Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Hậu Giang: Kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là về vốn cho hợp tác xã

Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và thông qua tổng hợp phiếu lấy ý kiến, lãnh đạo tỉnh ghi nhận hơn 700 ý kiến của cán bộ quản lý, người lao động, thành viên hợp tác xã (HTX), kinh tế tập thể. Qua đó, giúp lãnh đạo tỉnh hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con, từ đó đề ra các biện pháp giải quyết, tháo gỡ.
Hậu Giang: Kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là về vốn cho hợp tác xã
Phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại.

Mong muốn được hỗ trợ vốn, khoa học công nghệ

Phấn khởi khi thấy tỉnh rất quan tâm đến mô hình HTX thời gian qua, nhưng ông Hai Huynh (Trần Văn Huynh), Giám đốc HTX nông nghiệp Hai Huynh, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, còn có những băn khoăn.

Theo lão nông này, phát triển mô hình liên kết theo chuỗi giá trị thì đòi hỏi quy mô sản xuất phải lớn với khoảng 500ha trở lên.

“Tuy nhiên, để tập hợp, kêu gọi được người dân tham gia liên kết sản xuất với diện tích lớn như vậy là không phải dễ. Do đó, chúng tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể ở địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị”, ông Hai Huynh nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết, HTX Kỳ Như đang định hướng chiến lược với việc xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung theo hướng an toàn sinh học, tập trung vào cá thát lát, lươn, ếch nhằm gia tăng chất lượng thủy sản thương phẩm, cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời làm cơ sở cho các nông hộ mở rộng mô hình, góp phần phát triển sản phẩm thủy sản của Hậu Giang theo hướng bền vững, an toàn sinh học.

Vì vậy, HTX mong muốn tỉnh có chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai, công nghệ, xúc tiến thương mại nhằm giúp HTX có thêm nguồn lực để mở rộng xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung theo hướng an toàn sinh học.

Còn đại diện HTX Bắc Xà No, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy thì đề xuất ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện cho HTX được tập huấn kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP và hỗ trợ xây dựng QR Code cho sản phẩm để thuận lợi hơn trong xuất khẩu.

Trong khi đó, HTX nông nghiệp Thạnh Phát, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy muốn mở rộng sản xuất nhưng nhà kho nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, HTX chưa đủ vốn để mở rộng nhà kho, vì vậy đề xuất ngân hàng hỗ trợ vốn để HTX mở rộng nhà kho.

Hơn 700 ý kiến được ghi nhận là nỗi lòng, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cán bộ quản lý, người lao động, thành viên HTX, kinh tế tập thể muốn gửi gắm đến lãnh đạo tỉnh.

Trong số ý kiến bà con đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia kinh tế tập thể, hợp tác xã; về đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực làm nòng cốt quản lý, hướng dẫn tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động; về các giải pháp đặt hàng, mua, bao tiêu sản phẩm, hàng hóa, đầu ra của hợp tác xã và tổ hợp tác; về hỗ trợ nguồn vốn để HTX phát triển sản xuất…

Trả lời, giải đáp các ý kiến

Các ý kiến đã được ngành chức năng của tỉnh ghi nhận và trả lời cụ thể, thỏa đáng.

Về tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho HTX, ông Võ Chí Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, HTX khi cần được tập huấn thì gửi yêu cầu về cho Sở, Sở sẽ tổng hợp và phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn theo nhu cầu.

Trả lời ý kiến đầu tư kết cấu hạ tầng, nhà kho, hỗ trợ trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, sơ chế, chế biến sản phẩm của HTX, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đang triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có nội dung hỗ trợ HTX ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất gắn với đầu tư hệ thống kho tạm trữ, bảo quản, sơ chế và chế biến.

Hiện tại, Sở đã lựa chọn 15 HTX và 3 liên hiệp HTX tham gia đề án được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới hóa trong sản xuất; đầu tư hệ thống kho tạm trữ, sơ chế theo quy định.

Về ý kiến của HTX nông nghiệp Thạnh Phát đề nghị được hỗ trợ vốn để mở rộng nhà kho, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hậu Giang, cho biết, Agribank có chính sách cho vay để xây dựng kho và kho là tài sản thế chấp. Khi ấy, ngân hàng là “cổ đông lớn” của HTX, cùng nhau bảo quản tài sản là nhà kho, khi hoạt động hiệu quả thì HTX được lợi nhuận, ngân hàng được lãi suất.

Đại diện Agribank Hậu Giang còn cho biết, nếu HTX nào có phương án sản xuất khả thi, hiệu quả thì ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện về vốn cho bà con…

Trong khi đó, để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa của HTX, Sở Công thương cho biết đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, để nông sản Hậu Giang nói chung và các sản phẩm, hàng hóa của HTX nói riêng được phát triển, tiêu thụ ngày càng nhiều ở các kênh phân phối hiện đại, giúp nâng cao thương hiệu sản phẩm nông sản, tạo đầu ra ổn định và lâu dài.

Thời gian tới, Sở tiếp tục kêu gọi đầu tư các chợ đầu mối nông sản; hệ thống chợ, siêu thị mini, điểm bán hàng Việt tại các khu, cụm công nghiệp; xây dựng mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm tại một chợ xã nông thôn mới trên địa bàn nhằm tiêu thụ các sản phẩm nông, thủy sản chủ lực của tỉnh.

Song song đó là đưa sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác vào các hệ thống siêu thị bán lẻ hiện đại; hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia vào các gian hàng giao dịch thương mại điện tử mà trọng tâm là các sản phẩm OCOP, sản phẩm của HTX, tổ hợp tác…

Ghi nhận và trả lời các ý kiến của cán bộ quản lý, người lao động, thành viên HTX, kinh tế tập thể, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, nguồn vốn cho vay hiện nay không thiếu, việc tiếp cận nguồn vốn dễ hơn so với trước, quan trọng là HTX, tổ hợp tác khi có phương án sản xuất hiệu quả, khả thi thì sẽ được hỗ trợ vốn từ nhiều nguồn như ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân...

Về công tác tập huấn kỹ thuật cho HTX, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngành chức năng của tỉnh hoàn toàn ủng hộ, miễn sao việc tập huấn đúng theo nhu cầu của HTX, đạt hiệu quả, chất lượng...

Kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn về vốn cho hợp tác xã

Đến nay, toàn tỉnh có 4 liên hiệp HTX với 70 thành viên; 273 HTX, 8.511 thành viên với hơn 12.900 lao động, vốn hoạt động hơn 516 tỉ đồng. Doanh thu bình quân của các HTX khoảng 1,8 tỉ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết, thời gian qua, tỉnh có nhiều giải pháp và chính sách để thúc đẩy phát triển HTX, kinh tế tập thể. Đặc biệt là Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 07 ngày 9/11/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Nhờ đó, hoạt động HTX và kinh tế tập thể trên địa bàn có bước chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thành viên hợp tác xã và người dân.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc phát triển HTX, kinh tế tập thể còn gặp phải khó khăn, hạn chế như: nhiều hợp tác xã có quy mô nhỏ, phát triển không đồng đều; trình độ chuyên môn của thành viên hợp tác xã còn thấp; năng lực điều hành của cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế; đời sống một số thành viên hợp tác xã chưa cải thiện nhiều, dẫn tới khó thu hút, tập hợp người dân tham gia hình thức kinh tế tập thể...

Theo Bí thư Tỉnh ủy, nguyên nhân dẫn tới các hạn chế trên là do có cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể; một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về kinh tế tập thể nên chưa mạnh dạn góp vốn tham gia; cán bộ phụ trách kinh tế tập thể của tỉnh phần lớn là kiêm nhiệm, việc đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế tập thể còn hạn chế.

Mặt khác, ông Nghiêm Xuân Thành cũng cho rằng chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý và người lao động tại các HTX có chuyển biến nhưng còn hạn chế. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về phát triển HTX, kinh tế tập thể còn chậm, thiếu cụ thể và hiệu quả chưa cao.

Để giải quyết các khó khăn, hạn chế kể trên và tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của tỉnh trong phát triển HTX, kinh tế tập thể thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào HTX; huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện hiệu quả và đưa Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy đi vào cuộc sống.

Đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh, chỉ đạo ngành chức năng khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 07, từ đó kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là về nguồn vốn. Cần chú trọng hỗ trợ về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, công nghệ xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cho hoạt động HTX; quan tâm công tác tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, thành viên HTX…

Nguồn: Kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là về vốn cho hợp tác xã

Trường Sơn
www.baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Có 31 nhà vườn tham gia Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi

Đắk Lắk: Có 31 nhà vườn tham gia Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi
Ban tổ chức Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024 cho biết, hiện có 31 nhà vườn đăng ký Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi.

Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình (HBC) bị huỷ niêm yết bắt buộc

Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình (HBC) bị huỷ niêm yết bắt buộc
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) do có tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp.

Đài Loan, gần 400 người thương vong vì bão Gaemi

Đài Loan, gần 400 người thương vong vì bão Gaemi
Bão Gaemi tấn công vào Đài Loan làm 3 người dân thiệt mạng, 380 người khác bị thương. Ngoài ra, cơn bão này còn khiến 6 thủy thủ mất tích sau khi làm chìm một tàu hàng.

Hậu Giang: Phân trùn quế bán được giá, hút hàng

Hậu Giang: Phân trùn quế bán được giá, hút hàng
Nhiều người nuôi trùn quế trên địa bàn tỉnh cho biết, phân trùn quế được xem là giải pháp phân bón hữu cơ, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời bảo vệ môi trường.

Điện Biên: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau lũ

Điện Biên: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau lũ
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa có chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân còn lại đang bị mất tích sau lũ quét xảy ra tại địa phương này.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.