Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C

Tiền Giang: Chủ động các phương án ứng phó với hạn, mặn

Tình hình hạn, xâm nhập mặn năm nay được dự đoán xấp xỉ và cao hơn một ít so với năm 2022. Trước tình hình đó, các địa phương và nông dân trong tỉnh Tiền Giang đã chủ động triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống hạn, mặn.
Tiền Giang: Sầu riêng hút hàng, giá tăng cao Tiền Giang: Huyện Cai Lậy xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống người dân

PHÍA TÂY: TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP

Tại các huyện phía Tây, các địa phương đã chủ động triển khai kế hoạch, thông báo về phòng, chống hạn, mặn cho nông dân. Huyện Cai Lậy có vùng chuyên canh sầu riêng lớn với 10.555 ha. Trong đó, xã Ngũ Hiệp có 1.479 ha trồng sầu riêng với hơn 40% diện tích đang ra hoa và mang trái. Trước dự báo tình hình hạn, mặn năm nay, UBND xã Ngũ Hiệp đã triển khai kế hoạch phòng, chống.

Tiền Giang: Chủ động các phương án ứng phó với hạn, mặn
UBND xã Ngũ Hiệp kiểm tra, nhắc nhở nông dân trên địa bàn chuẩn bị các biện pháp bảo vệ vùng chuyên canh sầu riêng trong mùa hạn, mặn.

Theo đó, UBND xã Ngũ Hiệp đã tổ chức 12 điểm đo theo dõi mặn trên địa bàn xã để kịp thời cập nhật tình hình xâm nhập mặn. Cùng với đó, UBND xã đã triển khai nạo vét 9 tuyến kinh (dài 5,7 km); sửa chữa 2 đập, xây mới 2 đập, sửa chữa 4 cống.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Nguyễn Thanh Trung, UBND xã đã chủ động phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Cai Lậy - Cái Bè và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện để kịp thời theo dõi tình hình hạn, mặn và tập huấn hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc vật nuôi trong điều kiện hạn, mặn. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở nông dân chuẩn bị các biện pháp phòng, chống hạn, mặn hiệu quả để bảo vệ các diện tích cây trồng và vật nuôi.

Người dân ở xã Ngũ Hiệp cũng đã chủ động các biện pháp để bảo vệ vườn cây ăn trái. Ông Huỳnh Văn Út (ấp Hòa An) đã đào ao hơn 1.000 m2 để trữ nước tưới cho hơn 1,3 ha sầu riêng nếu hạn, mặn diễn ra gay gắt. Ông Út cho biết: “Ao trữ nước này được tôi đào sau đợt hạn, mặn năm 2020 để đảm bảo nước tưới cho vườn sầu riêng của gia đình. Bên cạnh ao trữ, những ngày qua tôi đã nạo vét các mương trong vườn để tăng khả năng chứa nước trong vườn, tránh tình trạng bị khô khi hạn, mặn diễn ra gay gắt. Tôi cũng ứng dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước để đảm bảo đủ nước trong mùa khô này”.

Tiền Giang: Chủ động các phương án ứng phó với hạn, mặn
Ao trữ nước có diện tích hơn 1.000 m2 được ông Huỳnh Văn Út (bìa phải) chuẩn bị để đảm bảo nước tưới cho vườn sầu riêng của gia đình.

Tương tự xã Ngũ Hiệp, xã Tân Phong cũng được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi hạn, mặn. Hiện tại, bên cạnh các giải pháp công trình, UBND xã đã chuẩn bị 7 máy bơm để kịp thời tổ chức bơm 2 hoặc 3 cấp khi cần thiết; đồng thời, trang bị mỗi ấp 1 máy đo độ mặn để kiểm tra khi người dân có nhu cầu, nhằm kịp thời phát hiện xâm nhập mặn ở địa phương.

Bên cạnh cây ăn trái, rau màu cũng rất “nhạy cảm” với xâm nhập mặn. Huyện Châu Thành có

Để đảm bảo nước sinh hoạt trong mùa khô, Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang đã làm việc với Nhà máy nước BOO Đồng Tâm khẩn trương trữ nước ở ao chứa và vận hành khởi động Trạm cấp nước Sáu Ầu - Xoài Hột.

vùng trồng rau màu lớn ở khu vực phía Tây của tỉnh với diện tích thu hoạch khoảng 25 ha mỗi ngày. Dù việc chủ động ngăn mặn trên kinh Nguyễn Tấn Thành giúp cho các diện tích rau màu ít bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, nhưng các địa phương và người dân trên địa bàn huyện vẫn chủ động đảm bảo nguồn nước tưới.

Trong đó, xã Nhị Bình có 524 ha rau màu, chủ yếu là các loại rau ăn lá rất dễ bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đã ứng dụng việc che lưới cách nhiệt để bảo vệ diện tích rau màu.

Ông Lê Văn Đức (ấp Nam, xã Nhị Bình) chia sẻ: “Hạn, mặn thời gian qua khá gay gắt, nên tôi đã áp dụng việc che lưới cách nhiệt cho trà rau hơn 3.000 m2 của mình nhiều năm qua. Năm nay, nếu tình hình nắng nóng diễn ra gay gắt tôi sẽ tiếp tục áp dụng cách làm này. Việc che lưới cách nhiệt giúp rau giảm bốc hơi, không bị héo và giúp tiết kiệm nước”.

PHÍA ĐÔNG: ĐẢM BẢO SẢN XUẤT AN TOÀN

Mùa khô 2022 - 2023, ngành Nông nghiệp tiếp tục thực hiện việc cắt vụ lúa thu đông tại các huyện phía Đông để “né” mặn. Nhờ đó, lịch gieo sạ vụ lúa đông xuân năm nay sớm hơn, giảm nguy cơ ảnh hưởng của hạn, mặn.

Ghi nhận tại các huyện, thị phía Đông của tỉnh, thời điểm này, nguồn nước trên các kinh, rạch nội đồng khá dồi dào. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn huyện xuống giống hơn 8.900 ha. Nhờ cắt vụ lúa thu đông nên thời vụ lúa đông xuân được đẩy sớm hơn. Đến thời điểm này, qua thống kê sơ bộ, có gần 6.000 ha lúa đang trong giai đoạn chín sáp, hơn 2.700 ha đang trong giai đoạn trổ. Nguồn nước ở các kinh, rạch nội đồng đang dồi dào, đảm bảo phục vụ tưới tiêu.

Tiền Giang: Chủ động các phương án ứng phó với hạn, mặn
Cống Xuân Hòa tiến hành lấy gạn nước ngọt bổ cấp cho vùng Ngọt hóa Gò Công trong những ngày gần đây.

Để chủ động bảo vệ sản xuất vùng chuyên canh cây ăn trái các huyện phía Tây, thời gian qua, Tiền Giang đã đẩy nhanh tiến độ thi công các cống ngăn mặn tại đầu các kinh, rạch ra sông Tiền trên đường tỉnh 864. Hiện nay, 2 cống Rạch Gầm và Phú Phong (huyện Châu Thành) đã hoàn thành việc lắp đặt cửa cống. Khi mặn xâm nhập đến khu vực này, 2 cống sẽ đảm bảo phục vụ công tác ngăn mặn, trữ ngọt. Riêng cống âu trên kinh Nguyễn Tấn Thành do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, hiện tiến độ thi công đang được đảm bảo. Theo đồng chí Ưng Hồng Nghi, đến ngày 7-2, chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn thành việc ngăn dòng kinh Nguyễn Tấn Thành để hỗ trợ tỉnh thực hiện công tác ngăn mặn.

Để chủ động phòng, chống hạn, mặn, năm nay, huyện, thị phía Đông cũng triển khai các giải pháp công trình như: Nạo vét các tuyến kinh, rạch bị bồi lắng; gia cố, xử lý các cống để đảm bảo công tác ngăn mặn triệt để. Ngoài ra, các địa phương cũng tăng cường trục vớt lục bình, cỏ để tạo sự thông thoáng trên các kinh, rạch; khuyến cáo người dân tích trữ nước trên đồng ruộng… Nhờ đó, đến thời điểm này, hoạt động sản xuất nông nghiệp chưa bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, mặn tăng đột biến trên sông Tiền, chủ yếu là do gió chướng hoạt động mạnh kết hợp với triều cường. Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, tình hình xâm nhập mặn năm 2023 xấp xỉ mùa khô năm 2020 - 2021. Như vậy, xâm nhập mặn mùa khô năm nay sâu hơn mùa khô năm 2022. Trước tình hình mặn xâm nhập đột biến, ngành Nông nghiệp đã triển khai các phương án bảo vệ sản xuất và nước sinh hoạt cho người dân.

Cụ thể, về hoạt động sản xuất nông nghiệp tại khu vực phía Đông, diện tích lúa đông xuân vùng Ngọt hóa Gò Công là 21.356 ha; hiện có 5.119 ha lúa đang trong giai đoạn chín, 11.760 ha trổ bông, còn lại đang trong giai đoạn làm đòng.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Ưng Hồng Nghi, sau khi mặn tăng đột biến trên sông Tiền, những ngày gần đây, độ mặn đã giảm. Hiện cống Xuân Hòa vẫn đang lấy gạn nước ngọt khi độ mặn dưới 1 g/lít. Hiện nguồn nước tại các kinh, rạch nội đồng ở các huyện, thị phía Đông đang vẫn đảm bảo phục vụ sản xuất. Do trước đó, ngành Nông nghiệp đã tăng cường công tác tích trữ nước. Với tình hình xâm nhập mặn như dự báo, nước sản xuất trong vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công sẽ đảm bảo.

Nguồn: Tiền Giang: Chủ động các phương án ứng phó với hạn, mặn

M.Thành-C.Thắng
baoapbac.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thử sức, thời gian qua cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ninh không ngừng đổi mới về tư duy, phương pháp, ý tưởng để biến những trở ngại thành thành công. Từ đó không chỉ làm giàu cho chính mình, mà còn giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.