Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 26°C

Tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen "sạch" vào chế biến dầu khí của Petrovietnam

Ban Chiến lược Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tham luận về tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen sạch vào chế biến dầu khí của Petrovietnam.
Khủng hoảng năng lượng toàn cầu và bước ngoặt lịch sử 2022 là năm khởi đầu của một quá trình chuyển đổi xanh

Tiềm năng sản xuất hydrogen tại Việt Nam

Theo báo cáo của Ban Chiến lược Petrovietnam, sự chuyển dịch năng lượng theo kịch bản Net Zero đến năm 2030 sẽ dựa vào các trụ cột chính là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và điện khí hóa. Sau năm 2030, chuyển dịch năng lượng sẽ theo hướng năng lượng sinh học, hydrogen, nhiên liệu gốc hydrogen và thu hồi và lưu giữ carbon (CCUS). Trong đó, hydrogen đóng góp khoảng 10% trong việc giảm phát thải CO2 cùng với các công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, điện khí hóa, năng lượng sinh học và CCUS. Ước tính các công nghệ này sẽ giảm phát thải khoảng 36,9 tỷ tấn CO2 vào năm 2050. Theo đó, nhu cầu hydrogen đến năm 2050 dự báo sẽ có thể tăng 5-8 lần so với năm 2020, trong đó chủ yếu là hydrogen “xanh” (hydro được tạo ra từ điện phân nước).

Tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen
Ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Ban Chiến lược Petrovietnam trình bày tham luận về tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen sạch vào chế biến dầu khí của Petrovietnam

Theo nhận định của Ban Chiến lược, nhu cầu hydrogen sẽ đạt khoảng 5-10 triệu tấn/năm, chiếm 1-2% tổng nhu cầu của thế giới. Các dạng hydrogen “sạch” có khả năng sản xuất tại Việt Nam sẽ bao gồm hydrogen lam (hydro được tạo ra từ hóa thạch, than đá… và hydro từ khí tự nhiên qua quá trình thu hồi và lưu giữ carbon tạo ra) và hydrogen xanh (tạo ra từ quá trình điện phân nước). Tuy nhiên, phương án sản xuất hydrogen “lam” từ than không phù hợp do chi phí cao, gây ô nhiễm và không phù hợp với xu hướng giảm phát thải khí nhà kính hiện nay.

Thị trường hydrogen “sạch” trong nước dự kiến sẽ bắt đầu hình thành từ năm 2030 và phát triển mạnh trong giai đoạn 2035-2050, phù hợp cam kết Net Zero của Việt Nam. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn khí thiên nhiên trong nước và sự phụ thuộc vào nguồn LPG (khí hóa lỏng) nhập khẩu và xu hướng giá ngày càng cao, việc phát triển hydrogen “lam” tại Việt Nam bị giới hạn. Nhưng với tiềm năng dồi dào về nguồn năng lượng tái tạo (NLTT - gồm điện gió và điện mặt trời), nước ta có thể phát triển hydrogen “xanh” với tiềm năng ước tính sản xuất được khoảng 53 - 57 triệu tấn/năm.

Việt Nam có thể sản xuất hydrogen “xanh” và có khả năng cạnh tranh cao so với phương án nhập khẩu và có thể xuất ngược lại sang các nước lân cận như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… sau năm 2030 (khi giá thành sản xuất dưới mức 3 USD/kg).

Cơ hội tích hợp hydrogen “sạch” vào lĩnh vực chế biến dầu khí của Petrovietnam

Trong lĩnh vực lọc hóa dầu, nguyên liệu hydrogen “sạch” là giải pháp khử carbon có nhiều lợi thế so với các giải pháp khác như lưu trữ hay sử dụng carbon. Đối với Petrovietnam - Tập đoàn có năng lực tài chính và có khả năng tiếp cận với các nguồn tài chính, các ưu đãi của Chính phủ, các tổ chức tài chính quốc tế ủng hộ phát triển nguồn năng lượng xanh, sạch. Bên cạnh đó, Petrovietnam có các đơn vị với kinh nghiệm, nguồn nhân lực sẵn có trong việc sản xuất hydrogen “xám” như Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Nghi Sơn, nhà máy của PVFCCo và PVFCFC… để triển khai sản xuất hydrogen “sạch”. Việc này có thể giúp các đơn vị sử dụng hydrogen “lam” để khử carbon, giảm phát thải khí nhà kính và chế biến nguồn khí thiên nhiên có hàm lượng CO2 cao.

Tuy nhiên, Petrovietnam phải giải quyết được các khó khăn, thách thức như sản xuất hydrogen cần có chi phí đầu tư lớn, cần có chiến lược, lộ trình phát triển của quốc gia cũng như các chính sách hỗ trợ cụ thể. Bên cạnh đó, công nghệ và nguồn nhân lực còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý, kỹ thuật và sản xuất, vận chuyển, tồn trữ hydrogen. Cơ sở hạ tầng của công nghiệp khí và lưới điện truyền tải chưa xem xét, tính đến nhu cầu và cơ chế sử dụng chung cho phát triển hydrogen. Cuối cùng là nhận thức trong các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân còn chưa đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của năng lượng hydrogen và lợi ích của việc sản xuất nguồn nguyên liệu này.

Tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen
NMLD Dung Quất cùng các đơn vị khác có tiềm năng về sản xuất hydrogen "sạch".

Trong tham luận của Ban Chiến lược Petrovietnam, định hướng phát triển của hydrogen “sạch” của Tập đoàn sẽ qua 3 giai đoạn. Từ năm 2023-2025 sẽ bắt đầu xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển lĩnh vực hydrogen đến năm 2035, định hướng đến năm 2045; tập trung nghiên cứu, đánh giá tiềm năng chôn lấp CO2, NLTT và lựa chọn các điểm tiềm năng để đánh giá khả thi các dự án sản xuất hydrogen “sạch”; nghiên cứu thị trường của thế giới, khu vực và đánh giá khả năng chuyển đổi của ngành dầu khí, xây dựng mô hình kinh doanh và các cơ chế, chính sách thúc đẩy sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp hydrogen trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn từ năm 2025-2030 sẽ triển khai thí điểm các dự án sản xuất hydrogen “sạch”; tìm kiếm các nguồn tài chính để triền khai các dự án năng lượng sạch; tìm kiếm khách hàng có nhu cầu trong nước và khu vực để phát triển thị trường; cải hoán hạ tầng vận chuyển, xử lý, tồn trữ, phân phối khí. Từ năm 2030-2045, sản xuất thương mại hydrogen “sạch” sử dụng cho các NMLD, nhà máy đạm và phát triển các dự án sản xuất nhiên liệu, nguyên vật liệu và xuất khẩu hydrogen “sạch” cho các thị trường trong khu vực, thế giới…

Hydrogen “sạch” sẽ là nguồn năng lượng và nguyên liệu sạch đóng góp vai trò quan trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và là giải pháp trong chuyển dịch năng lượng, cắt giảm khí nhà kính để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Dự báo ngành công nghiệp hydro trong tương lai trong thị trường toàn cầu sẽ phát triển nhanh sau năm 2030. Petrovietnam có những điều kiện thuận lợi để sản xuất hydrogen “sạch”. Vì vậy, Petrovietnam cần sớm chủ động xây dựng chiến lược, lộ trình để phát triển lĩnh vực hydrogen.

Nguồn:Tiềm năng và cơ hội tích hợp hydrogen "sạch" vào chế biến dầu khí của Petrovietnam

Thành Linh
nangluongquocte.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối đối với khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành; Về tiếng ồn; độ rung; Về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt; Về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; khí thải công nghiệp... sắp được ban hành.

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm
Thị trường có phiên bùng nổ về điểm số với sự đồng thuận trên diện rộng, giúp VN Index vượt mốc 1.240 điểm và áp sát đường MA50. Chứng khoán là điểm sáng của phiên với hàng loạt sắc xanh, sắc tím. Khối ngoại cũng giao dịch tích cực khi mua ròng khoảng 300 tỷ đồng.

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử
Năm 2013 UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà.

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?
Trong khi Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung lập kỷ lục về lượng khách và doanh thu từ du lịch trong kỳ nghỉ 30/4 vừa qua thì Phú Quốc (Kiên Giang) giảm về khách nội địa.

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Xác định được mức độ nguy hiểm tiềm tàng của cháy rừng, trong tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.