Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đồng Nai: Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế

Từ tháng 10-2022, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai cũng như cả nước bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu khi các đơn hàng bị cắt giảm, sản xuất phải co hẹp. Qua khảo sát gần 320 DN trong khu công nghiệp (KCN) của tỉnh, có đến 260 DN cho biết bị ảnh hưởng.
Đồng Nai: Phát hiện một cơ sở đốt hàng tấn chất thải rắn nguy hại gây ô nhiễm Đồng Nai: Người dân “than trời” vì nước thải xả ra cánh đồng
Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế
Công ty TNHH FICT Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 vẫn duy trì sản xuất ổn định dù đơn hàng có giảm. Ảnh: H.Giang

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, đến nay đã có 36 DN dự tính phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian tới vì thiếu đơn hàng. Những công ty ngưng sản xuất gồm cả DN có vốn đầu tư trong nước lẫn DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, đa số thuộc lĩnh vực dệt may, giày dép, điện tử và linh kiện, sản phẩm gỗ.

* Nhiều ngành thu hẹp sản xuất

Qua tìm hiểu các DN trên địa bàn tỉnh thì được biết, đa số chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, cuộc chiến giữa Nga - Ukraine, suy giảm kinh tế toàn cầu. Những vấn đề trên đã dẫn đến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá đầu vào của nguyên liệu sản xuất, xăng dầu, cước vận tải tăng cao. Tiếp đến là lạm phát, biến động tỷ giá, sức mua trên thị trường thế giới giảm mạnh, đặc biệt là những thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… Thị trường bị thu hẹp, DN cùng ngành hàng của các nước đều phải chạy đua trong giành thị phần.

Ông Vũ Đình Quân, Giám đốc phát triển bền vững Công ty CP Taekwang Vina Industrial ở KCN Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) cho biết: “Cuối năm 2022, đơn hàng của công ty giảm khoảng 20% so với dịp đầu năm nên sản xuất bị thu hẹp. Thế nhưng, Taekwang Vina vẫn còn may mắn hơn nhiều công ty trong ngành là vẫn có đơn hàng và việc làm cho người lao động, không phải tạm dừng sản xuất hoặc cho lao động nghỉ việc không lương 2-3 ngày/tuần”.

Năm 2022, dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn nỗ lực vượt qua, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Năm tới, Đồng Nai vẫn kỳ vọng DN sẽ ứng phó linh hoạt vượt qua trở ngại tiếp tục phục hồi và giữ được mức tăng trưởng khá.

Cũng theo ông Quân, tình hình khó khăn của ngành giày dép có thể tiếp diễn đến giữa hoặc hết quý II-2023, sau đó mới phục hồi. Do đó, các DN giày dép rất mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ DN giữ chân được người lao động để khi kinh tế phục hồi, đơn hàng tăng sẽ có đủ nhân lực phục vụ cho sản xuất.

Vừa qua, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã tổ chức hội nghị giao ban gặp gỡ với DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ giúp DN hoạt động hiệu quả, vượt qua khó khăn. “Suy giảm kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng đứt gãy, lạm phát, biến động tỷ giá đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất công nghiệp của Đồng Nai cũng như cả nước. Nhiều DN trong KCN phải thu hẹp sản xuất vì thiếu đơn hàng. Một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề là dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ. Ban Quản lý đã tiến hành gặp gỡ các DN để nghe phản hồi những vướng mắc, kịp thời tháo gỡ để DN thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh” - bà Dương Thị Xuân Nương, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho hay.

* Cố gắng trụ vững

Trong số những DN được khảo sát, chỉ có khoảng 20% phản hồi là không bị ảnh hưởng, còn lại đều chịu tác động tiêu cực do đơn hàng giảm. Vì thế, nhiều DN trong KCN tại Đồng Nai đã chuẩn bị để đối phó với tình hình có thể sẽ khó khăn hơn trong quý I, II-2023. Theo các chuyên gia kinh tế, DN trụ vững trong 2 quý tới sẽ có nhiều cơ hội trở mình để hồi phục và tăng tốc.

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc Hành chính - nhân sự Công ty TNHH FICT Việt Nam (thuộc KCN Biên Hòa 2) chia sẻ: “Gần 3 năm nay, FICT gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, chiến sự giữa Nga - Ukraine khiến cho thị trường biến động khó lường. Trong 3 quý đầu năm 2022, ngành sản xuất điện tử và linh kiện phục hồi khá tốt, nhưng sang quý IV-2022, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, sức mua yếu, nhiều nhà máy trên thế giới phải giảm công suất, đơn hàng với FICT cũng giảm gần 20% so với dịp đầu năm nay”. Ông Vinh cho biết thêm, công ty đang tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ để duy trì sản xuất ổn định qua giai đoạn khó khăn tới. Dự tính, quý III năm sau mới bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Năm tới, Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại, đây vừa là cơ hội lẫn thách thức cho DN Việt Nam cũng như Đồng Nai. Trong đó, DN nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ thị trường trên sẽ bớt nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, đây cũng là thị trường DN Đồng Nai xuất khẩu nhiều hàng hóa. Đan xen trong đó, DN cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt với mặt hàng cùng loại của DN Trung Quốc tại sân nhà lẫn xuất khẩu vào những thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý: “Nhiều nhóm hàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn về đầu ra tại những thị trường lớn trên thế giới. DN nên tái cơ cấu, chủ động tìm cách mở thêm thị trường khác để duy trì sản xuất, kinh doanh. Về phía Bộ Công thương sẽ hỗ trợ DN bằng cách tiến hành tổ chức nhiều đợt xúc tiến thương mại ở trong nước, nước ngoài để kết nối tiêu thụ sản phẩm”.

Nguồn: Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế

Hương Giang
www.baodongnai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Xăng tăng giá nhẹ từ chiều 19/9, kết thúc chuỗi giảm giá liên tiếp

Xăng tăng giá nhẹ từ chiều 19/9, kết thúc chuỗi giảm giá liên tiếp
Từ 15 giờ ngày 19/9, giá xăng dầu được điều chỉnh, theo đó, giá xăng tăng nhẹ, kết thúc chuỗi giảm giá 4 lần liên tiếp trước đó, còn các loại dầu tăng - giảm đan xen.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.