Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C

Tây Ninh: Ước mơ đưa mãng cầu lên tầm cao mới

Nhận thấy nông dân quê nhà còn nhiều khó khăn trong việc giải quyết nông sản sau thu hoạch, đặc biệt là cây mãng cầu - đặc sản của quê hương, chị Trang đã nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao từ cây mãng cầu, qua đó nâng cao giá trị cây mãng cầu Tây Ninh.
Tây Ninh: Cần đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường ĐT.786 Tây Ninh: Ước mơ nhỏ nhoi của cậu học trò ở trọ
Chị Trang chăm sóc, theo dõi các mô hình cây trồng ở Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh.
Chị Trang chăm sóc, theo dõi các mô hình cây trồng ở Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh.

Sau nhiều năm làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, kỹ sư Nguyễn Thị Hiếu Trang (SN 1990) về quê, nhận công tác tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh. Nhận thấy nông dân quê nhà còn nhiều khó khăn trong việc giải quyết nông sản sau thu hoạch, đặc biệt là cây mãng cầu - đặc sản của quê hương, chị Trang đã nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao từ cây mãng cầu, qua đó nâng cao giá trị cây mãng cầu Tây Ninh.

Từ cô học trò đam mê môn sinh học trở thành thạc sĩ Công nghệ sinh học

Từ sự hứng thú với môn sinh học cùng các tiết học thí nghiệm giải phẫu động thực vật thời còn ngồi trên ghế trường THPT, Nguyễn Thị Hiếu Trang quyết định thi vào khoa Công nghệ Sinh học của Trường đại học Quốc tế (TP.HCM) để tiếp tục theo đuổi niềm yêu thích. Càng học chị càng say mê ngành học này.

“Công nghệ Sinh học là một bộ môn rất thu hút tôi. Những kiến thức sinh học trong các buổi học thực hành khiến tôi càng thấy hứng thú. Bên cạnh đó, ngưỡng mộ các bạn cùng ngành có những sản phẩm ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, tôi đã bắt tay vào vào nghiên cứu và chế tạo sản phẩm của riêng mình. Dần dần, việc nghiên cứu trở thành niềm đam mê của tôi. Được học tập, nghiên cứu tạo ra các sản phẩm hữu ích tôi rất hạnh phúc”- chị Trang tâm sự.

Năm 2012, chị vinh dự là một trong những sinh viên được tham gia nhóm nghiên cứu dự án Tổng hợp Nanocurcumin (từ củ nghệ) và thử nghiệm trên mô hình xơ gan ở chuột tại Khu công nghệ cao quận 9 (R&D) TP. HCM.

Sau gần 2 năm thí nghiệm Nanocurcumin trên chuột, chị và các thành viên của nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc chứng minh Nanocurcumin có hiệu quả trong việc điều trị bệnh xơ gan. Sản phẩm Nanocurcumin của nhóm đã được triển khai sản xuất thành một sản phẩm thương mại, hỗ trợ việc điều trị bệnh xơ gan trên thị trường dược phẩm.

Năm 2014, tốt nghiệp đại học, chị Trang về công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thuộc Khu công nghiệp công nghệ cao Củ Chi, TP.HCM. Tại đây chị đảm nhận nhiệm vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao sau thu hoạch.

Với nhiết huyết, đam mê trong công tác nghiên cứu, chị Trang đã nghiên cứu thành công nhiều sản phẩm sinh học hỗ trợ trong công tác phát triển nông nghiệp, một số sản phẩm đã được chuyển giao công nghệ thành sản phẩm thương mại hoàn chỉnh.

Trong đó có các sản phẩm được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn tiêu biểu như: Nghiên cứu tổng hợp nano chitosan (vỏ tôm, cua) và đánh giá khả năng kháng nấm trên thực vật; Tổng hợp nano đồng sử dụng dịch chiết từ vỏ quýt và thử nghiệm ức chế một số chủng nấm gây bệnh nấm hồng; tổng hợp nano bạc sử dụng dịch trích xơ dừa và thử nghiệm kháng vi sinh vật; Ứng dụng tinh dầu trích ly từ một số cây dược liệu trong phòng trừ các tác nhân gây bệnh và bảo quản sau thu hoạch.

“Công việc của tôi phải đi thực địa ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước để lấy mẫu thực vật thí nghiệm. Đi nhiều, nghiên cứu nhiều tôi mới thấy sự đa dạng của sinh học và những lợi ích của sinh học trong cuộc sống.

Niềm vui của tôi chính là tạo ra được những sản phẩm sinh học mới có thể ứng dụng vào đời sống và các công trình nghiên cứu được mọi người công nhận. Tôi muốn đem các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và giải quyết những khó khăn của người nông dân”- chị Trang chia sẻ tâm huyết về công việc của mình.

Trở về phục vụ quê hương

Năm 2020, chị Trang về Tây Ninh sinh sống và công tác tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên khắp địa bàn tỉnh.

Nhận thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị đã nghiên cứu dự án gel rửa tay bổ sung polyphenol từ dịch trích ly vỏ và hạt mãng cầu Tây Ninh. Nghiên cứu của chị đã được công nhận sáng kiến cấp cơ sở, cấp tỉnh năm 2020 và 2021.

Chia sẻ về nghiên cứu này, chị Trang cho biết, thời điểm về công tác cũng là thời điểm đơn vị có nhóm nghiên cứu phát triển các sản phẩm sinh học sau thu hoạch của cây mãng cầu Tây Ninh.

Nhận thấy vỏ và hạt mãng cầu bị bỏ rất nhiều trong quá trình nghiên cứu, chị đã tìm hiểu về các lợi ích từ quả mãng cầu, phát hiện chất polyphenol trong vỏ và hạt mãng cầu có tác dụng kháng nấm, vi khuẩn. Từ kết quả đó, chị mạnh dạn tham mưu lãnh đạo đơn vị dự án sản xuất gel rửa tay bổ sung polyphenol từ dịch trích ly vỏ và hạt mãng cầu Tây Ninh.

Được sự khích lệ của đơn vị, chị Trang bắt tay vào thực hiện dự án. Chị đã dùng hơn 500kg vỏ và hạt mãng cầu thu mua từ các cơ sở trồng, cung cấp mãng cầu trên địa bàn tỉnh và trích ly được chất polyphenol trong vỏ, hạt mãng cầu. Sản phẩm sinh học của chị được chuyển giao công nghệ và sản xuất thành gel sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Những sản phẩm này đã được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ cho nhiều đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, sản phẩm cũng được phân phối đến các công ty bán lẻ thành sản phẩm thương mại.

Sau thành công của dự án, chị Trang tiếp tục tham gia nghiên cứu các sản phẩm sinh học sau thu hoạch của cây mãng cầu: nước ép mãng cầu, bột mãng cầu... Đặc biệt, riêng chị đang nghiên cứu dự án Tổng hợp nano bạc- nano đồng sử dụng chiết xuất từ lá mãng cầu, làm chế phẩm sinh học xua đuổi côn trùng trên chính cây mãng cầu và các loại cây trồng khác.

Nói về dự án nghiên cứu mới, chị Trang cho biết, ý tưởng được hình thành từ việc quan sát thấy số lượng lá khi làm trái cho mãng cầu bị người nông dân bỏ rất nhiều. Nhận thấy nguồn nguyên liệu có sẵn dồi dào, rẻ tiền, vừa có thể giải quyết sự lãng phí vừa hạn chế rác thải ra môi trường, chị Trang tham mưu lãnh đạo đơn vị xét duyệt dự án, với hy vọng đây là giải pháp giúp người nông dân có động lực mở rộng mô hình trồng trọt, đa dạng hoá thêm các sản phẩm sinh học từ cây mãng cầu.

Hiểu nỗi vất vả của người nông dân địa phương, bên cạnh nhiệm vụ được giao tại đơn vị, chị Trang đang ấp ủ nhiều dự án nghiên cứu các sản phẩm sinh học công nghệ cao sau thu hoạch từ cây mãng cầu và cây dược liệu tiêu biểu của tỉnh.

Với vai trò là một kỹ sư, thạc sĩ công nghệ sinh học, chị mong muốn đem những kỹ năng, kiến thức của mình phát triển các sản phẩm nông nghiệp của quê hương ngày càng nâng cao giá trị, đa dạng sản phẩm, giúp người nông dân cải thiện kinh tế.

Với quyết tâm “không để mình tuột lại phía sau” chị Trang vẫn đang nỗ lực học tập, nghiên cứu mỗi ngày để có những ý tưởng nghiên cứu mới, hay, có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và đem lại những giá trị cho người dân, góp phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.

Nguồn: Ước mơ đưa mãng cầu Tây Ninh lên tầm cao mới

Ngọc Bích
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thử sức, thời gian qua cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ninh không ngừng đổi mới về tư duy, phương pháp, ý tưởng để biến những trở ngại thành thành công. Từ đó không chỉ làm giàu cho chính mình, mà còn giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.