Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm "bơm" thêm vốn cho cổ đông sở hữu vượt trần

Agribank tìm đơn vị thẩm định giá khoản nợ gần 150 tỷ được thế chấp bằng cây rừng tại Hòa Bình;Bắc Á Bank tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm thành lập;Thêm 4 ngân hàng ‘rót’ tín dụng nhà ở xã hội;NIM ngân hàng tiếp tục giữ đà tăng trưởng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu Điểm tin ngân hàng ngày 15/8: Cho vay tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 730 nghìn tỷ đồng

NHNN muốn cấm "bơm" thêm vốn cho cổ đông sở hữu vượt trần

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư mới nhằm hạn chế việc các ngân hàng thương mại cấp thêm vốn cho các cổ đông và nhóm cổ đông có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ cho phép theo Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi năm 2024.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm
NHNN muốn cấm bơm thêm vốn cho cổ đông sở hữu vượt trần/Ảnh minh họa

Dự thảo này yêu cầu các ngân hàng phối hợp với các cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần để xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, cổ đông cá nhân không được sở hữu quá 5% vốn điều lệ của một TCTD, cổ đông tổ chức không vượt quá 10%, và nhóm cổ đông liên quan không vượt quá 15%.

Trong thời gian thực hiện lộ trình tuân thủ, các cổ đông sở hữu vượt tỷ lệ sẽ không được phép tăng số cổ phần nắm giữ, trừ khi nhận cổ phiếu thưởng hoặc cổ tức bằng cổ phiếu. Đồng thời, các ngân hàng không được cấp tín dụng mới cho các cổ đông và nhóm liên quan vượt trần cho đến khi họ tuân thủ quy định sở hữu.

Dự thảo này cũng quy định việc không chia cổ tức bằng tiền mặt cho số cổ phần vượt giới hạn cho đến khi cổ đông tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu. Nếu các ngân hàng hoặc cổ đông không tuân thủ lộ trình đề ra, NHNN sẽ áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Agribank tìm đơn vị thẩm định giá khoản nợ gần 150 tỷ được thế chấp bằng cây rừng tại Hòa Bình

Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá khoản nợ số 1060. Theo đó, đối tượng thẩm định giá là toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty TNHH D&G Việt Nam tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội.

Giá trị khoản nợ còn lại tạm tính đến ngày 30/04/2024 là hơn 149 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 91,61 tỷ đồng. Dư nợ lãi là 57,8 tỷ đồng. Agribank cũng thông báo, toàn bộ khoản tiền lãi tiếp tục phát sinh kể từ ngày 01/05/2024 cho đến khi Công ty TNHH D&G Việt Nam thanh toán hết nợ gốc và lãi tiền vay tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ này là toàn bộ cây rừng nguyên liệu, keo tai tượng (bao gồm cả rừng tận thu cải tạo rừng hiện có, rừng trồng trước và sau khi thế chấp) tại huyện Cao Phong và huyện Đà Bắc tỉnh Hòa Bình của Công ty TNHH D&G Việt Nam theo Giấy chứng nhận đầu tư số 25121000145 ngày 16/03/2009 và Giấy chứng nhận đầu tư số 251210000107 ngày 11/07/2008 do UBND tỉnh Hòa Bình cấp trên phần diện tích 35,5 triệu m2.

Được biết, Công ty TNHH MTV D&G Hòa Bình được thành lập vào năm 2008, có địa chỉ tại số nhà 177 đường Trần Phú, Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Mã số thuế doanh nghiệp là 5400275262.

Công ty TNHH MTV D&G Hòa Bình đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là trồng rừng và chăm sóc rừng, do ông Nguyễn Tiến Hà làm người đại diện theo pháp luật.

Trước đó, tháng 2/2022, UBND tỉnh Hòa Bình có ban hành quyết định về việc thu hồi hơn 40ha đất rừng sản xuất tại xóm Mừng, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong đã cho Công ty TNHH MTV D&G Hòa Bình thuê nhưng không sử dụng và chồng lấn vào đất dân cư.

Bắc Á Bank tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Bắc Á Bank đã tung ra chương trình khuyến mại "30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly" với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng đăng ký mới dịch vụ Ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking). Chương trình áp dụng cho cả khách hàng mới và hiện hữu, kéo dài từ ngày 15/8/2024 đến hết 31/10/2024.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm
Bắc Á Bank tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm thành lập/Ảnh minh họa

Trong thời gian diễn ra chương trình, Bắc Á Bank sẽ tặng 6.000 phần quà, mỗi phần trị giá 50.000 VND, cho khách hàng duy trì số dư bình quân tháng từ 100.000 VND và phát sinh giao dịch từ 50.000 VND trở lên. Khách hàng cũng được hưởng nhiều ưu đãi khác từ Gói tài khoản siêu miễn phí, bao gồm miễn phí các dịch vụ tài khoản thanh toán, ngân hàng điện tử và SMS Banking trong 1 năm.

Ngoài ra, Bắc Á Bank còn liên tục cải tiến hệ thống ngân hàng điện tử, cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Đây là một trong những nỗ lực của ngân hàng nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành suốt 30 năm qua, đồng thời cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu với lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4%/năm cho cá nhân và 5%/năm cho doanh nghiệp.

Thêm 4 ngân hàng ‘rót’ tín dụng nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa thông báo thêm bốn ngân hàng thương mại đăng ký tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nâng tổng số ngân hàng tham gia lên tám. Các ngân hàng mới gia nhập gồm TPBank, VPBank, MBBank và TechcomBank, mỗi ngân hàng cam kết số tiền 5.000 tỷ đồng.

Hiện tại, cùng với bốn ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank), tổng số ngân hàng tham gia chương trình đạt 140.000 tỷ đồng. Tới nay, 34 trong số 63 tỉnh thành đã công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi. Các ngân hàng đã giải ngân 1.344 tỷ đồng, bao gồm 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Các ngân hàng đang cung cấp vốn vay cho chủ đầu tư và người mua nhà với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm so với lãi suất trung dài hạn bình quân. Ngân hàng Nhà nước đã hai lần điều chỉnh lãi suất, hiện doanh nghiệp được ưu đãi 8%/năm và người mua nhà 7,5%/năm.

Bộ Xây dựng cũng đã hướng dẫn xác định danh mục dự án và điều kiện vay vốn. Theo đó, điều kiện vay vốn của chủ đầu tư đã được đơn giản hóa. Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết điều chỉnh chương trình, dự kiến giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua nhà từ 3-5%/năm, trong khi mức hỗ trợ cho chủ đầu tư giữ nguyên.

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, bao gồm 15.000 tỷ từ trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ từ ngân sách địa phương, với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

NIM ngân hàng tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Lãi suất huy động tại các ngân hàng đã tăng trở lại từ quý II/2024, sau khi chạm đáy vào đầu năm. Hiện tại, lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng trở lên đã vượt mốc 6%/năm ở một số ngân hàng, trong khi các kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng dao động từ 4 - 5%/năm, và dưới 6 tháng là từ 2 - 4%/năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cho biết lãi suất huy động đã tăng khoảng 0,5 - 1%/năm cho các kỳ hạn khác nhau, trong bối cảnh tín dụng tăng nhanh hơn huy động vốn. Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 6% vào cuối tháng 6/2024, trong khi tổng tiền gửi tại 29 ngân hàng lớn đã tăng 4% so với cuối năm 2023.

Mặc dù lãi suất cho vay chịu áp lực giảm, biên lãi thuần (NIM) của các ngân hàng vẫn giữ được đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024. Techcombank ghi nhận mức tăng trưởng 40,2% trong thu nhập lãi thuần (NII) so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18.000 tỷ đồng. NIM của ngân hàng này đã cải thiện lên mức 4,6% trong quý II/2024, nhờ vào tăng trưởng tín dụng lành mạnh và chi phí vốn giảm xuống mức 3,2%. Tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của Techcombank cũng tăng lên 37,4%, giữ ở mức cao kỷ lục.

MB (Ngân hàng Quân đội) cũng duy trì hiệu quả kinh doanh với lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13.428 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ CASA của MB dẫn đầu thị trường, đạt 38,83%, giúp tiết kiệm chi phí vốn và tăng cường hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, MB dự báo lợi nhuận quý III/2024 sẽ tăng/giảm khoảng 6% so với quý II/2024, do chi phí vốn và chi phí dự phòng dự kiến tăng nhẹ.

Ngân hàng ACB cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong thu nhập lãi thuần, tăng hơn 865,8 tỷ đồng trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Tỷ lệ CASA của ACB đạt 22%, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường, với tín dụng tăng trưởng 12,8% so với đầu năm, mức cao nhất trong gần một thập niên qua.

Dù lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, các chuyên gia phân tích cho rằng chi phí vốn của các ngân hàng vẫn duy trì ở mức thấp. MBS dự báo NIM của các ngân hàng sẽ tăng nhẹ trong năm 2024, cải thiện tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của ngành lên 1,7%, từ mức 1,6% năm 2023.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm "bơm" thêm vốn cho cổ đông sở hữu vượt trần

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.