Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 24°C

Hậu Giang: Phát huy thế mạnh địa phương trong đào tạo nghề

Từ khi thành lập đến nay, tỉnh luôn quan tâm và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, giảm nghèo bền vững. Hơn 151.000 lao động được đào tạo nghề gần 20 năm qua đã minh chứng điều này.
Hậu Giang: Mưu sinh mùa lũ gặp khó khăn Hậu Giang: Trồng màu mùa nước nổi cho hiệu quả kinh tế cao
Phát huy thế mạnh địa phương trong đào tạo nghề
Thông qua các lớp đào tạo nghề phù hợp, đúng với thế mạnh địa phương, giúp người dân có việc làm ổn định.

Chuyện từ một loạt bèo trôi thành sản phẩm được đón nhận

Là một trong những người tham gia lớp đào tạo nghề đan lục bình cho lao động nông thôn, bà Hồ Thị Nhi, ở ấp 4, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đã có cuộc sống ổn định. Bà Nhi cho biết: “Nghề đan lục bình thấy vậy mà hay lắm, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho mọi người lúc nông nhàn mà không bị gò bó về thời gian. Tuy chỉ là nghề phụ, nhưng nếu khéo tay và chịu khó, đến khi đã quen tay thạo việc thì thu nhập từ nghề đan lục bình lại cao hơn thu nhập chính là nghề nông. Cái hay nữa là công việc này luôn có quanh năm. Nói thật, tất cả đồ đạc trong nhà tôi có được đều nhờ thu nhập từ nghề này hết”.

Nói xong bà Nhi kể, trước đây gia đình bà là hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn túng thiếu. Rồi được học nghề đan lục bình, khi đó bà chỉ mong có thêm một phần thu nhập để nuôi con và chăm lo cuộc sống tốt hơn. Không ngờ sau vài năm gắn bó với nghề, nhờ chịu khó và biết tích góp không những giúp gia đình bà thoát nghèo mà cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Lục bình vốn là loại bèo quen thuộc mọc nhiều ở các vùng sông nước. Không giống những loại cây khác, lục bình sinh trưởng rất nhanh, trước đây người dân phải tìm cách phá bỏ vì chúng gây ách tắc giao thông đường thủy nội địa. Thế nhưng, mấy ai nghĩ rằng, loại cây chỉ biết xuôi mình theo dòng nước đã được khai thác cho hiệu quả kinh tế khá cao. Thông qua việc mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ngành chức năng đã tận dụng lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có này để tạo công ăn việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo một cách bền vững.

Bằng khả năng sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đã biến những cây bèo bình dị ấy thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng về mẫu mã, đẹp mắt, mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nghề đan lục bình phù hợp với điều kiện sống của nhiều gia đình ở nông thôn, không bị gò bó về thời gian. Không riêng gì phụ nữ, nhiều nam giới cũng tận dụng những lúc không có việc đồng áng, cùng tham gia đan lục bình kiếm thêm thu nhập. Nhiều người không đủ sức khỏe làm những công việc nặng nhọc đã chọn nghề đan lục bình. Nhờ nghề này, cuộc sống của bà con cũng đỡ vất vả”.

Nghề đan lục bình ngày càng thu hút nhiều lao động tham gia. Những năm qua, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang một số nước trên thế giới. Từ đó, giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Không riêng nghề đan lục bình, thời gian qua Hậu Giang thực hiện hiệu quả nhiều lớp đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của xã hội, thực tế đời sống của người dân. Những lớp nghề được mở gắn liền với điều kiện tự nhiên và thế mạnh của địa phương. Từ đó, số hộ thoát nghèo, hộ khá tăng lên đáng kể, bộ mặt nông thôn được nâng lên rõ nét.

Đào tạo theo lợi thế địa phương

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cấp, các ngành và địa phương đã tập trung tuyên truyền giúp người dân nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học nghề. Khảo sát nhu cầu học nghề của lao động, qua đó tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Địa phương thường xuyên tuyên truyền đến người dân về lợi ích khi tham gia các lớp đào tạo nghề, bởi khi học nghề người dân sẽ có việc làm và nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề linh hoạt thời gian tổ chức lớp, để người dân thuận lợi trong quá trình tham gia khóa học”.

Đáp ứng xu hướng đào tạo nghề phải phù hợp với thị trường lao động, tỉnh đã chuyển hướng từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang đào tạo đáp ứng với nhu cầu của người học và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và người lao động. Đặc biệt, giai đoạn 2016-2020, tổ chức đào tạo nghề gắn với việc làm cho người lao động; nghề nông nghiệp phải đào tạo theo quy hoạch vùng chuyên canh gắn với phát triển nông thôn mới, nghề phi nông nghiệp phải có đơn vị sử dụng lao động hoặc bao tiêu sản phẩm sau học nghề. Tỉnh còn tổ chức đào tạo nghề tại doanh nghiệp, khi đó, người lao động được đào tạo ngay trên dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp. Với cách làm này, người lao động có trình độ, tay nghề thực tế theo yêu cầu của doanh nghiệp, được doanh nghiệp tuyển dụng. Từ đó, góp chuyển dịch cơ cấu lao động, nhất là ở các vùng nông thôn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2004-2022, toàn tỉnh có trên 151.300 người tham gia các lớp đào tạo nghề, đạt 110% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2022 đạt 65,3%, tăng 51,7% so với năm 2004 (năm 2004 là 13,6%).

Nhìn chung, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngay sau khi hoàn thành khóa học, người lao động có trình độ, tay nghề được doanh nghiệp tuyển dụng, góp phần tăng tính hiệu quả trong công tác hỗ trợ đào tạo lao động, nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh: “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đem lại hiệu quả rõ rệt khi làm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của người dân. Người lao động sau khi học nghề đã có việc làm, hoặc áp dụng những kiến thức, kỹ thuật vào lao động, sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó, không chỉ góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, mà còn nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2004-2022, toàn tỉnh có trên 151.300 người tham gia các lớp đào tạo nghề, đạt 110% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2022 đạt 65,3%, tăng 51,7% so với năm 2004 (năm 2004 là 13,6%).

Nguồn: Phát huy thế mạnh địa phương trong đào tạo nghề

Bích Châu
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nắng nóng, khô hạn diễn biến phức tạp ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nắng nóng, khô hạn diễn biến phức tạp ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Cơ quan khí tượng cho biết, tình hình khô hạn, thiếu nước tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang diễn ra gay gắt, nhiều hồ chứa nhỏ đã cạn nước... gây khó khăn cho các nhà máy thủy điện, làm suy giảm, ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến dân sinh.

Nhiều diện tích cây công nghiệp dài ngày ở Gia Lai khô héo vì thiếu nước tưới

Nhiều diện tích cây công nghiệp dài ngày ở Gia Lai khô héo vì thiếu nước tưới
Thời tiết nắng nóng kéo dài làm hàng trăm ha cây công nghiệp dài ngày, nhất là cây cà phê tại Gia Lai đang héo úa vì nắng hạn, không có nước tưới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 2/5: Ưu tiên đứng ngoài quan sát

Nhận định phiên giao dịch ngày 2/5: Ưu tiên đứng ngoài quan sát
Thị trường chứng khoán trong nước vừa có tuần hồi phục tương đối tích cực khi VN Index lấy lại được 34,67 điểm, vượt lên trên mốc tâm lý 1.200 điểm. Tuy nhiên lực bán quanh vùng 1.220 - 1.230 đang khá lớn tạo áp lực cho chỉ số chung. Các nhà đầu tư được khuyến nghị tạm dừng hoạt động trading và ưu tiên đứng ngoài quan sát.

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm nhẹ
Cập nhật giá cà phê hôm nay 2/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 2/5/2024.

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.