Hà Nội: 34°C
Thừa Thiên Huế: 36°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 33°C
Hải Phòng: 35°C

Từ phế phẩm nông nghiệp, mo cau trở thành nguồn thu cho người dân Quảng Ngãi

Là phế phẩm nông nghiệp nhưng từ khi trở thành các sản phẩm hữu dụng như chén, dĩa... xuất sang Hàn Quốc, Canada, Ba Lan, Mỹ..., mo cau đã tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân tỉnh Quảng Ngãi, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Làm giàu từ mo cau

Về huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, chỉ cần hỏi “Tuyến mo cau” ai cũng biết bởi anh không chỉ nổi tiếng với câu chuyện “hô biến” mo cau mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động là người lớn tuổi, mất khả năng lao động ở quê.

Từ phế phẩm nông nghiệp, mo cau trở thành nguồn thu cho người dân Quảng Ngãi
Những phiên chợ mo cau ở huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi)

Anh Nguyễn Văn Tuyến (quê gốc ở Phú Yên) chia sẻ, anh vốn là một người đam mê các sản phẩm thân thiện với môi trường nên sau khi tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải, anh Tuyến không theo nghề đã học mà rẽ sang thu mua, chế biến và xuất khẩu những phế phẩm nông nghiệp. Tại đây anh cùng nhóm bạn thành lập công ty thu gom cùi bắp, bã mía, lá xoài khô… và biến tất cả thành hàng xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài để làm giá thể sản xuất nông nghiệp.

Năm 2019, tình cờ dừng chân ở Quảng Ngãi, anh Nguyễn Văn Tuyến đã choáng ngợp trước số lượng cau ở vùng đất này. Thời điểm này, người dân chỉ thu hoạch trái cau để bán. Riêng mo cau rơi rụng khắp nơi, họ chỉ xem đó là vật phế phẩm đem đốt hoặc bỏ đi. Đúng lúc ấy, anh đã tìm hiểu trên mạng và tiếp cận được các thông tin về sản phẩm làm từ mo cau ở Ấn Độ. Ngay lập tức, trong đầu anh liên tưởng sẽ biến mo cau ở đây thành những đồ dùng hữu ích.

Cuối năm 2019, anh bắt đầu nhập máy móc từ Ấn Độ về lắp ráp, mở xưởng thu mua mo cau để làm chén, đĩa, khay đựng thức ăn… tại huyện Nghĩa Hành - một trong những vùng trồng cau lớn nhất Quảng Ngãi.

Mo cau sau khi thu gom được chà rửa sạch sẽ, ngâm nước cho mềm, để ráo và đưa vào khuôn ép nhiệt tạo hình. Tùy vào yêu cầu của khách hàng, cơ sở chế tạo các loại khuôn ép khác nhau. Do đó, sản phẩm được ép ra sẽ có hình dáng đa dạng, có thể in được hình ảnh lên sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Theo anh Tuyến, các sản phẩm này đủ độ chắc và không thấm nước, khử khuẩn, đóng gói trong bao nylon ép nhiệt, có thể đựng thức ăn, trái cây, mắm, muối, gia vị... Bên cạnh đó, giá lại rẻ chỉ từ 1.000 – 3.000 đồng/cái và có thể tái sử dụng, nên khi sử dụng người dân có thể giảm bớt sử dụng tô nhựa, ly nhựa, hộp xốp hiện đang là vấn nạn đối với môi trường.

Tạo việc làm ổn định cho người dân

Từ phế phẩm nông nghiệp, mo cau trở thành nguồn thu cho người dân Quảng Ngãi
Tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân ở địa phương

Năm 2020, anh Tuyến đã đưa các sản phẩm của mình đến triển lãm ở các hội chợ để giới thiệu sản phẩm. Rất nhanh, sản phẩm độc đáo từ mo cau đã tạo được tiếng vang với nhiều đơn hàng. Đơn hàng đầu tiên khẳng định sự thành công của sản phẩm chén, đĩa mo cau đến từ một hãng hàng không lớn. Đơn vị này đã đặt hàng nghìn sản phẩm để phục vụ cho hành khách ở khoang thương gia.

Những đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Ba Lan, Hà Lan… liên tiếp được ký kết. Lượng hàng xuất khẩu chiếm đến 90%, giúp cơ sở sản xuất có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hiện cơ sở sản xuất của anh có 9 máy ép, mỗi máy có 5 khuôn. Trung bình mỗi tháng, cơ sở cung cấp cho thị trường khoảng 600.000 sản phẩm chén, đĩa, khay ăn... bằng mo cau, tạo công ăn việc làm liên tục cho 15 lao động, với thu nhập từ 200.000 – 250.000 đồng/ngày.

Bên cạnh công việc ở xưởng sản xuất sản phẩm từ mo cau, người dân trồng cau ở Quảng Ngãi còn có thêm công việc mà trước giờ họ chưa từng nghĩ tới, đó là nhặt mo cau bán lấy tiền. Mỗi chiếc mo cau được anh Nguyễn Văn Tuyến thu mua với giá 1.000 đồng. Ước tính, 1 ha cau sẽ có khoảng 12.500 chiếc mo/năm. Nếu anh Tuyến thu mua mo cau với giá 1.000 đồng/chiếc, người dân sẽ “bỏ túi” 12,5 triệu đồng/ha. Điều này giúp bà con có thêm nguồn thu nhập kha khá ngoài việc bán quả cau.

Bà Nguyễn Thị Qúy ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành cho biết, từ ngày có xưởng sản xuất sản xuất mo cau, bà con có thêm nghề thu nhặt mo cau mang bán. Ai cũng mừng vì có thêm nguồn thu ngập góp thêm tiền đi chợ hàng ngày.=

Từ phế phẩm nông nghiệp, mo cau trở thành nguồn thu cho người dân Quảng Ngãi
Những sản phẩm gia dụng độc đáo thân thiện với môi trường được làm từ mo cau

Anh Nguyễn Văn Tuyến, chia sẻ: “Trước đây cây cau chỉ có giá trị ở phần trái, giờ đến mo cau. Riêng những ý tưởng tăng giá trị cho tất cả phần khác của cây cau, chúng tôi sẽ hiện thực hóa, để bà con trồng cau, tận thu từ gốc đến ngọn”.

Lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, lâu nay mo cau hầu như không mang lại giá trị kinh tế. Nay nhờ cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Văn Tuyến mà người dân vừa có thêm việc làm, thu nhập. Các sản phẩm từ mo cau khá độc đáo, vừa an toàn cho người sử dụng vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đây được xem là hướng đi mới, đầy triển vọng ở địa phương.

Nguồn: Từ phế phẩm nông nghiệp, mo cau trở thành nguồn thu cho người dân Quảng Ngãi

Vĩnh Hà
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo, tuyệt đối không để thiếu điện.

Các hành vi bị cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường

Các hành vi bị cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường
Xả nước thải, xả khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên

Quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên
Tiền chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên được hạch toán vào giá thành sản phẩm, dịch vụ của bên sử dụng dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên, phải bảo đảm bù đắp chi phí cho hoạt động bảo vệ, duy trì và phát triển hệ sinh thái tự nhiên.

Giá xăng dầu hôm nay 16/6: Giá dầu thế giới tăng hơn 3%

Giá xăng dầu hôm nay 16/6: Giá dầu thế giới tăng hơn 3%
Giá xăng dầu hôm nay 16/6 giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng hơn 3%, đánh dấu mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 4.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6: Đồng USD vượt mốc 105,5 điểm

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6: Đồng USD vượt mốc 105,5 điểm
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/6 USD VCB tiếp đà ngang giá, trong khi đó, USD thế giới ghi nhận vượt mốc quan trọng 105,5 ngày cuối tuần.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.