Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Hải Phòng: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 20°C

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch

Để phát huy thế mạnh của từng địa phương, hướng đến hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, độc đáo, vấn đề hợp tác, liên kết tour, tuyến trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả và là xu thế tất yếu hiện nay.
Phát triển du lịch từ nguồn tài nguyên văn hóa, lịch sử Phát triển du lịch đồng hành với bảo vệ môi trường

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh này ước đón khoảng 8,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 63,2% kế hoạch năm 2023. Trong đó, riêng thành phố biển Sầm Sơn đón hơn 5,3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hơn 9.100 tỷ đồng.

Dịp lễ dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Thanh Hóa cũng đón được lượng du khách cao nhất cả nước với gần 1,2 triệu lượt. Năm 2022, tỉnh Thanh Hoá ước đón 11,01 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách quốc tế ước đạt 245 nghìn lượt khách, gấp 11,47 lần so với năm 2021. Năm 2023, Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch. Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là chuỗi sự kiện khai trương du lịch biển tại TP Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn).

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước; phát triển tour, tuyến du lịch mới... Nhờ đó, nguồn khách từ các thị trường phân phối khách lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… đến với Thanh Hóa ngày càng đông.

Theo kế hoạch, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức gần 70 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch chủ lực hiện có và đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng hoạt động trải nghiệm… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch
Tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, hợp tác trong tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch.

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, phải kể đến các hoạt động liên kết, hợp tác trong tuyên truyền, xúc tiến quảng bá và kêu gọi đầu tư giữa 4 tỉnh Bắc Trung bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và Bắc Trung bộ mở rộng; hợp tác phát triển khu vực Tây Bắc mở rộng; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…

Tỉnh Thanh Hóa đã đón nhiều đoàn famtrip của các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí trong cả nước đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch. Qua đó quảng bá sâu rộng hình ảnh “Hương sắc bốn mùa” của du lịch xứ Thanh đến gần hơn với du khách; nhiều tour, tuyến mới đã được hình thành và đưa vào khai thác hiệu quả, thu hút đông đảo khách du lịch từ các thị trường trọng điểm của cả nước đến tham quan, trải nghiệm.

UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả khai thác các tour, tuyến du lịch hiện có và đẩy mạnh xây dựng, hình thành các tour, tuyến du lịch mới, an toàn, thân thiện và hấp dẫn du khách; tăng cường sự trao đổi, thu hút khách giữa tỉnh Thanh Hóa và các địa phương, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển; UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Địa phương này mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị tại các địa phương trong cả nước; cùng với sự đồng hành, chung sức của các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch, của các hãng hàng không.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan quản lý du lịch của các tỉnh, thành phố quan tâm tham mưu, ưu tiên lựa chọn điểm đến du lịch Thanh Hóa trong các định hướng, chương trình phát triển du lịch của địa phương; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch địa phương nghiên cứu, tìm hiểu tài nguyên du lịch tỉnh Thanh Hóa để xây dựng và khai thác các tour du lịch đến Thanh Hóa.

Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, cùng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của các địa phương để tăng cường công tác hỗ trợ lẫn nhau trong hợp tác, phát triển du lịch, kết nối tour - tuyến du lịch giữa Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố.

Để triển khai hiệu quả các hoạt động liên kết đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp. Với tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã, đang đầu tư, dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động, giúp du lịch Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn nữa, hướng đến trở thành trọng điểm du lịch của cả nước.

Cùng với đó, lựa chọn sản phẩm để các địa phương có thể liên kết với nhau góp phần nâng giá trị tour và hấp dẫn du khách. Đặc biệt, cần chú trọng khai thác giá trị văn hoá trong phát triển du lịch; tìm ra những giá trị văn hoá khác biệt dựa trên những sản phẩm tương đồng giữa các địa phương để liên kết đi vào chiều sâu.

Với mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 615 nghìn lượt trong năm 2023, Thanh Hóa đang tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; tăng cường công tác nghiên cứu, khảo sát thị trường; đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin tuyên truyền và liên kết hợp tác phát triển du lịch trong đó, tập trung hướng đến một số thị trường trọng điểm như, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hàn Quốc, Pháp...; đồng thời đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng tuyên truyền cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công tác xúc tiến, quảng bá cũng như tăng cường liên kết nhiều chiều, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ cho quảng bá du lịch...

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch
Khách du lịch tham quan Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Nhằm kích cầu du lịch năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa cũng như giới thiệu tiềm năng du lịch và các điểm đến mới; đồng thời, tạo cơ hội để các địa phương trọng điểm du lịch trong tỉnh liên kết, hợp tác cùng phát triển du lịch bền vững, Thanh Hóa đã kết nối những tuyến du lịch tại các địa phương.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong bản đồ du lịch địa phương, các huyện: Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thọ Xuân là những địa phương có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú với nhiều di tích, danh thắng cấp tỉnh và quốc gia, tạo nên sự khác biệt so với các vùng khác trong tỉnh. Cụ thể như: Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), các di tích cấp quốc gia đặc biệt Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, đền thờ Lê Hoàn (Thọ Xuân), đền Đồng Cổ (Yên Định), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy)...

Bên cạnh đó, các địa phương này còn được biết đến là một vùng đất giàu giá trị văn hóa truyền thống, cách mạng. Nơi có nhiều trò chơi, trò diễn dân gian, làn điệu dân ca dân vũ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, giàu sắc thái riêng như: Trò diễn Xuân Phả, hò Sông Mã, múa Pồn Pôông, hát ru, phường bùa…; cùng nhiều làng nghề truyền thống độc đáo như: Làng nghề dệt thổ cẩm Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy; làng nghề chè lam Phủ Quảng, huyện Vĩnh Lộc; làng nghề bánh gai Tứ Trụ, huyện Thọ Xuân; làng nghề làm tương làng Ái, huyện Yên Định...

Thời gian qua, ngành Du lịch Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, liên kết, phát triển tour, tuyến du lịch, kết nối các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Những tour, tuyến du lịch mới đã được đưa vào khai thác và thu hút đông du khách tham quan, trải nghiệm như: Tour du lịch đường sông “Ngược xuôi Sông Mã”, tour du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), bản Năng Cát - thác Ma Hao (Lang Chánh), Quan Sơn - Viêng Xay (Lào), tuyến du lịch Nghi Sơn - đảo Mê… Việc hình thành và đưa vào khai thác các tour, tuyến du lịch đã góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của du lịch địa phương.

Nguồn:Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch

Quang Minh
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/11/2024: Tuổi Ngọ vướng nhiều rắc rối, tuổi Thân tài chính dư dả
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 3/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Hà Nội dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?
Trong 10 ngày đầu tháng 11/2024, có nhiều loại hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, trong giai đoạn từ khoảng ngày 03 đến ngày 10/11/2024, khu vực Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng tổ hợp của một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn.

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính
Những tín hiệu đáng khích lệ trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính đang củng cố niềm tin về khả năng EU đạt được mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Trước chuyển biến mau lẹ của thời cuộc, thách thức mới, yêu cầu mới của cách mạng xã hội chủ nghĩa đặt trên vai Đảng nhiệm vụ chính trị nặng nề. Đảng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - thời điểm để định hình tương lai của Đảng ta.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.