Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 27°C

Hậu Giang: Giữ gìn nét văn hóa đẹp trong đời sống đồng bào Khmer

Trong những năm qua, Hậu Giang quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực.
Loạt doanh nghiệp dược phẩm báo lãi đậm, Dược Lâm Đồng lỗ thảm hại Hậu Giang: Đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế
Giữ gìn nét văn hóa đẹp trong đời sống đồng bào Khmer
Lễ Dâng y cà sa sẽ được Hậu Giang tiếp tục bảo tồn, phát huy. Ảnh: TRUNG QUÂN

Từ nghệ thuật hát Aday

Aday là loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống trong cộng đồng dân tộc Khmer. Là lối hát đối đáp giữa đôi trai gái, khi là lời ví von, lúc là lời trao đổi, gởi gắm tâm tư, tình cảm. Hát thường đi kèm với múa, với ý nghĩa cầu mong sự an lành cho phum, sóc. Tuy nhiên, mấy năm trước, chỉ số ít những người lớn tuổi biết và loại hình này cũng vắng bóng trên sân khấu, lễ hội. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Nhận thấy loại hình này rất độc đáo nhưng có nguy cơ mai một, nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mạnh dạn đề xuất và xây dựng đề án bảo tồn và phát huy từ năm 2016. Đến nay, đã hoàn tất thời gian thực hiện đề án, nhưng việc phát huy vẫn trên nền đó vẫn được tiếp tục. Các câu lạc bộ Aday ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer được thành lập, vừa tạo sân chơi, vừa để những người từng được tập huấn loại hình này truyền nghề cho những người trẻ”.

Cùng với việc tạo điều kiện cho những nghệ nhân từng được tập huấn từ cơ bản đến nâng cao loại hình nghệ thuật này có nơi sinh hoạt, thắp truyền niềm đam mê để giữ gìn loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Khmer, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn lồng ghép, khuyến khích địa phương xây dựng các tiết mục Aday trong các hội thi, hội diễn hàng năm tại tỉnh, tạo điều kiện cho các nghệ nhân hát Aday được tham gia các hội thi, hội diễn cấp khu vực. Nghệ nhân Danh Kỳ, ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Được học để biết múa, hát Aday, lại được cho đi thi, tôi mừng lắm. Giờ, tôi hết lòng, hết sức để tập hát cho đúng, múa cho hay để chỉ dạy lại các em, cháu của mình. Tôi cũng gần 60 tuổi, nên càng tích cực tham gia hơn để có thể góp chút sức giữ gìn và phát huy nghệ thuật hay của dân tộc mình, đã được địa phương tạo mọi cách để làm cho nó sống lại”.

Đến Lễ Dâng y cà sa

Là một trong những địa phương thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai kế hoạch thực hiện dự án 6: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Với mục tiêu hỗ trợ, nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một, Hậu Giang chọn thực hiện phim tư liệu về Lễ Dâng y cà sa (hay còn gọi là Lễ Dâng y Kathina, Lễ Dâng bông) của đồng bào dân tộc Khmer. Đây là 1 trong 3 lễ lớn trong năm của đồng bào Khmer là: Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, Sene Dolta và Lễ Dâng y cà sa.

Lễ Dâng y cà sa là niềm tự hào, là nguyện ước của mỗi gia đình, dòng họ người Khmer, tỏ lòng thành kính, sùng đạo Phật. Phim tư liệu sẽ giúp người dân, đặc biệt là người Khmer hiểu sâu hơn nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc mình, để tiếp tục bảo tồn, phát huy.

Ngoài phim tài liệu, trong kế hoạch triển khai dự án này, Hậu Giang còn tập trung xây dựng một câu lạc bộ Aday tại chùa Mahameng Kolrăngsây ở phường III, thành phố Vị Thanh; hỗ trợ hoạt động cho đội văn nghệ truyền thống của hai trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn và hỗ trợ, xây dựng 3 tủ sách cộng đồng tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Việc quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer bằng những việc làm cụ thể, sát với nhu cầu thực tế, đã, đang và sẽ góp phần tạo nên sức lan tỏa, trong việc bảo tồn, phát huy nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Nguồn: Giữ gìn nét văn hóa đẹp trong đời sống đồng bào Khmer

Vĩnh Trà
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024: Tuổi Tý công việc suôn sẻ, tuổi Mão tín hiệu tích cực

Tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024: Tuổi Tý công việc suôn sẻ, tuổi Mão tín hiệu tích cực
Xem tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Các rạn san hô hứng chịu đợt tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư

Các rạn san hô hứng chịu đợt tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư
Theo CNN đưa tin, hai cơ quan khoa học hôm 15/4 công bố các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ, nhất là các mã ngân hàng, trong khi nhiều mã thuộc nhóm bất động sản vẫn giảm mạnh. Khối ngoại mua bán khá tích cực với việc mua ròng nhẹ.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.