Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 29°C

Tin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng

Khách hàng gửi tiền tại VietinBank có cơ hội trúng 10 cây vàng SJC; Giá USD trên "chợ đen" và ngân hàng cùng tăng mạnh; Ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân trước ngày 24/2…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 22/2: Cần thiết gia hạn Thông tư 02 để khách hàng có thời gian trả nợ Tin ngân hàng ngày 21/2: NHNN bơm ròng hơn 5.000 tỷ đồng qua kênh thị trường mở

Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng

Mới đây, Văn phòng Chủ tịch nước công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Luật đã đưa ra lộ trình giảm mạnh giới hạn cấp tín dụng với khách hàng lớn. Theo đó, trong 5 năm tới, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng sẽ giảm từ mức tối đa 15% hiện nay xuống 10% vốn tự có của ngân hàng (mỗi năm giảm 1%). Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan cũng giảm từ tối đa 25% về 15% (mỗi năm giảm 2%).

Tin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về vấn đề này, lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, mức độ giảm giới hạn cấp tín dụng 1-2% mỗi năm như trên là cần thiết. Trong hoạt động của tổ chức tín dụng, cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một khách hàng hay nhóm khách hàng. Giảm giới hạn cấp tín dụng cho khách hàng, nhóm khách hàng sẽ thúc đẩy phát triển thị trường vốn, tránh doanh nghiệp quá phụ thuộc vào vốn ngân hàng. Ngoài ra, giảm giới hạn cấp tín dụng đồng nghĩa với khuyến khích các tổ chức tín dụng tăng cường đồng tài trợ.

“Ngân hàng không nên tập trung dồn vốn cho một khách hàng, một nhóm khách hàng. Với dự án lớn, Nhà nước đã có cơ chế cho vay đồng tài trợ, vậy tại sao các ngân hàng không đẩy mạnh đồng tài trợ, cùng kiểm tra, cùng kiểm soát? Làm được như vậy sẽ tăng cường minh bạch, doanh nghiệp cũng phải quen dần, tránh phụ thuộc vào một tổ chức tín dụng”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định.

Theo khuyến cáo của ông Hùng, khi Luật Các tổ chức các tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để tiếp cận nhiều tổ chức tín dụng, thay vì chỉ một vài tổ chức tín dụng như hiện tại, hoặc cũng có thể các tổ chức tín dụng đứng ra làm đầu mối mời các ngân hàng bạn tham gia để đồng tài trợ tiếp cho khách hàng, nhóm khách hàng đó.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI , việc giảm giới hạn cấp tín dụng ảnh hưởng nhất định đến ngân hàng và doanh nghiệp, song do lộ trình siết giảm này kéo dài tới 5 năm, nên doanh nghiệp và ngân hàng có thời gian để chuẩn bị. Việc siết chặt tỷ lệ này là rất tích cực, thậm chí còn phải chặt hơn nữa. Lời khuyên “không bỏ trứng vào một giỏ” rất đúng với ngành ngân hàng.

Khách hàng gửi tiền tại VietinBank có cơ hội trúng 10 cây vàng SJC

Khách hàng có cơ hội nhận giải thưởng lên tới 10 cây vàng SJC cùng quà tặng bằng tiền khi giao dịch tại ngân hàng, chương trình diễn ra tới ngày 31/3.

Chương trình khuyến mãi "Lãi đủ đầy - Tết sum vầy" với tổng giá trị quà tặng hơn 8 tỷ đồng diễn ra từ ngày 1/12/2023 đến hết 31/3/2024 dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiền tại quầy giao dịch, gửi tiết kiệm online qua VietinBank iPay (web, mobile) hoặc ATM, đồng thời sở hữu gói tài khoản thanh toán của VietinBank (các gói Smart, Premium, Basic, Plus...).

Khi khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu đồng trở lên tại quầy giao dịch và sở hữu gói tài khoản thanh toán sẽ nhận quà tặng bằng tiền mặt, tiền chuyển khoản trị giá lên đến một triệu đồng. Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra chương trình, khi tham gia gửi tiền từ 20 triệu đồng trở lên tại quầy, VietinBank iPay hay ATM, tùy theo kỳ hạn, khách hàng nhận mã dự thưởng và có cơ hội trúng thưởng nhiều phần quà hấp dẫn. Trong đó, giảiđ ặc biệt là 10 cây vàng SJC; giải Nhất là sổ tiết kiệm trị giá 200 triệu đồng; giải nhì là sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và giải ba là tiền chuyển khoản trị giá 3 triệu đồng.

VietinBank còn dành tặng gói sản phẩm tài chính trong dịp này. Theo đó, khi gửi tiết kiệm cho con, khách hàng sẽ nhận ưu đãi: cộng lãi suất đến 0,2% một năm; tặng gói tài khoản thanh toán cho con và con có thể lựa chọn tài khoản số đẹp theo nhu cầu (ngày, tháng, năm sinh...), đặt biệt danh miễn phí cho tài khoản (Alias); giảm đến 15% phí bảo hiểm sức khỏe VBI từ 20/2 đến hết 20/4.

Trước đó, vào ngày 10/1, VietinBank đã tổ chức quay số trúng thưởng giai đoạn một chương trình "'Lãi đủ đầy - Tết sum vầy" và tìm ra 16 khách hàng may mắn với tổng giá trị giải thưởng lên đến 380 triệu đồng.

Giá USD trên "chợ đen" và ngân hàng cùng tăng mạnh

Trên thị trường "chợ đen", giá USD hiện nay phổ biến ở mức 25.150 đồng chiều mua vào và 25.220 đồng chiều bán ra, tăng khoảng 120 đồng chiều mua và 100 đồng chiều bán so với hôm qua. Trước đó, trong ngày 21/2, giá USD thị trường tự do cũng đã tăng khoảng 50-60 đồng.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD hôm 21/2 giảm nhẹ, nhưng sang hôm qua (22/2) cũng bật tăng mạnh khoảng 50-80 đồng.

Cụ thể tại Vietcombank, giá USD đang được niêm yết ở mức 24.420-24.760 đồng, tăng 80 đồng so với hôm qua.

BIDV cũng tăng 50 đồng trong hôm nay lên 24.430-24.740 đồng. VietinBank tăng giá USD thêm 31 đồng lên 24.431-24.771 đồng.

Techcombank nâng lên 24.440-24.764 đồng, tăng 60 đồng so với hôm qua. ACB niêm yết 24.450-24.750 đồng, tăng 70 đồng.

Từ đầu năm đến nay, giá USD "chợ đen" đã tăng khoảng 380-400 đồng, tương đương tăng 1,5%. Trong khi đó, giá USD niêm yết ở các ngân hàng tăng khoảng 350 đồng, tương đương tăng 1,4%.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 22/2 ở mức 23.981 đồng, giảm 12 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.782-25.180 đồng.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền chủ chốt giảm điểm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, hiện ở mức 103,83 điểm.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong năm 2024, tỷ giá USD/VNĐ sẽ chịu sự chi phối từ diễn biến của DXY Index, đồng thời là đường lối điều hành chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với việc Fed được dự báo là sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm 2024, và với quan sát trong quá khứ DXY thường lập đỉnh đi xuống trước lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed, DXY nhiều khả năng sẽ không tăng mạnh như năm trước, và do đó tỷ giá 2024 sẽ dao động trong biên độ +/-2%.

Ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân trước ngày 24/2

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ông Phạm Chí Quang cho hay, ngày 23/2 là thời hạn cuối cùng để các tổ chức tín dụng báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân.

Tin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, NHNN đã có Công văn số 117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024 yêu cầu TCTD tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của NHNN về vấn đề lãi suất và báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Theo Công văn số 527 của Văn phòng Chính phủ ngày 18/12/2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất cho vay bình quân của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Cũng theo NHNN, ngay từ đầu năm 2024, cơ quan này đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tại Nghị quyết 01/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo, thực hiện các giải pháp điều hành hoạt động tín dụng, tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng.

Theo đó, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các TCTD trong cung ứng tín dụng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng.

Trong đó, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành Ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng doanh nghiệp và ngành phải thực hiện. Đó cũng là kỷ cương điều hành.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng
Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi phát huy điểm mạnh, tuổi Sửu gặp phải rắc rối

Tử vi 12 con giáp ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi phát huy điểm mạnh, tuổi Sửu gặp phải rắc rối
Xem tử vi 12 con giáp ngày 28/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay làm sạch cảng biển và tuyên truyền chống khai thác IUU

BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay làm sạch cảng biển và tuyên truyền chống khai thác IUU
Ngày 26/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Bến Đá, BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Chi đoàn Đại đội pháo binh 34, Đoàn Thanh niên phường 5, phường Thắng Nhì và Chi đoàn khối các cơ quan TP Vũng Tàu cùng với Ban quản lý Cảng cá Incomap đã tổ chức chương trình “Chung tay làm sạch Cảng biển” năm 2024 và tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân tại khu vực Cảng cá Incomap, số 333 Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu.

Hàng chục cơn lốc xoáy quét qua miền Trung nước Mỹ

Hàng chục cơn lốc xoáy quét qua miền Trung nước Mỹ
Ngày 26/4, hàng chục cơn lốc xoáy đã quét qua khu vực miền Trung nước Mỹ, san bằng nhiều nhà cửa và khiến ít nhất 3 người bị thương.

Báo động đỏ trên lâm phần rừng tràm Cà Mau

Báo động đỏ trên lâm phần rừng tràm Cà Mau
Nắng nóng kéo dài khiến mực nước tại hầu hết các kênh, rạch trong lâm phần rừng ngập ngọt Cà Mau đang xuống rất nhanh, có nơi chỉ còn 0,05m

Thanh Hóa: Rộn ràng mùa du lịch biển

Thanh Hóa: Rộn ràng mùa du lịch biển
Tiếp nối những Lễ hội du lịch biển tại Thanh Hóa liên tiếp khai trương như biển Hải Hòa (26/4), Sầm Sơn (27/4), Hải Tiến (29/4), hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và hình thức đổi mới dịch vụ thu hút trong mùa hè 2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.