Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 28°C

Tận dụng lợi thế, phát triển nghề muối Bạc Liêu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, Bạc Liêu cần hỗ trợ để ngành muối phát triển, gia tăng giá trị, đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu để người dân có thể làm giàu từ muối.
Bờ biển dài nhưng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu muối? Tăng cường liên kết trong phát triển ngành muối bền vững

Với 56km bờ biển, diện tích đất ngập mặn ven biển rộng lớn, hệ thống kênh rạch chằng chịt, cùng với thời tiết 2 mùa mưa - nắng rõ rệt, đây điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nghề làm muối tỉnh Bạc Liêu phát triển. Đặc biệt, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vùng đất Bạc Liêu là loại đất có kết cấu chặt, có độ bay hơi nước biển rất cao và độ hấp thụ nhiệt của đất rất mạnh, không có các vùng đá vôi ven biển nên muối không có vị đắng.

Nghề muối Bạc Liêu đã hình hành và phát triển trên 100 năm. Với điều kiện sinh thái đặc thù và giáp với biển đã tạo thuận lợi cho Bạc Liêu phát triển mạnh nghề làm muối. Muối được sản xuất tại Bạc Liêu thường có hương vị đậm đà, độc đáo vì trong muối có hàm lượng magiê, canxi, sunfat... rất thấp, không gây vị đắng, chát. Điều này đã làm cho muối Bạc Liêu nổi tiếng từ xưa đến nay. Với gần 1.500ha, Bạc Liêu là một trong những tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước, sản lượng hằng năm đạt hơn 15.000 tấn.

Tận dụng lợi thế, phát triển nghề muối Bạc Liêu
Bạc Liêu là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, nâng cao giá trị sản xuất muối. Ảnh: CĐ.

Trong niên vụ năm 2023, sản lượng muối toàn tỉnh đạt trên 27.000 tấn, trong đó muối trắng trải bạt là hơn 7.300 tấn, còn lại là muối sản xuất truyền thống. Năng suất trung bình đạt gần 17 tấn/ha (đối với sản xuất muối truyền thống) và trên 37 tấn/ha (đối với muối trải bạt). Tổng số hộ sản xuất muối năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 767 hộ, với 1.520 lao động.

Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013. Cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Cùng với đầu tư cho sản xuất muối, thì việc chế biến xuất khẩu cũng phải được quan tâm, bởi đây là khâu quyết định giá trị hạt muối. Hiện tại, Bạc Liêu có 2 nhà máy chế biến muối có tổng công suất thiết kế trên 36.000 tấn/năm; trong đó một số sản phẩm chất lượng cao đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc… và cung cấp cho hơn 300 cửa hàng, siêu thị từ Bắc vào Nam.

UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Bạc Liêu là tỉnh thuần nông và nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế của tỉnh. Tỉnh có 3 vùng sinh thái là ngọt, mặn, lợ, có lợi thế về phát triển nuôi tôm và trồng lúa, con tôm là mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, Bạc Liêu có trữ lượng lớn về muối và ngành nghề muối đã có lâu đời, muối Bạc Liêu nổi tiếng trong và ngoài nước. Nghịch lý hiện nay là trong khi người nuôi tôm, người trồng lúa đều có cuộc sống ổn định, phát triển bền vững thì nghề làm muối dù nổi tiếng nhưng diêm dân không thể sống bằng nghề. Nếu như năm 2011, toàn tỉnh có hơn 3.000ha sản xuất muối, khoảng 1.300 hộ trực tiếp làm muối thì đến năm 2015 số lượng này đã giảm xuống chỉ còn hơn 2.600 ha và năm 2023 thực hiện sản xuất còn 1.411 ha.

Nghề làm muối luôn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, lượng mưa trong năm nhiều hay ít ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, chất lượng hạt muối. Mặc dù những năm gần đây, với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, nhiều diêm dân đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất muối nhằm nâng cao chất lượng hạt muối và tăng năng suất thu hoạch bằng phương pháp trải bạt. Tuy vậy, tỷ lệ áp dụng phương pháp trải bạt của tỉnh còn khá thấp, chiếm dưới 7% tổng diện tích.

Đa phần nghề làm muối tại Bạc Liêu vẫn theo phương pháp thủ công truyền thống. Hiệu quả áp dụng khoa học - công nghệ chỉ mới dừng lại ở sự gia tăng năng suất và giá trị hạt muối chứ chưa ứng phó được với diễn biến bất thường của thời tiết. Đặc biệt, mô hình hợp tác, liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp bước đầu được triển khai nhưng còn bất cập về phương thức đầu tư, liên kết bao tiêu sản phẩm dẫn đến phát triển chưa bền vững nên hiệu quả kinh tế trung bình nhiều năm qua còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh...

Tận dụng lợi thế, phát triển nghề muối Bạc Liêu
Bạc Liêu cần đầu tư đồng bộ hạ tầng ngành muối, liên kết sản xuất, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm muối tại địa phương.

Về định hướng và giải pháp phát triển nghề muối Bạc Liêu, địa phương này kiến nghị Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ tỉnh tổ chức triển khai các nội dung trong Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1325/QĐ-TTg ngày 31/8/2020; hỗ trợ tỉnh nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất muối theo hướng cơ giới hóa, hiện đại hóa, đồng bộ từ khâu cung cấp nước biển đến thu hoạch, vận chuyển, làm sạch và bảo quản.

Tỉnh kiến nghị Bộ xem xét tổ chức Festival muối tại tỉnh vào năm 2024, qua đó giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm muối trong nước nói chung, muối Bạc Liêu nói riêng; xúc tiến đầu tư, thương mại kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại muối; tạo động lực để ngành muối trong nước cạnh tranh được với muối nhập khẩu tại thị trường nội địa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Bạc Liêu là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển nghề muối. Vì vậy, để hạt muối Bạc Liêu tiếp tục khẳng định thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế, giúp ổn định đời sống của diêm dân, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Bạc Liêu cần thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực để làm giàu từ nghề muối và các sản phẩm từ muối. Tỉnh cần quan tâm đầu tư, hoàn thiện hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển nghề muối, nhất là khâu liên kết, hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Quan trọng là đảm bảo được đầu ra và giá cả, để diêm dân tiếp tục gắn bó với nghề muối. Cùng đó là củng cố lại các hợp tác xã muối, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, xúc tiến thương mại và truyền thông...

Bên cạnh quy hoạch cần củng cố kiện toàn các hợp tác xã và phải đa dạng hóa các sản phẩm muối để nâng cao giá trị ngành muối gắn với phát triển du lịch. Cần phải đầu tư đồng bộ 3 lĩnh vực: Hạ tầng ngành muối, mô hình hiệu quả để có năng suất, chất lượng cao và sản xuất theo chuỗi liên kết để hạt muối ra thị trường có giá trị; các dự án để nâng cao hiệu quả sau đầu tư, bảo tồn và phát triển muối truyền thống, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, xúc tiến thương mại và truyền thông...

Để bảo tồn và phát triển nghề làm muối, năm 2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt Đề án Nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu của Đề án là duy trì diện tích sản xuất muối; cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối, nhất là hệ thống thủy lợi; ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, chế biến muối, tăng năng suất tối thiểu 20%, nâng cao giá trị các sản phẩm muối ít nhất là 20% so với hiện nay. Tỉnh sẽ xây dựng và phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của các địa phương có truyền thống sản xuất muối để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm về muối nhằm đáp ứng nhu cầu muối trong nước, hướng đến xuất khẩu muối và tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân làm muối.

Nguồn:Tận dụng lợi thế, phát triển nghề muối Bạc Liêu

Thanh Tùng
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 15/5/2024: Tuổi Hợi tiền bạc dư dả, tuổi Sửu chịu tác động xấu

Tử vi 12 con giáp ngày 15/5/2024: Tuổi Hợi tiền bạc dư dả, tuổi Sửu chịu tác động xấu
Xem tử vi 12 con giáp ngày 15/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện

Cổ phiếu Vingroup dẫn sóng sau "cơn sốt" xe điện
Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu VIC của Vingroup có lúc tăng bốc đầu gần kịch trần, trở thành cổ phiếu hoạt động tích cực nhất phiên, dẫn sóng thị trường.

Tin nhanh chứng khoán ngày 14/5: Dòng tiền nhập cuộc chậm, VN Index tăng nhẹ

Tin nhanh chứng khoán ngày 14/5: Dòng tiền nhập cuộc chậm, VN Index tăng nhẹ
Thị trường có phiên giao dịch khá thận trọng với việc VN Index chỉ tăng điểm nhẹ trên nền thanh khoản thấp. Điểm nhấn của thị trường nằm ở một số cổ phiếu vừa và nhỏ khi tiếp tục hút dòng tiền và tăng tốt. Khối ngoại bán ròng hơn 850 tỷ đồng.

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024

Lào Cai triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2024
Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, từ ngày 01 - 30/6/2024, Lào Cai sẽ triển khai “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.