Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C

Đắk Lắk: Đạo đức với rừng

Từ khi sinh ra cho đến khi trở về với đất, các tộc người thiểu số ở Tây Nguyên luôn gắn bó mật thiết với rừng.
Đắk Lắk: Hành trình nông nghiệp số Đắk Lắk: Phong sắc đại ngàn

Họ xem rừng như nguồn ân sủng lớn lao hơn tất cả mọi thứ và vì thế, mỗi cộng đồng dân tộc ở đây đều xác định tâm thế “biết ơn rừng” trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh lịch sử nào. Từ tâm thế ấy, họ có suy nghĩ và hành xử với rừng hết sức đạo đức.

Ngày xưa, phương thức canh tác của các tộc người ở Tây Nguyên là một minh chứng sinh động cho tâm thế trên. Rằng họ tìm nguồn sống từ rừng và nuôi rừng hết sức tinh tế và khôn khéo theo “thiết chế buôn/làng rừng” truyền thống. Có nghĩa là buôn/làng tồn tại, phát triển trong rừng và ngược lại rừng được gìn giữ, bảo vệ bằng luật tục của cộng đồng cư dân tại chỗ.

Sống gắn bó với rừng nên người Tây Nguyên tạo nên hệ giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo. Ảnh: Hữu Hùng

Ngày nay, phương thức canh tác, cũng như không gian sống đã thay đổi, nhưng sự biết ơn đối với rừng vẫn nguyên vẹn, lắng sâu trong tâm tưởng mọi người.

Điều đó dễ nhận biết qua những thực hành văn hóa truyền thống như lễ cúng bến nước, tạ ơn rừng, mừng thọ của các tộc người ở Tây Nguyên. PGS.TS. Tuyết Nhung Buôn Krông (Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn - Trường Đại học Tây Nguyên) dẫn chứng: Ví như lễ cúng bến nước của người Êđê, M’nông, Sê đăng, Bana hay J’rai… chẳng hạn - đều đề cao thông điệp gìn giữ toàn vẹn và bền vững không gian sống của cộng đồng.

Những thông điệp sống hài hòa, nương tựa vào rừng được phát đi dưới sắc thái tín ngưỡng và tâm linh ấy được thành viên trong cộng đồng tuân thủ, thực hiện nghiêm cẩn thông qua “thiết chế buôn/ làng rừng” hết sức rành mạch và rõ ràng.

Thiết chế ấy luôn được trao truyền, bồi đắp từ thế hệ này sang thế hệ khác để duy trì sự sống, phát triển của mỗi cộng đồng. Có thể nói người Tây Nguyên nương náu dưới đại ngàn và họ đã tạo ra hệ minh triết hòa hợp theo “lý lẽ” của rừng - vừa thiêng liêng, vừa gần gũi và vô cùng nhân văn.

Đạo đức với rừng
Lễ tạ ơn rừng của người Êđê. Ảnh: Quang Hải

“Ở Tây Nguyên, rừng là cội nguồn của đời sống tâm linh, tức phần sâu xa nhất trong mỗi người và cộng đồng. Mất rừng thì mất đi cái nền tảng rộng lớn, bền chặt và sâu thẳm nhất của mình. Cho nên giữ rừng và hành xử có đạo đức với rừng đã thấm vào máu thịt của các cộng đồng người ở đây”.

PGS.TS. Tuyết Nhung Buôn Krông, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tây Nguyên

Rừng đối với người Tây Nguyên không chỉ là tài nguyên, là môi trường sinh thái như cách hiểuthông thường của chúng ta ngày nay, mà đó còn là cội nguồn văn hóa, tâm linh sâu sắc, luôn chi phối và dẫn dắt đời sống vật chất lẫn tinh thần của mỗi thành viên trong cộng đồng.

Người sống đã đành, mà người đã khuất cũng thế - rừng là máu thịt, là cõi đi về thấm đẫm ý nghĩa nhân sinh. Phong tục “bỏ mả” là một trong thực hành đề cao triết lý ấy - rằng khi một người chết, người ta chôn trong một ngôi mộ tạm, con người ấy được coi như chưa đi hẳn khỏi thế giới này.

Hằng ngày, người ta vẫn mang cơm nước và các vật dụng ra mộ để “nuôi” như nuôi một người còn sống. Trong thời gian đó, dài ngắn tùy theo điều kiện của từng gia đình, người ta chuẩn bị một ngôi nhà mồ thật đẹp (trên chính ngôi mộ tạm), khi mọi việc đã xong thì làm lễ bỏ mả - một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của người Tây Nguyên.

Cả làng đều tham gia, nhiều làng lân cận cũng kéo đến, người ta làm lễ tiễn đưa người chết mãi mãi đi khỏi thế gian này. Sau lễ lớn đó, ngôi mộ sẽ bị bỏ hẳn, không ai chăm sóc, viếng thăm gì nữa.

Đối với người Tây Nguyên, rừng vừa thiêng liêng vừa gần gũi. Ảnh: Nguyễn Gia

Người về với thế giới bên kia ấy, theo quan niệm của người Tây Nguyên, vốn là một mẩu nhỏ của rừng vô tận và trường cửu. Từ trong thăm thẳm khôn cùng của rừng mà đến và nay lại trở về với cội nguồn của mình chính là rừng. Con người là một bộ phận nhỏ, và cũng có thể nói là tạm thời của thực thể to lớn và vĩnh cửu là rừng. Rừng mới là tất cả, là trường tồn, con người và cuộc sống trần thế chỉ là một phần rất nhỏ, thoáng qua của thực thể bao trùm kia.

Nguồn: Đạo đức với rừng

Phương Đình
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp bị phạt 325 triệu đồng do phá 2,61 ha rừng tự nhiên

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp bị phạt 325 triệu đồng do phá 2,61 ha rừng tự nhiên
UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch tỉnh vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 325 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin về hành vi phá 2,61ha rừng.

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

Hà Nội: Chủ động giải pháp phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng
UBND TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường, chủ động phương án trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn thành phố trong mùa nắng nóng.

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh

Nhiều nan giải trong phát triển công nghiệp xanh
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng, duy trì tỷ trọng khoảng 87% trong cơ cấu toàn ngành công nghiệp của thành phố. Tuy nhiên, việc xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp ưu tiên, phát triển mô hình nhà máy thông minh, phát triển công nghiệp xanh… của một số địa phương còn lúng túng.

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả

Kha Ly mang thai 7 tháng, nức nở báo tin vui đến khán giả
Kha Ly và Thanh Duy chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ sau gần một thập kỷ chung sống.

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó

Văn Toàn khiến HLV Kim Sang Sik lo sốt vó
Tiền đạo Văn Toàn đã dính chấn thương trong ngày Nam Định FC thua ngược Viettel 1-2
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.