Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Điểm tin ngân hàng ngày 19/7: AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi

Kiều hối về Tp.HCM đạt gần 5,2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm;Đã có 13 ngân hàng tăng lãi suất huy động từ đầu tháng 7;Công an Quảng Bình bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo nhập mã OTP tài khoản ngân hàng; SaiGonBank rao bán căn hộ giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 18/7: Vingroup, Techcombank đề xuất gói cho vay mua nhà xã hội lãi suất 4,8%/năm Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng

AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam, tập trung vào các dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Thông tin này được Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần công bố trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi
AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi/Ảnh minh họa

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Việt Nam đang thúc đẩy ba đột phá chiến lược, trong đó có phát triển hạ tầng chiến lược như giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, và hạ tầng phát triển xanh. Ông đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ và hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho các dự án hạ tầng quy mô lớn và hiệu quả cao như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ba tuyến đường sắt phía Bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; và các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Tp.HCM.

Chủ tịch Kim Lập Quần khẳng định AIIB sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam theo những định hướng mà Thủ tướng đã đề xuất, tập trung vào các dự án lớn với thủ tục nhanh gọn và mang lại hiệu quả cao.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhất tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền trên cả nước. Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ 350km/h, chuyên chở hành khách và hàng hóa khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt này dài 1.545km, với tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kiều hối về Tp.HCM đạt gần 5,2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Tp.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Tp.HCM đã nhận được gần 5,2 tỷ USD kiều hối, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54,7% tổng lượng kiều hối cả năm 2023.

Quý 2/2024, lượng kiều hối về Tp.HCM đạt 2,309 tỷ USD, giảm 19,5% so với cuối quý 1 nhưng tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kiều hối từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất với 56,1%, tăng 48,5% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Tp.HCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng và thu hút hiệu quả nguồn kiều hối. Ông đề xuất tiếp tục cải thiện chính sách ngoại hối, nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối, và sử dụng nguồn lực kiều hối vào các lĩnh vực như kinh tế xanh, kinh tế số, y tế, giáo dục, và du lịch. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông để nâng cao nhận thức về vai trò của kiều hối trong phát triển kinh tế.

Đã có 13 ngân hàng tăng lãi suất huy động từ đầu tháng 7

Từ đầu tháng 7 đến nay, 13 ngân hàng thương mại, bao gồm NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank và PGBank tăng lãi suất huy động.

Điểm tin ngân hàng ngày 19/7: AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi
Ảnh minh họa

Ngày 18/7, PGBank công bố biểu lãi suất huy động tiền gửi mới, với mức tăng đáng kể ở một số kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 3 tháng tăng 0,2% lên 3,7%/năm; kỳ hạn 6-9 tháng tăng 0,5% lên 5%/năm; kỳ hạn 12 tháng tăng 0,2% lên 5,5%/năm và kỳ hạn 24 tháng tăng 0,3% lên 5,6%/năm.

Tương tự, PVCombank cũng vừa tăng mạnh lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn chính. Lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng thêm 0,2% lên 3,35%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng tăng 0,4% lên 3,55%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng 0,2% lên 4,5%/năm; kỳ hạn 7-11 tháng tăng 0,4% lên 4,7%/năm. Đặc biệt, lãi suất kỳ hạn 12 tháng đã vượt mốc 5% đạt 5,1%/năm, và kỳ hạn 18-36 tháng tăng mạnh 0,5% lên 5,8%/năm.

Theo phân tích của giới chuyên môn, sự tăng lãi suất huy động này là do tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm, cùng với tăng trưởng tín dụng hồi phục. Điều này khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để đảm bảo cân đối nguồn vốn. Ngoài ra, hoạt động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng đến thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng.

Theo Ngân hàng UOB Việt Nam, từ đầu quý 2 năm nay, lãi suất VND đã bắt đầu tăng và đến giữa năm, lãi suất huy động từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5 -1% cho các kỳ hạn khác nhau. UOB dự báo lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25% đến 0,75%.

Công an Quảng Bình bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo nhập mã OTP tài khoản ngân hàng

Công an tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá một nhóm đối tượng chuyên sử dụng phần mềm "Strommaker-728" để lừa đảo người dùng, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các đối tượng bị bắt giữ gồm Lê Văn Tuấn (SN 1989), Nguyễn Văn Tuyên (SN 1992) và Lê Thanh Đức (SN 1991).

Theo cơ quan công an, từ ngày 22/9/2023 đến 19/10/2023, các đối tượng này đã sử dụng phần mềm "Strommaker-728" để gửi tin nhắn dụ dỗ các chủ thuê bao nhập thông tin số thẻ ngân hàng, ngày hết hạn, CVV và mã OTP. Sau khi có được các thông tin này, nhóm đối tượng đã lợi dụng cơ chế thanh toán không dùng tiền mặt (MOTO) và thiết bị POS do Công ty cổ phần Digital Payment Việt Nam cung cấp để thực hiện 59 giao dịch gian lận, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Hiện tại, các đối tượng đã bị khởi tố về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 290 Bộ luật Hình sự. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.

SaiGonBank rao bán căn hộ giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Hà Nội (SaiGonBank Hà Nội) vừa thông báo bán đấu giá căn hộ tại trung tâm quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để thu hồi nợ vay. Căn hộ nằm tại số 4B phố Đường Thành, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Diện tích căn hộ là 13,4 m² với giá khởi điểm 1,05 tỷ đồng, tương đương khoảng 75 triệu đồng/m².

SaiGonBank rao bán căn hộ giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm/Ảnh minh họa
SaiGonBank rao bán căn hộ giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm/Ảnh minh họa

Thông báo bán đấu giá căn hộ này được SaiGonBank Hà Nội đưa ra, với thời hạn tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá đến hết ngày 5/8/2024 tại Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc Gia, địa chỉ số 71/125, đường Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Giá khởi điểm cho căn hộ là 1,05 tỷ đồng, với tiền đặt trước là hơn 105 triệu đồng, được nộp qua tài khoản của Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc Gia. Theo thông tin từ công ty này, căn hộ là một căn hộ tập thể với hiện trạng được ghi nhận trong biên bản kê biên, xử lý tài sản ngày 8/12/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hoàn Kiếm.

Căn hộ này được rao bán nhằm thu hồi nợ vay, với các giấy tờ pháp lý đầy đủ, bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 01052555420026, hồ sơ gốc số 1131/2007/QĐ do UBND quận Hoàn Kiếm cấp ngày 21/5/2007.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 19/7: AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP HCM: Tạo không gian xanh từ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp xanh

TP HCM: Tạo không gian xanh từ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp xanh
TPHCM tập trung tư vấn và hỗ trợ cho hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp

Tết Độc lập ở Lai Châu: Hội tụ sắc màu văn hóa

Tết Độc lập ở Lai Châu: Hội tụ sắc màu văn hóa
Từ lâu, cứ đến Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc huyện Than Uyên, Lai Châu lại tập trung về trung tâm thị trấn huyện chào đón ngày Tết Độc lập.

Bản lĩnh doanh nhân dân tộc thời đại mới

Bản lĩnh doanh nhân dân tộc thời đại mới
Trước những yêu cầu phát triển mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đang tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị thế, góp phần hiện thực hóa khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần

Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần
Trong cảnh báo được đưa ra vào đầu tuần này, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hồ, sông và tầng chứa nước đang bị suy thoái ở một nửa số quốc gia trên khắp thế giới. Tình trạng này đe dọa sức khỏe, sinh kế của hàng tỷ người và dự kiến, ​​tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong thập kỷ này.

Hạn hán trầm trọng ở Brazil đe dọa nguồn cung hàng hóa nông nghiệp

Hạn hán trầm trọng ở Brazil đe dọa nguồn cung hàng hóa nông nghiệp
Các vụ mùa chủ lực từ cà phê cho đến mía đường và đậu nành của Brazil, nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, đang đứng trước thử thách do tình hình hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 40 năm.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.