Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng; VAMC đấu giá gói nợ xấu gần 240 tỷ đồng; Vietbank khởi động chuỗi sự kiện “Mùa gắn kết” với nhiều ưu đãi… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank Điểm tin ngân hàng ngày 24/9: MSB đề xuất xây dựng bộ tiêu chí mới và chính sách phát triển dự án xanh

Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

Ngày 25/9, tại tọa đàm khoa học “Hướng tới một tương lai bền vững: Tăng cường hợp tác tài chính Việt Nam - Hàn Quốc”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Quang Dũng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành ngân hàng trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư, đáp ứng các yêu cầu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Ảnh minh họa

Ông Dũng cho biết, trước những vấn đề môi trường và xã hội ngày càng nghiêm trọng, Chính phủ các nước đang chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững. Ngành ngân hàng đã nhận thức rõ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào hoạt động cấp tín dụng.

Từ năm 2015, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động ngân hàng. Đến nay, NHNN đã hoàn thiện nhiều quy định về ngân hàng xanh, trong đó có Thông tư số 17/2022/TT-NHNN về quản lý rủi ro môi trường trong cấp tín dụng.

Theo báo cáo của NHNN, đến cuối năm 2023, dư nợ tín dụng xanh của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 636.964 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Trong giai đoạn 2017-2023, tín dụng xanh đã tăng trưởng bình quân trên 22% mỗi năm. Các TCTD cũng đã chủ động xây dựng quy định nội bộ về đánh giá rủi ro môi trường, với 100% ngân hàng thương mại thực hiện việc này.

Đến nay, dư nợ được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội của hệ thống ngân hàng đạt khoảng 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 21% tổng dư nợ cho vay. Các ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số và hỗ trợ các dự án cộng đồng về môi trường.

Những kết quả này cho thấy nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc thúc đẩy tín dụng xanh, đáp ứng nhu cầu về vốn cho các dự án bền vững và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp.

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ, lưu hành lượng lớn tiền giả

Ngày 25/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Huy (SN 2003, trú tại khu Song Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) về tội tàng trữ và lưu hành tiền giả. Đây là bị can thứ tám bị khởi tố trong vụ án do Cơ quan An ninh điều tra thụ lý.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Xuân Lượng (SN 2006, trú tại thôn Ô Sa, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), thu giữ 2,3 triệu đồng tiền giả. Ngày 2/2/2024, nhận thấy vụ án có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh tài chính địa phương, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến nay, cơ quan này đã làm rõ và khởi tố thêm 6 đối tượng trong đường dây tàng trữ, lưu hành tiền giả, gồm: Trương Hoàng Ân (cầm đầu, SN 1992, Tiền Giang), Lê Đức Trung (SN 1999, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Truyền (SN 1984, Đà Nẵng), Trần Đức Tuấn (SN 2000, Tuyên Quang), Vương Đình Phong (SN 1996, Nghệ An), và Dương Văn Trung (SN 1981, Đà Nẵng).

Theo thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang, các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất tinh vi, chủ yếu giao dịch qua mạng xã hội và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển tiền giả. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện thành công 126 đơn hàng với tổng số tiền lên đến 400 triệu đồng, thiết lập đường dây liên tỉnh với 125 đối tượng ở 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Trong thông báo phát đi hôm 25/9/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cho biết sẽ giảm đến 1,5%/năm lãi suất trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm áp dụng đối với khách hàng vay sản xuất kinh doanh trung/dài hạn. Khách hàng vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn, tùy theo mức độ bị thiệt hại sẽ được áp dụng giảm đến 0,7%/năm lãi suất trong toàn bộ thời gian còn lại của khoản vay hiện hữu cho đến ngày đáo hạn.

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc ABBank chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng chính sách hỗ trợ này của ngân hàng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các khách hàng chịu ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão Yagi có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống, khắc phục hậu quả sau bão và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Bên cạnh việc điều chỉnh giảm lãi suất dành cho các khách hàng đang có khoản vay tại khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, ABBank vẫn tiếp tục triển khai gói vay ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm, thời gian vay bổ sung vốn lưu động lên tới 24 tháng, giải ngân thần tốc chỉ trong vòng 3 ngày, giúp đáp ứng được nhu cầu vốn một cách nhanh chóng, thuận lợi với thủ tục dễ dàng.

Ngoài các chương trình ưu đãi lãi suất cho vay, ABBank cũng tiếp tục chủ động rà soát thiệt hại của các khách hàng đang vay vốn để kịp thời đưa ra những biện pháp hỗ trợ cụ thể như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo quy định NHNN.

VAMC đấu giá gói nợ xấu gần 240 tỷ đồng

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa công bố thông tin về việc bán đấu giá khoản nợ xấu có giá khởi điểm gần 240 tỷ đồng.

Gói nợ này thuộc về nhóm khách hàng gồm Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương, được VAMC mua lại từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Cụ thể, giá khởi điểm của khoản nợ được ấn định là 239.230.800.000 đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang bao gồm quyền sử dụng đất (cho thuê) trên diện tích 8.048 m2 cùng quyền sở hữu công trình trong khu công nghiệp tại Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, còn có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất có diện tích 377,3 m2 tại địa chỉ 22 đường Ngô Quyền, phường 6, quận 5, TP HCM.

Đối với Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương, tài sản đảm bảo bao gồm quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất có tổng diện tích 506,1 m2 tại địa chỉ 204A đường Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5, TP HCM.

Thời gian bán và tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá từ ngày 18/9/2024 đến ngày 7/10/2024 tại trụ sở VAMC ở Hà Nội. Hồ sơ cũng có thể được mua tại VAMC TP HCM. Mỗi cá nhân, tổ chức chỉ được mua một bộ hồ sơ với giá 500.000 đồng. Thời gian xem tài sản diễn ra từ ngày 18/9 đến 3/10/2024, và tổ chức xem tài sản vào các ngày 3 và 4/10/2024 tại trụ sở VAMC.

Tiền đặt trước để tham gia đấu giá là 25 tỷ đồng. Buổi đấu giá sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày 10/10/2024 tại trụ sở VAMC, theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp nhiều vòng.

Vietbank khởi động chuỗi sự kiện “Mùa gắn kết” với nhiều ưu đãi

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) giới thiệu nhiều dịch vụ tài chính, tạo điều kiện để khách hàng thể hiện lòng biết ơn và tình cảm trong dịp cuối năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Ảnh minh họa

Cụ thể, Vietbank đã giới thiệu chuỗi sự kiện "Mùa gắn kết", mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tài chính hấp dẫn. Sự kiện này không chỉ tạo cơ hội để khách hàng thể hiện lòng biết ơn mà còn khuyến khích họ gắn kết với cộng đồng.

Vietbank cũng giới thiệu chương trình "Quà tặng tiền tỷ - Chào thu hết ý" cho khách gửi tiết kiệm và vay vốn, kéo dài đến hết ngày 31/10. Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ của Hanwha Life và thực hiện giao dịch online qua ứng dụng Vietbank Digital sẽ nhận nhiều ưu đãi.

Ngoài ra, mỗi giao dịch tại Vietbank còn mang đến cơ hội nhận các phần quà giá trị như e-voucher, xe Vespa, tivi Samsung và tủ lạnh.

Vietbank không chỉ hướng đến lợi ích khách hàng mà còn thể hiện tinh thần "tương thân tương ái" khi quyên góp gần 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Chuỗi sự kiện "Mùa gắn kết" khẳng định cam kết của Vietbank trong việc tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương

Quảng Ninh: Lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương
Tuổi trẻ TP Móng Cái tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng du lịch địa phương, để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh con người, mảnh đất địa đầu Tổ quốc đến với du khách.

Ấn Độ: Mưa lớn làm tê liệt Mumbai, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ấn Độ: Mưa lớn làm tê liệt Mumbai, ít nhất 4 người thiệt mạng
Thành phố Mumbai của Ấn Độ vừa hứng chịu một trận mưa lớn, gây lũ lụt diện rộng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 27/9: Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá mạnh

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 27/9: Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá mạnh
Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở; Thừa Thiên Huế quy định mới về tách thửa đất ở, đất nông nghiệp; Đề xuất dành 4.000 tỷ đồng giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp; Bến Tre sắp khởi công xây cầu hơn 2.200 tỷ đồng… là nhứng tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Liên hợp quốc cảnh báo mực nước biển dâng tạo ra "thủy triều ác tính"

Liên hợp quốc cảnh báo mực nước biển dâng tạo ra "thủy triều ác tính"
Kể từ đầu thế kỷ 20, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng nhanh hơn bất kỳ thế kỷ nào trong ít nhất 3.000 năm qua, và tốc độ tăng đang ngày càng nhanh.

Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm
Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 26/9 với sự cải thiện rõ rệt về thanh khoản. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và CMG đều đang cho tín hiệu tích cực, củng cố xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index và hướng nhanh tới mốc 1.300 điểm.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.