Tin ngân hàng ngày 29/11: HDBank công bố giảm lãi suất cho vay đến 3,5%/năm
Tin ngân hàng ngày 28/11: Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanhTin ngân hàng ngày 26/11: Saigonbank tăng mạnh lãi suất tiền gửi lên 10,5%/năm |
HDBank công bố giảm lãi suất cho vay đến 3,5%/năm dịp cuối năm
Ngày 28/11, Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã công bố giảm lãi suất cho hơn 43.000 khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh.
Theo đó, từ ngày 01/11 đến 31/12/2022, HDBank giảm lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm ngành nghề khác nhau, với số tiền giảm lãi suất lên tới 120 tỷ đồng.
HDBank công bố giảm lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm dịp cuối năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
HDBank là 1 trong nhóm các ngân hàng hàng đầu cam kết giảm lãi suất cho vay VND đối với khách hàng, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và NHNN hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân, HDBank thực hiện giảm lãi suất cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh và kinh tế nông nghiệp nông thôn với mức lãi suất giảm: 0,5% - 3,5%/năm. HDBank ước tính, sẽ có 38.000 khách hàng cá nhân trên cả nước với 45.000 khoản vay được giảm lãi suất.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, HDBank giảm lãi suất giảm từ 0,5-2,5%/năm với khách hàng thuộc các lĩnh vực: xuất nhập khẩu; tại các khu chế xuất- khu công nghiệp; nông nghiệp; giao thông vận tải; khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; siêu nhỏ; công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch, giáo dục- đào tạo; dịch vụ thông tin; lưu trú ăn uống. Theo đó, sẽ có hơn 5.000 khách hàng doanh nghiệp trên cả nước với gần 10.000 khoản vay sẽ được giảm lãi suất.
Như vậy, sẽ có hơn 43.000 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước với 55.000 khoản vay sẽ được giảm lãi suất với số tiền lên tới 120 tỷ đồng. Cạnh đó, HDBank miễn, giảm các loại phí kèm theo như phí cam kết rút vốn, phí trả nợ trước hạn cho khách hàng.
Năm 2020 và 2021, HDBank đã tiên phong triển khai các các chương trình miễn giảm lãi suất và phí dịch vụ cho khách hàng ở một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 và cả nhóm khách hàng tại khu vực bị phong tỏa, giãn cách kéo dài theo Chỉ thị 16, với tổng dư nợ 42.000 tỷ đồng, tương ứng với số lượng hơn 18.000 khách hàng.
VPBank tiếp nhận khoản vay mới trị giá 150 triệu USD từ IFC
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa hoàn tất giải ngân cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) khoản vay trị giá 150 triệu USD, tương đương gần 3.700 tỷ đồng.
Khoản vay 150 triệu USD từ IFC, với kỳ hạn 5 năm, sẽ được VPBank bổ trợ cho danh mục cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cùng nhiều dự án trong lĩnh vực môi trường và chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, việc IFC tin tưởng và giải ngân khoản vay 150 triệu USD cho VPBank một lần nữa khẳng định năng lực và uy tín của ngân hàng trên trường quốc tế. Là một ngân hàng năng động, đổi mới và sáng tạo, VPBank luôn không ngừng tìm kiếm các nguồn vốn quốc tế với chi phí hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng phục vụ đầu tư và phát triển sản xuất-kinh doanh của nhiều khách hàng doanh nghiệp – đặc biệt là khối doanh nghiệp SME hiện chiếm tới 90% doanh nghiệp trên cả nước, qua đó chung tay giúp chính phủ ổn định thị trường và phục hồi tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn hậu đại dịch.
Được biết, mối quan hệ hợp tác giữa VPBank và IFC đã bắt đầu từ nhiều năm trước với nhiều khoản vay trị giá hàng trăm triệu USD được tổ chức này giải ngân cho VPBank. Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình tài trợ cho vay các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch, IFC đã cung cấp khoản vay trị giá 100 triệu USD cho VPBank trong năm 2020, giúp ngân hàng tăng cường thanh khoản để tiếp tục giải ngân các khoản vay mới cho khách hàng doanh nghiệp, trong khi giãn thời hạn trả nợ của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, cũng trong năm 2020, IFC cùng các nhà đồng tài trợ quốc tế khác đã cấp cho VPBank một khoản tín dụng xanh trị giá 212,5 triệu USD, mở ra cơ hội tiên phong trong hoạt động cho vay các dự án xanh của ngân hàng tại thị trường Việt Nam.
Yêu cầu nhân viên ngân hàng không được ép khách mua bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các nhà băng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.
Theo phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố và hội doanh nghiệp ngành nghề tại TP HCM, hiện nay, doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Việc này làm tăng thêm chi phí và gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp, nhất là khi chi phí đầu vào cũng đang chịu áp lực tăng.
Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các nhà băng nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Các tổ chức tín dụng phải rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng mua các loại bảo hiểm không cần thiết khi cấp tín dụng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.
Động thái của cơ quan quản lý ngành ngân hàng đưa ra trong bối cảnh "room" tín dụng hiện khá hạn hẹp, nhiều nhân viên nhà băng mượn tình thế này để ép khách vay mua bảo hiểm, thậm chí, có những khách đáo hạn khoản vay cũng bị "bắt buộc" mua bảo hiểm nhân thọ.
Ngoài việc chấn chỉnh trong mua bán bảo hiểm, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, mở rộng và phát triển dịch vụ để tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay. Các nhà băng cần thực hiện các chương trình tín dụng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và thành phố, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi...
Hết quý 3/2022, VIB có thêm một triệu khách hàng mới
Theo đó, hết quý III/2022, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) có thêm một triệu khách hàng, đạt mức tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành trước kế hoạch 4 triệu khách hàng năm 2022.
Trong đó, gần 70% khách hàng mới sử dụng các gói tài khoản thanh toán Sapphire và gói tài khoản ưu tiên Diamond. Điều này cho thấy việc thiết kế các gói sản phẩm riêng biệt đã nhắm trúng nhu cầu của khách hàng.
Hết quý 3/2022, VIB có thêm một triệu khách hàng mới/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
VIB phát triển các gói sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa theo từng nhóm nhu cầu giao dịch cụ thể của khách hàng. Ngay từ năm 2018, nhà băng đã thiết kế và cho ra mắt các gói tài khoản gồm nhiều dịch vụ kèm theo dành riêng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như: gói tài khoản Sapphire dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu giao dịch, thanh toán thường xuyên; gói tài khoản Diamond dành cho nhóm khách hàng có nhu cầu tận hưởng các đặc quyền ưu tiên; gói tài khoản Reserved miễn phí mọi phí giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ.
Trong đó, gói tài khoản Sapphire đáp ứng hầu hết nhu cầu giao dịch cá nhân thông thường. Người dùng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất trong chưa đầy một phút qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB 2.0 hoặc tại quầy cho trọn bộ ba sản phẩm gồm: tài khoản thanh toán, dịch vụ ngân hàng điện tử và thẻ thanh toán toàn cầu (IDC). Lợi ích nổi bật của gói tài khoản này là miễn phí mọi dịch vụ, từ phí quản lý tài khoản thanh toán, phí chuyển tiền trực tuyến nhanh và thông thường, phí duy trì thẻ thanh toán toàn cầu, đến phí rút tiền tại ATM nội địa, phí nộp tiền mặt VND. Người dùng gói Sapphire cũng được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng số MyVIB và thẻ thanh toán IDC cũng như tham gia các chương trình ưu đãi đặc biệt khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngoài gói của VIB.
Theo thống kê của VIB, trong 9 tháng của năm nay, 70% khách hàng mới của nhà băng này sử dụng sản phẩm gói. Tổng số lượng khách hàng hiện hữu sử dụng các gói sản phẩm chiếm tới 50% số lượng khách hàng có tài khoản tại VIB
Tính đến hết quý III/2022, tổng giao dịch tài chính của khách hàng tăng thêm hơn 100 triệu giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Con số này được dự báo sẽ tăng mạnh trong quý cuối năm khi nhu cầu giao dịch và thanh toán gia tăng.
Nguồn: Tin ngân hàng ngày 29/11: HDBank công bố giảm lãi suất cho vay đến 3,5%/năm