Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 35°C
TP Hồ Chí Minh: 34°C
Quảng Ninh: 30°C
Hải Phòng: 30°C

Hậu Giang: Nâng tầm giá trị từ bưởi tạo hình

Tết Nguyên đán đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều nhà vườn rục rịch cho mùa vụ cuối năm. Với thị trường tết năm nay, rất có thể trái cây tạo hình sẽ hút hàng.
Hậu Giang: Góp sức cho nông thôn mới bền vững Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị
Nâng tầm giá trị từ bưởi tạo hình
Ông Võ Trung Thành, “cha đẻ” của trái cây tạo hình

Cung không đủ cầu

Đến xã Phú Tân, huyện Châu Thành, không khó để tìm được nhà ông Võ Trung Thành, “cha đẻ” của trái cây tạo hình. Năm nào cũng vậy, bưởi tạo hình của ông luôn được khách hàng đặt mua từ trước tết mấy tháng, nhiều người liên hệ trễ đành phải đợi năm sau.

Ông Thành chia sẻ: “Đứa em của tôi làm được khoảng 500 trái bưởi tạo hình ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Năm nay, không có trái cây để làm, các địa phương bán giá cao nên tôi không làm. Tết này chắc cháy hàng, đầu năm mưa nên bưởi ra bông, nếu mình làm đợt đó thì hiện đã chín, trái bị vàng mà còn khoảng 1 tháng nữa mới thu hoạch mà bây giờ vàng hết. Còn trái ra đợt sau thì vừa, trái xanh, đẹp, thị trường ưa chuộng”.

Chia sẻ về nghề, ông Võ Trung Thành cho biết, bắt tay vào lĩnh vực tạo hình trái cây từ năm 2008, là người tiên phong nên ông gặp nhiều khó khăn, trầy trật đủ thứ. Ông tìm các vật liệu làm cho có khung ốp vào trái bưởi rồi thổi chữ lên. Song song đó, ông cũng làm tạo hình cho bưởi. Cuối cùng, sau hàng tháng trời thử nghiệm, trái bưởi tạo hình hồ lô đầu tiên cũng gặt hái thành công.

Thời điểm đó, ông Thành mang sản phẩm tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Cần Thơ và may mắn đạt giấy khen mẫu mã sáng tạo. Thừa thắng xông lên, lão nông này quyết tâm phát triển mô hình trái bưởi hồ lô. Một năm sau, ông cho ra mắt bưởi tạo hình, rồi liên tiếp những sản phẩm bưởi có chữ Tài, Lộc, bưởi hồ lô in hình thỏi vàng, đồng tiền… ra đời sau đó.

Bên ly trà nóng, ông Thành nhớ lại: Bưởi tạo hình hồ lô, hồi năm 2020 là 1.200.000 đồng/trái mẫu mã đẹp nhưng hàng không đủ bán. Tôi chia sẻ nhiều người, nhiều nơi cùng sản xuất thì giá còn khoảng 300.000-400.000 đồng/trái, mình có lợi gấp 3 lần.

“Mỗi năm tôi đều cho ra mẫu khác. Vậy mới thành công, mình phải đi trước thị trường một bước. Tôi không ngại chuyển giao kỹ thuật cho nhiều nơi, từ Thanh Hóa tới Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh… Có những nơi đến học tập kinh nghiệm, còn có những nơi mời đến tập huấn cách làm tôi đều nhận lời. Điều quan trọng cây bưởi tốt mình mới làm đạt”, ông Thành bày tỏ.

Hơn chục năm kinh nghiệm, ông Thành đã có trong tay kha khá sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như: Bưởi tạo hình hồ lô, bưởi in chữ, bưởi thỏi vàng... Không chỉ làm giàu cho chính bản thân, ông Thành còn cùng bà con địa phương thành lập câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình, cùng nhau chia sẻ, giúp nhau làm kinh tế. Nhiều thành viên đã thoát nghèo, có của ăn của để sau quá trình cần cù, chịu khó với bưởi tạo hình.

Nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: “Từ khi làm bưởi hồ lô đến giờ, gia đình đã tôi gỡ được đất cầm cố, xây nhà cửa lại phát triển hơn hồi trước”.

Thành công từ sự kiên trì

Gia đình không ủng hộ, đồng vốn bỏ ra nhiều, thất bại liên tục,... đã có lúc khiến ông Thành mệt mỏi, thế nhưng với suy nghĩ “thất bại là mẹ thành công”, ông quyết tâm điều chỉnh những chỗ chưa hoàn thiện để ngày một hoàn thiện hơn.

“Mình té chỗ nào, mình đứng dậy chỗ đó. Làm bất cứ chuyện gì, lúc ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí là mình phải tốn kém rất nhiều, bỏ hết, làm lại từ đầu, nhưng nếu quyết tâm sẽ được thành công”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo lão nông này, mấu chốt chính nằm ở việc lập kế hoạch chi tiết, thời điểm nào, làm công việc gì và từng bước thực hiện. Khó ở đâu thì gỡ ở đó, dần dần những điểm yếu được khắc phục, đây cũng là kinh nghiệm để ông chia sẻ lại với những bà con có chung niềm đam mê.

Dù rất hút hàng và vẫn còn nhiều dự định còn ấp ủ, nhưng hiện tạo hình trái cây tại địa phương đang rơi vào thế khó do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Ông Thành cho hay: “Diện tích bưởi của huyện Châu Thành hiện nay đã rất thu hẹp. Trước đây, câu lạc bộ 24,6ha, hiện nay hầu như không còn. Muốn sản xuất, chúng tôi phải đi tìm vườn ở thành phố Ngã Bảy, hay tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng. Như vậy, sau khi trừ chi phí, thu nhập không bằng vườn nhà của mình. Tôi trăn trở và mong muốn làm thế nào để phục hồi vườn bưởi, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất. Tôi tin chắc rằng, trái cây tạo hình này không bị lỗi thời”.

Từ một trái bưởi chưng tết thông thường, nhưng khi tạo ra hình dáng mới thì giá trị tăng lên gấp 10 lần. Một mức hấp dẫn không chỉ với nhà vườn mà còn với cả những ai kinh doanh. Dẫu vậy, đây chỉ là trên lý thuyết, để có được sản phẩm chất lượng, người tạo hình phải chăm chút và tốn không ít công sức, chi phí và thời gian.

Làm nông luôn cần sáng tạo, làm mới mình để không chỉ tiết kiệm sức lao động mà còn để nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra. Làm giàu từ sản vật quê hương không khó, quan trọng có chọn đúng hướng đi và kiên trì với nó hay không mà thôi...

Nguồn: Nâng tầm giá trị từ bưởi tạo hình

Mộng Toàn
www.baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Châu Á đối diện nhiều thách thức trong ứng phó thiên tai

Châu Á đối diện nhiều thách thức trong ứng phó thiên tai
Khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) hứng chịu nắng nóng thiêu đốt khi tại nhiều nước chứng kiến những kỷ lục về nhiệt độ được thiết lập. Chỉ số nóng bức ghi nhận tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 2/5 lên tới 52 độ C - mức đặc biệt nguy hiểm, trong khi hàng chục tỉnh, thành phố ở nước này hứng chịu những ngày “siêu nắng nóng” từ cuối tháng 4 khi nhiệt độ tối đa đều trên 43 độ C.

Đắk Lắk: Huyện Ea Kar thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk: Huyện Ea Kar thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
UBND huyện Ea Kar vừa có quyết định về việc thu hồi đất rừng để đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 tại xã Cư Bông và xã Cư Elang.

Hải Phòng đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa bão

Hải Phòng đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa bão
UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2024.

Giá cà phê hôm nay, 19/5/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

Giá cà phê hôm nay, 19/5/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng
Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 19/5/2024.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/5/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/5/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng mạnh
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/5/2024, giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh với dầu WTI trên với dầu WTI trên 79 USD/thùng, dầu Brent trên 83 USD/thùng.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.