Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Quảng Ninh: 19°C
Hải Phòng: 22°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Tây Ninh: Bảo vệ môi trường trong khai thác bến thuỷ nội địa

Tây Ninh có 2 sông lớn chảy qua địa phận tỉnh gồm sông Vàm Cỏ Đông dài 105km và sông Sài Gòn dài khoảng 40km. Ngoài ra, còn có một số rạch lớn thuận lợi cho việc phát triển vận tải đường thuỷ nội địa như: rạch Bàu Nâu, rạch Vàm Bảo, rạch Đá Hàng, rạch Trảng Bàng…
Tây Ninh: Nữ giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo, tận tâm với nghề Tây Ninh: Nông dân khó tiếp cận chính sách
Bảo vệ môi trường trong khai thác bến thuỷ nội địa - Báo Tây Ninh Online

Một bến thuỷ nội địa trên địa bàn xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành đổ vật liệu tràn ra cả hành lang quốc lộ 22

Nhiều nơi chưa bảo đảm vệ sinh môi trường

Toàn tỉnh có 134 bến thuỷ nội địa (BTNĐ) được cấp phép hoạt động (sông Vàm Cỏ Đông 69 bến; sông Sài Gòn 14 bến; hồ Dầu Tiếng 23 bến; hồ Tha La 3 bến; rạch Tây Ninh 9 bến; rạch Trảng Bàng, Bàu Nâu, rạch Vàm Bảo, rạch Đá Hàng: 16 bến).

Trong đó, chỉ riêng BTNĐ tập kết vật liệu xây dựng, hàng hoá thông thường đang hoạt động là 90 bến. Người dân sống gần các BTNĐ này phản ánh, phần lớn các BTNĐ chưa chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, tiếng ồn khi hoạt động.

Ở một số BTNĐ nằm trên rạch Tây Ninh, thuộc địa phận xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, gần như không có điểm rửa xe khi ra vào bến lấy vật liệu. Chỉ khi phát hiện sự có mặt của phóng viên, nhân viên ở bến mới cầm ống nước loại nhỏ xịt rửa xe đã lấy vật liệu.

Khi phóng viên hỏi về giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, một người được cho là quản lý bến trả lời hết sức vô tư: “Đoàn kiểm tra đã giữ hết rồi”; có quản lý bến đưa ra giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường từ năm... 2019.

Tại một số BTNĐ trên sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa phận hai xã Trường Tây, Trường Đông (thị xã Hoà Thành), không chỉ việc bảo vệ môi trường chưa bảo đảm mà có bến còn đổ vật liệu xây dựng tràn ra hành lang an toàn giao thông quốc lộ 22B, gây nguy hiểm cho người đi đường, mất an toàn giao thông.

Theo quy định, BTNĐ là một công trình độc lập có quy mô xây dựng nhỏ, bao gồm vùng đất và vùng nước ở trước bến để phương tiện thuỷ nội địa có thể neo đậu, xếp dỡ hàng hoá, đón, trả hành khách và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác. BTNĐ bao gồm: bến hàng hoá, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông và bến chuyên dùng.

Ngành Giao thông Vận tải cho biết, các vị trí đề nghị mở bến thuỷ nội địa (BTNĐ) phải phù hợp với quy hoạch BTNĐ địa phương. Trường hợp vị trí đề nghị mở BTNĐ chưa được đưa vào quy hoạch, trên cơ sở thống nhất của các ngành, địa phương sẽ cập nhật bổ sung và tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Ngành GTVT là cơ quan chủ trì phối hợp cùng đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã (nơi tổ chức, cá nhân đề nghị mở BTNĐ) cùng tiến hành khảo sát thực tế tại vị trí đề nghị mở bến để xem xét chấp thuận chủ trương xây dựng và cấp phép hoạt động BTNĐ.

Trách nhiệm của các sở, ngành có liên quan là phải có ý kiến về lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể về quy hoạch BTNĐ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các điều kiện về bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện cam kết bảo đảm môi trường khu vực hoạt động BTNĐ…

Phải bảo đảm các thông số kỹ thuật xây dựng và hoạt động BTNĐ như phạm vi hoạt động vùng đất và vùng nước, bảo đảm an toàn hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa, hành lang bảo vệ nguồn nước, các điều kiện an toàn đối với bến, khu neo đậu, luồng chuyên dùng vào bến, báo hiệu và các công trình khác có liên quan trong phạm vi bến, khu neo đậu…

Hằng năm, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo lực lượng Cảng vụ Đường thuỷ nội địa và Thanh tra GTVT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tại các cảng, BTNĐ và trên các tuyến đường thuỷ nội địa địa phương về các điều kiện trong hoạt động khai thác bến bãi, việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực hoạt động bến thuỷ… để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm quy định của các BTNĐ.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng nhìn nhận, mạng lưới giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh với các cảng, BTNĐ được xây dựng hình thành và hoạt động trên các tuyến sông, rạch… chảy qua nhiều địa bàn trong tỉnh.

Công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thuỷ đang gặp một số khó khăn như kiểm tra việc chấp hành các quy định về hoạt động vận tải đường thuỷ nội địa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường… tại cảng, BTNĐ chưa được thường xuyên.

Bảo vệ môi trường trong khai thác bến thuỷ nội địa - Báo Tây Ninh Online

Xe từ trong một bến thuỷ nội địa trên rạch Tây Ninh (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) chạy ra đường 796 không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Phục vụ nhu cầu phát triển, nhưng cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Việc phát triển giao thông đường thuỷ trong những năm gần đây là phù hợp với sự phát triển của tỉnh nhà. Thế nhưng với sự phát triển của các BTNĐ tại các sông, rạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác bảo vệ môi trường ở các bến thuỷ.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động BTNĐ, Sở GTVT cho biết đơn vị chỉ đạo tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, kích thước thùng xe, nhất là việc kiểm soát tải trọng xe tại BTNĐ, bãi kinh doanh vật liệu, các khu vực có nhiều công trình, phương tiện vận tải hàng hoá tăng cao...; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 24/24 tất cả các ngày trong tuần, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Riêng đối với hoạt động tại các BTNĐ, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Cảng vụ Đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) tiếp tục phối hợp Thanh tra GTVT và các cơ quan chuyên môn của địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động xếp dỡ hàng hoá tại các bến thuỷ trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định hoạt động BTNĐ, bảo đảm an toàn giao thông, môi trường khu vực hoạt động bến thuỷ…; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện chở hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép trên địa bàn, nhất là trên các tuyến đường giao thông nông thôn của địa phương.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, không để vật liệu rơi vãi, hàng hoá cồng kềnh... không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường.

Dù ngành GTVT đã đưa ra giải pháp để chấn chỉnh việc chấp hành quy định của các BTNĐ của tỉnh, nhưng các bến thuỷ chuyên tập kết vật liệu xây dựng còn thờ ơ trong công tác bảo vệ môi trường.

Bất cập hiện nay là Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 không quy định chặt chẽ việc BTNĐ phải lập đề án bảo vệ môi trường. Theo tìm hiểu tại các địa phương, BTNĐ chỉ lập cam kết về việc bảo vệ môi trường và được chính quyền xác nhận. Tuy nhiên qua thực tế, công tác bảo vệ môi trường theo bản cam kết gần như không được các BTNĐ thực hiện. Đây là vấn đề mà các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương cần có giải pháp chấn chỉnh.

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7.7.2022 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã đều có chức năng phát hiện và xử lý những hành vi gây ô nhiễm môi trường. Qua trao đổi, một lãnh đạo UBND huyện Châu Thành cho biết, đối với các BTNĐ dọc đường 796 mà dư luận phản ánh chưa bảo đảm về môi trường, UBND huyện Châu Thành sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND xã tăng cường xử lý, chấn chỉnh.

Nguồn: Bảo vệ môi trường trong khai thác bến thuỷ nội địa

Thế Nhân
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 26/11: VN Index tiếp tục hồi phục, vượt đường MA20

Thị trường chứng khoán ngày 26/11: VN Index tiếp tục hồi phục, vượt đường MA20
Phiên hôm nay cho thấy tín hiệu tích cực khi thị trường giữ vững đà tăng dù đối mặt với áp lực rung lắc tại vùng kháng cự MA20 (đường trung bình 20 ngày). Dòng tiền từ khối ngoại tiếp tục là điểm sáng, dù thanh khoản trong nước chưa thực sự bùng nổ.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/11/2024: Tuổi Hợi gặp gỡ quý nhân, tuổi Tý giữ gìn sức khỏe

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/11/2024: Tuổi Hợi gặp gỡ quý nhân, tuổi Tý giữ gìn sức khỏe
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 27/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Đắk Lắk: Lợi ích "kép" từ du lịch - nông nghiệp

Đắk Lắk: Lợi ích "kép" từ du lịch - nông nghiệp
Tuy được xem là trung tâm công nghiệp, thương mại – dịch vụ của tỉnh, nhưng để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, TP. Buôn Ma Thuột đã tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái, nông nghiệp chất lượng cao.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần rà soát phương án ứng phó với rét từ ngày 26/11

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần rà soát phương án ứng phó với rét từ ngày 26/11
Để chủ động ứng phó với đợt rét vào ngày 26/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc hướng dẫn bảo đảm an toàn cho trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Đoàn Quốc Huy giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc BIM Group

Ông Đoàn Quốc Huy giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc BIM Group
Ông Đoàn Quốc Huy chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn BIM từ ngày 25/11/2024.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.