Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Tổng tài sản hệ thống ngân hàng tăng 4,97%, vượt 21 triệu tỷ đồng; VPBankSME nhận giải thưởng quốc tế cho dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất;Quy định mới về mua, bán ngoại tệ để giữ dự trữ ngoại hối;TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp hơn 350.000 tỷ đồng tín dụng trong 7 tháng 2024…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua
Điểm tin ngân hàng ngày 17/8: NHNN muốn cấm "bơm" thêm vốn cho cổ đông sở hữu vượt trần Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu

17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Các ngân hàng Việt Nam đang đóng góp ngày càng lớn vào ngân sách quốc gia, góp phần tạo nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước
Ảnh minh họa

Trong danh sách PRIVATE 100 vừa công bố, ngành ngân hàng có 17 đại diện nằm trong Top 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất, với tổng số tiền gần 42.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm trước.

SHB dẫn đầu với đóng góp gần 3.100 tỷ đồng trong năm 2023, gấp 3,7 lần so với năm 2022, đánh dấu mức cao lịch sử của ngân hàng này. LPBank và OCB cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với lần lượt 1.900 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng đóng góp vào ngân sách. Trong khi đó, Vietbank nộp 174 tỷ đồng, thể hiện sự bứt phá trong giai đoạn mở rộng quy mô. MB, với đóng góp hơn 7.500 tỷ đồng trong năm 2023, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngân sách quốc gia.

Những đóng góp này không chỉ phản ánh trách nhiệm pháp lý mà còn cho thấy cam kết của các ngân hàng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, góp phần xây dựng nền kinh tế và xã hội vững mạnh.

Tổng tài sản hệ thống ngân hàng tăng 4,97%, vượt 21 triệu tỷ đồng

Theo số liệu thống kê được NHNN vừa cập nhật, tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đạt 21.070.762 tỷ đồng, tăng 4,97% so với cuối năm 2023. Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng trưởng so với cuối năm 2023.

Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2024, tổng vốn điều lệ của hệ thống tổ chức tín dụng đạt 1.069.050 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cuối năm 2023. Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước có tổng vốn điều lệ ở mức 228.229 tỷ đồng, tăng 4,75%; nhóm NHTMCP có tổng vốn điều lệ cao hơn gấp đôi so với nhóm NHTM nhà nước khi đạt 587.850 tỷ đồng, tăng 8,35%; nhóm ngân hàng liên doanh, nước ngoài có tổng vốn điều lệ đạt 171.117 tỷ đồng, tăng 4,87%; nhóm công ty tài chính, cho thuê tài chính có tổng vốn điều lệ đạt 47.047 tỷ đồng, tăng 3,81%; Ngân hàng Chính sách xã hội có tổng vốn điều lệ đạt 24.271 tỷ đồng, tăng 1,3%...

Tính đến hết tháng 6/2024, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng ở mức 28,1%. Trong đó, nhóm NHTM nhà nước ở mức 23,58%; nhóm NHTM cổ phần tư nhân ở mức 40,02%; nhóm công ty tài chính, cho thuê tài chính ở mức 33,99%...

VPBankSME nhận giải thưởng quốc tế cho dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất

VPBankSME đã được vinh danh với giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam năm 2024" do International Finance Magazine (IFM) trao tặng.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước
VPBankSME nhận giải thưởng quốc tế cho dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất

Giải thưởng này ghi nhận sự đa dạng và vượt trội của các giải pháp thanh toán mà VPBank cung cấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), bao gồm thẻ, POS, cổng thanh toán, và các sản phẩm mới như VPBiz, VPBank Tap2Phone (T2P), và EcomPay.

VPBankSME đã đẩy mạnh số hóa quy trình và phát triển các sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp quản trị dòng tiền hiệu quả, đồng thời tối ưu hóa chi phí. Các nỗ lực này đã mang lại những thành tựu ấn tượng, như số lượng thẻ doanh nghiệp mở mới tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2022, và doanh số giao dịch trên cổng thanh toán EcomPay đạt gần 14 nghìn tỷ đồng.

Giải thưởng từ IFM là minh chứng cho cam kết của VPBankSME trong việc mang lại giá trị tối ưu cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy ngân hàng tiếp tục phát triển các dịch vụ tài chính vượt trội.

Quy định mới về mua, bán ngoại tệ để giữ dự trữ ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 43/2024/TT-NHNN, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư 01/2014/TT-NHNN liên quan đến việc quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Thông tư mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 23/9/2024.

Theo quy định mới, NHNN sẽ thực hiện việc mua ngoại tệ từ ngân sách nhà nước để bổ sung dự trữ ngoại hối, căn cứ vào kế hoạch bán ngoại tệ hàng năm của Bộ Tài chính và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cục Quản lý dự trữ ngoại hối sẽ phụ trách việc này theo tỷ giá quy định.

Về việc bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối sẽ phối hợp với Vụ Chính sách tiền tệ để xây dựng phương án bán ngoại tệ, sau đó trình Thống đốc NHNN phê duyệt và thông báo cho Bộ Tài chính. Quá trình bán ngoại tệ sẽ được thực hiện theo tỷ giá đã được phê duyệt.

Đối với tỷ giá mua, bán ngoại tệ của NHNN, trong trường hợp mua, bán đô la Mỹ, tỷ giá sẽ dựa trên tỷ giá mua, bán giao ngay tại thời điểm can thiệp. Nếu không có phương án can thiệp hoặc phương án không đề cập đến tỷ giá giao ngay, tỷ giá trung tâm do NHNN công bố sẽ được áp dụng. Đối với các loại ngoại tệ khác, tỷ giá mua, bán sẽ dựa trên tỷ giá chéo giữa đô la Mỹ và ngoại tệ được niêm yết trên thị trường quốc tế thông qua hệ thống thông tin của Refinitiv hoặc Bloomberg.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp hơn 350.000 tỷ đồng tín dụng trong 7 tháng 2024

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã thông tin về một số chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó đáng chú ý, Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh và các quận/huyện/thành phố Thủ Đức thực hiện.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước
Vietcombank là một trong 4 ngân hàng chủ lực gói tín dụng 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì triển khai/Ảnh minh họa

Theo đó, 7 tháng đầu năm 2024, các ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp, với số tiền đạt trên 350.000 tỷ đồng cho hơn 100.000 khách hàng.

Chương trình áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Với hình thức hỗ trợ do các ngân hàng thương mại đồng hành chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, tự nguyện giảm lãi suất, cho vay mới lãi suất phù hợp và tăng hạn mức tín dụng. Năm 2024 có 17 ngân hàng tham gia.

Ngoài ra, đối với chương trình cho vay bình ổn thị trường, đến cuối tháng 7/2024, tổng dư nợ theo chương trình đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, cho vay đối với 15 doanh nghiệp bình ổn và 19 doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

Còn đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ, hiện nay trên địa bàn có 6 dự án được UBND TP. Hồ Chí Minh công bố theo danh mục (đợt 1); trong đó 1 dự án đã được giải ngân theo gói tín dụng này, với hạn mức tín dụng đạt 680 tỷ đồng, dư nợ đến cuối tháng 6/2024 đạt 170,14 tỷ đồng.

Đây là chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì triển khai, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại vốn nhà nước (Agribank, BIDV, VCB, Vietinbank). Năm 2024, bổ sung thêm các ngân hàng tham gia chương trình với nguồn vốn là 5.000 tỷ đồng/ngân hàng, gồm các ngân hàng TMCP (VPBank, TPBank, Techcombank và MBBank).

Nguồn: Điểm tin ngân hàng tuần qua: 17 ngân hàng đóng góp 42.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.