Điểm tin ngân hàng ngày 22/7: Lãi suất vay mua bất động sản giảm
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh Điểm tin ngân hàng ngày 20/7: Cho vay tiêu dùng có thể đạt tới 15.000 tỷ USD |
Lãi suất vay mua bất động sản giảm
Việc lãi suất vay mua bất động sản giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, dao động từ 5-7%/năm, đang tạo ra cú hích tích cực cho thị trường. Tuy nhiên, sự hồi phục chỉ tập trung ở phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực.
Ảnh minh họa |
Theo khảo sát, lãi suất cho vay hiện tại chỉ khoảng 5-6%/năm, ngang hoặc cao hơn 1% so với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Các ngân hàng Big 4 (Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV) và một số ngân hàng cổ phần, nước ngoài đều áp dụng mức lãi suất này, thậm chí dưới 5%/năm cho kỳ hạn 3-6 tháng đầu tiên.
Nhiều ngân hàng đã tung ra các gói lãi suất cho vay trả nợ ngân hàng khác với chính sách ưu đãi như lãi suất thấp, ân hạn nợ gốc 24 tháng, giảm phí phạt. Điều này giúp người mua nhà giảm bớt gánh nặng lãi suất cao từ các gói vay trước đó.
Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, quý II/2024 có khoảng 14.400 giao dịch thành công, chủ yếu là chung cư. Savills cũng ghi nhận hơn 10.000 căn hộ giao dịch thành công tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2024, cao hơn nhiều so với cả năm 2023.
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, nhận định thị trường đang có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực, đặc biệt là phân khúc nhà ở. Tuy nhiên, mức độ hồi phục không đồng đều, với bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng vẫn chưa chuyển biến tốt. Ông cũng chỉ ra rằng, mặc dù lãi suất thấp là yếu tố thuận lợi, nhưng giá nhà cao và lãi suất thả nổi sau năm đầu khiến người mua e ngại.
Ông Jackson cho rằng, sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ chịu tác động từ nhiều yếu tố như bối cảnh kinh tế vĩ mô, dòng vốn FDI, sản xuất và xuất khẩu, và các chính sách mới về Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở. Tất cả sẽ ảnh hưởng đến cung – cầu trong thị trường bất động sản.
Gần 60% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ có sự xuất hiện của chủ thẻ
Theo báo cáo từ Visa, mặc dù tình trạng gian lận thẻ tại Việt Nam đã giảm 16% trong quý I/2024 so với quý trước, tỷ lệ này vẫn cao hơn 139% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, gần 60% các hành vi gian lận thẻ xảy ra trong các giao dịch có sự hiện diện của chủ thẻ và thẻ (card-present - CP).
Gần 60% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ có sự xuất hiện của chủ thẻ/Ảnh minh họa |
Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý rủi ro của Visa tại Việt Nam và Lào, cho biết tổng giá trị gian lận trong quý I/2024 đã giảm 17% trong các giao dịch xuyên biên giới so với quý IV/2023, nhưng vẫn chiếm 57,5% tổng tỷ lệ gian lận. Cùng lúc, tỷ lệ gian lận qua kênh thanh toán không có sự hiện diện của chủ thẻ (card-not-present - CNP) vẫn chiếm tới 99% tổng số hành vi gian lận.
Các chuyên gia chỉ ra rằng Việt Nam, với tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng và gia tăng sử dụng thẻ, đang đối mặt với nguy cơ gian lận ngày càng cao. Các đối tượng lừa đảo chủ yếu tập trung vào dịch vụ quảng cáo (91,9%), nhà cung cấp sản phẩm số (1,7%) và công ty du lịch (0,5%).
Visa đã đưa ra khuyến nghị về việc áp dụng xác thực sinh trắc học để thay thế các phương pháp bảo mật cũ như SMS/OTP, đặc biệt là ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Sự gia tăng các phương thức gian lận, bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và mã độc, đã làm tăng mối lo ngại về rủi ro gian lận thanh toán.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), nhận định rằng gian lận trong thanh toán là vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý khẩn cấp. Ông kêu gọi Visa và các ngân hàng tiếp tục hợp tác để phát triển các giải pháp phòng chống gian lận hiệu quả, đồng thời nâng cao nhận thức và bảo vệ khách hàng khỏi các rủi ro mới.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các tổ chức tín dụng cần tập trung vào việc quản lý rủi ro, bảo vệ khách hàng và duy trì sự an toàn cho hệ thống tài chính trong khi vẫn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và cân bằng chi phí.
SCB đóng cửa hơn 90 phòng giao dịch sau khi bị kiểm soát đặc biệt
Kể từ khi bị kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã đóng cửa hơn 90 phòng giao dịch trên toàn quốc, chiếm gần một nửa tổng số phòng giao dịch trước đây. Mới đây, SCB thông báo chấm dứt hoạt động của 9 phòng giao dịch tại Hải Phòng, Đồng Nai và TP HCM, gồm các phòng giao dịch Trần Nguyên Hãn, Lạch Tray, Lê Hồng Phong, Tân Biên, Tân Cảng, Văn Thánh, An Nhơn, Q.3, và Lê Đại Hành.
Trước đó, vào đầu tháng 7, SCB cũng đã đóng cửa thêm 4 phòng giao dịch tại Tiền Giang và TP HCM. Theo báo cáo của cơ quan công an, vào tháng 10/2022, trước khi bị kiểm soát đặc biệt, SCB có một hội sở chính ở TP HCM, 50 chi nhánh và 184 phòng giao dịch trên cả nước.
SCB khẳng định việc đóng cửa các phòng giao dịch này không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng và mọi quyền lợi, giao dịch của khách hàng vẫn được đảm bảo tại các điểm giao dịch khác. Quyết định kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ ngày 15/10/2022 nhằm ổn định hoạt động của SCB, với sự tham gia quản trị của các cán bộ có kinh nghiệm từ các ngân hàng thương mại nhà nước như Vietcombank, BIDV, VietinBank, và Agribank.
Gửi tiết kiệm online tiện lợi và an toàn cao
Gửi tiết kiệm online đang trở thành lựa chọn phổ biến nhờ sự tiện lợi, dễ quản lý và độ an toàn cao nhờ công nghệ bảo mật sinh trắc học.
Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng vào cuối tháng 3 đạt hơn 13,3 triệu tỷ đồng, trong đó tiền gửi cá nhân lập kỷ lục hơn 6,67 triệu tỷ đồng.
Hình thức gửi tiết kiệm online cho phép người gửi thực hiện các giao dịch ngay tại nhà hoặc qua thiết bị di động, máy tính với vài thao tác đơn giản. Công nghệ xác thực sinh trắc học giúp bảo vệ tài khoản trước các rủi ro. Các ứng dụng ngân hàng số cung cấp công cụ quản lý tài chính thông minh, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tài khoản, nhận thông báo giao dịch, lãi suất và các chương trình khuyến mãi.
Nhiều ngân hàng đưa ra gói tiết kiệm với lãi suất ưu đãi. Ví dụ, Eximbank cung cấp gói tiết kiệm kỳ hạn 3, 4, 6 tháng với lãi suất từ 4,3% đến 5,2% một năm, cao hơn 1,2% so với gửi tại quầy. Đại diện Eximbank cho biết, chương trình tiết kiệm online giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân tốt hơn và tối ưu hóa lợi nhuận tiền gửi.
LPBank lãi ròng hơn 2.400 tỷ trong quý II
Theo báo cáo tài chính quý II, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) thu về hơn 3.600 tỷ đồng từ thu nhập lãi thuần, tăng hơn 48% so với quý II/2023. Đứng thứ hai trong cấu trúc doanh thu hoạt động của ngân hàng là các khoản từ dịch vụ, đạt hơn 860 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ. Kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư chiếm tỷ trọng không đáng kể.
LPBank lãi ròng hơn 2.400 tỷ trong quý II/Ảnh minh họa |
Doanh thu tăng nhưng chi phí hoạt động giảm hơn 15%, giúp LPBank lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn gấp đôi cùng kỳ, đạt gần 3.600 tỷ. Lãi ròng quý II đạt hơn 2.400 tỷ đồng, so với mức hơn 700 tỷ cùng kỳ năm trước.
Lũy kế nửa đầu năm, thu nhập lãi thuần và dịch vụ là hai cấu phần chính đóng góp vào tăng trưởng của nhà băng này, lần lượt đạt 7.100 tỷ và 1.685 tỷ đồng. Cùng với việc giảm chi phí hoạt động, ngân hàng lãi trước thuế tăng hơn gấp đôi, lên 4.700 tỷ.
Động lực tăng trưởng của LPBank đến từ tốc độ mở rộng cho vay. Đến cuối quý II, ngân hàng này cho vay khách hàng trên 317.000 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với đầu năm. Nhà băng này đã ký các hợp đồng tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng với Hưng Thịnh và Hoàng Anh Gia Lai.
LPBank, tên cũ là Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt, đã thông qua kế hoạch đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam tại phiên họp thường niên và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận từ giữa tháng 7. Trước đó, ngân hàng này đã đổi nhận diện thương hiệu, sau khi Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) có kế hoạch thoái vốn.
Năm 2024, LPBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 10.500 tỷ đồng, tăng gần 50% so với thực hiện năm 2023. Tổng tài sản đến cuối năm dự kiến đạt hơn 420.000 tỷ.
Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 22/7: Lãi suất vay mua bất động sản giảm