Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Tin ngân hàng ngày 5/7: Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn

16,6 triệu tài khoản hoàn thành xác thực sinh trắc học; Xuất hiện kẻ mạo danh ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học để lừa đảo; Sacombank phải trả lại 46,9 tỷ đồng cho khách… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật ngày 5/7.
Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách Tin ngân hàng ngày 3/7: HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 9/2024/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tin ngân hàng ngày 5/7: Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn
Ảnh minh họa

Theo quyết định này, khách hàng vay vốn có thể được xem xét cấp tín dụng vượt giới hạn nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị.

Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu không quá 3 lần theo báo cáo tài chính năm gần nhất.

Nhu cầu vốn phục vụ các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, được Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Các dự án, phương án đã được thẩm định và đánh giá khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ, đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng.

Ngoài ra, tổ chức tín dụng phải đáp ứng các điều kiện về cấp tín dụng hợp vốn, đã mời ít nhất 05 tổ chức tín dụng khác tham gia nhưng không thành công, và phải tuân thủ các yêu cầu về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Quyết định này nhằm tạo điều kiện cho các dự án, phương án kinh doanh quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng một cách hiệu quả.

16,6 triệu tài khoản hoàn thành xác thực sinh trắc học

Sáng ngày 4/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Tin ngân hàng ngày 5/7: Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, thời gian qua NHNN và các bộ, ban ngành đã tổ chức nhiều hội thảo về chủ đề này bởi đây là việc vô cùng quan trọng trước tình trạng thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng gia tăng mạnh.

Phó Thống đốc cho biết, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn chặn lừa đảo, trong đó đã truyền thông mạnh mẽ cảnh báo tới khách hàng.

Đến 17h chiều 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ công an.

"16,6 triệu tài khoản đó không chạy đi đâu cả, hoàn toàn sạch sẽ. Con số này có thể nói là bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tài quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng”, ông Dũng thông tin.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng cho biết, ngày 1/7 khi Quyết định 2345 có hiệu lực có xuất hiện những ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. Các vướng mắc khác như ứng dụng chưa mượt thì đang được các ngân hàng xử lý và tin rằng hết tuần này cơ bản xử lý xong. Đa số người làm sinh trắc học thành công, không vướng mắc. Chỉ có khoảng 10% trong số 16,6 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học là được hỗ trợ tại quầy.

“Đây là một chiến dịch lớn. Là điều bắt buộc phải làm, không thể khác được”, ông Dũng nói.

Xuất hiện kẻ mạo danh ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học để lừa đảo

Công an TP Hà Nội phát cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ ngày 01/7/2024, các ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, lợi dụng việc một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của họ.

Thủ đoạn của đối tượng là gọi điện, tự xưng là nhân viên ngân hàng, yêu cầu người dân gửi thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân. Ngoài ra đối tượng còn yêu cầu gọi video xác thực khuôn mặt, thu thập giọng nói, cử chỉ.

Chưa dừng lại, đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Những thông tin này sau đó sẽ bị các đối tượng sử dụng để mạo danh, chiếm tài khoản hoặc sử dụng vào mục đích xấu khác.

Để phòng ngừa với thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, đề nghị người dân cảnh giác không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ; không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân. Người dân nên cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

Hiện nay, các ngân hàng thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể trực tiếp đến quầy giao dịch của các ngân hàng để được hỗ trợ.

Sacombank phải trả lại 46,9 tỷ đồng cho khách

Ngày 4/7, Tòa án Nhân dân TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã ra phán quyết buộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phải trả lại số tiền 46,9 tỷ đồng và tiền lãi theo quy định cho bà Hồ Thị Thùy Dương, nguyên đơn trong vụ kiện.

Tin ngân hàng ngày 5/7: Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn
Ảnh minh họa

Theo nội dung bản án, bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.

Đến tháng 5/2022, bà Dương đã phát hiện mất số tiền gần 47 tỷ đồng trong tài khoản vào tháng 5/2022 nên yêu cầu ngân hàng trích lục sao kê.

Kết quả kiểm tra sao kê cho thấy có 12 giao dịch rút tiền từ tháng 5 đến tháng 6/2022, trong đó có nhiều giao dịch diễn ra ngoài giờ hành chính. Bà Dương đã gửi đơn khiếu nại đến Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an.

Vào tháng 4/2023, Sacombank đã đồng ý hoàn trả 20 tỷ đồng tạm thời và giữ lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Dương. Tuy nhiên, tại tòa, Sacombank yêu cầu bác bỏ mọi yêu cầu của nguyên đơn, cho rằng các giao dịch đều có chữ ký của bà Dương.

Hội đồng xét xử xác định bà Dương không thực hiện các giao dịch rút tiền và chuyển khoản này, và Sacombank phải chịu trách nhiệm về những sai sót trong quá trình giao dịch. Tòa yêu cầu Sacombank trả lại số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng cùng lãi phát sinh và trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Dương.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 5/7: Khách hàng không nợ xấu 3 năm có thể được cấp tín dụng vượt giới hạn

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng triển khai 11 dự án ổn định dân cư vùng thiên tai, biên giới

Cao Bằng triển khai 11 dự án ổn định dân cư vùng thiên tai, biên giới
Năm 2024, toàn tỉnh triển khai đầu tư 11 công trình, dự án bố trí ổn định dân cư, khắc phục hậu quả thiên tai và di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Viễn Phú: Xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Viễn Phú: Xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ
Sau nhiều năm đầu tư cho vùng trồng lúa hữu cơ đạt chứng nhận USDA và phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ sau gạo, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng liên kết với nông dân để mở rộng vùng trồng, góp phần phát triển vùng kinh tế còn nhiều khó khăn tại Cà Mau và xây dựng nền móng phát triển nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ

Thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ
Đợt mưa lớn từ ngày 2 – 4/7 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, tài sản, đường giao thông, thủy lợi và sản xuất nông nghiệp cho các tỉnh miền núi Bắc Bộ.

Công ty TNHH Môi trường Sông Công thải bụi vuợt quy chuẩn cho phép

Công ty TNHH Môi trường Sông Công thải bụi vuợt quy chuẩn cho phép
Với sai phạm này, Công ty TNHH Môi trường Sông Công bị xử phạt 260 triệu đồng, buộc phải đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường (Lò sấy bùn) trong thời hạn 3 tháng.

Long An: Khẩn trương nâng công suất Nhà máy nước để giải quyết vấn đề thiếu nước

Long An: Khẩn trương nâng công suất Nhà máy nước để giải quyết vấn đề thiếu nước
Trên địa bàn tỉnh Long An, nhu cầu dùng nước của người dân tăng cao trong mùa nắng đã dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt rất trầm trọng.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.