay tại các chi nhánh chưa chặt chẽ, khiến công tác thẩm định, xét duyệt cho vay thiếu sự kỹ lưỡng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro lớn nhất là tỷ lệ nợ nhóm 2 tại một chi nhánh lên tới 8,2% vào cuối tháng 5/2024, tiềm ẩn khả năng chuyển thành nợ xấu.
Ngoài ra, việc cho vay khách hàng ngoài địa bàn tỉnh cũng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dư nợ, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra và kiểm soát tài sản bảo đảm khoản vay. Các sai phạm trong công tác thẩm định cũng được chỉ ra, như việc thẩm định sơ sài đối với 10 khách hàng với dư nợ lên tới 62,6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tại một số chi nhánh, cán bộ thẩm định phương án sử dụng vốn thiếu các giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận điều chỉnh dự án, quyết định thu hồi đất và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công tác giải ngân cũng thiếu chứng từ hợp lệ, không có biện pháp quản lý chặt chẽ các chi phí phát sinh, gây lo ngại về việc sử dụng vốn không đúng mục đích.
Công tác kiểm tra, giám sát tại các chi nhánh cũng không đảm bảo đầy đủ, với nhiều biên bản kiểm tra, làm việc thiếu sót, sơ sài và không có chữ ký của khách hàng. Một chi nhánh khác cũng không thực hiện đầy đủ kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay và đôn đốc thu hồi nợ quá hạn.
Thanh tra NHNN yêu cầu các chi nhánh khắc phục những sai phạm, xây dựng kế hoạch thực hiện các kiến nghị sau thanh tra và tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, bộ phận có liên quan. Đồng thời, cũng nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên, đặc biệt là đối với những người không có chuyên môn kinh tế, tài chính hay ngân hàng, nhằm giảm thiểu rủi ro trong công tác nghiệp vụ.
Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 13/12: Chính phủ yêu cầu sớm có phương án chuyển giao đối với 3 ngân hàng