Hà Nội: 18°C
Thừa Thiên Huế: 16°C
TP Hồ Chí Minh: 23°C
Quảng Ninh: 16°C
Hải Phòng: 18°C

Nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa thiên nhiên ở Việt Nam hiện nay

Trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu đến các quốc gia, việc nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương nhằm ứng phó với các thảm họa thiên nhiên là một yêu cầu cấp thiết. Nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, như bão, lũ lụt, hạn hán… đòi hỏi mỗi địa phương phải chủ động, nhanh chóng có những biện pháp giải quyết, khắc phục khó khăn, giảm thiểu tối đa tác động đến kinh tế – xã hội, đời sống của người dân. Bài viết phân tích và đề xuất các giải pháp nâng caco năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa thiên nhiên ở Việt Nam hiện nay.
Xây dựng tinh thần đoàn kết của giai cấp nông dân Việt Nam hiện nay – Nhìn từ góc độ kinh tế Giải pháp xây dựng văn hóa chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh ở Việt Nam hiện nay

Từ khóa: Năng lực; quản trị; chính quyền địa phương; thảm họa thiên tai; ứng phó; giải pháp; phòng, chống thiên tai.

1. Đặt vấn đề

Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, nhất là với các nước đang phát triển như Việt Nam thì một trong những yêu cầu quan trọng nhằm bắt kịp với xu thế là năng lực quản trị quốc gia, trong đó có quản trị của chính quyền địa phương phù hợp. Chính quyền địa phương ở Việt Nam có chức năng và nhiệm vụ không chỉ quản trị hành chính mà còn tạo ra môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong quá trình hoạch định chính sách phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống và đóng góp quan trọng vào phát triển bền vững của địa phương.

Những năm gần đây, trước những biến đổi mạnh mẽ của môi trường tự nhiên, nhiều hiện tượng thiên tai, diễn biến bất thường, tính chất ngày càng khốc liệt ở Việt Nam, như: xâm nhập mặn, lũ lụt, hạn hán, các cơn bão nhiệt đới,… Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho quản trị chính quyền địa phương các cấp trong ứng phó, thích nghi và hỗ trợ người dân vượt qua các thách thức do các thảm họa thiên nhiên gây ra.

2. Một số vấn đề về quản trị của chính quyền địa phương

Cho đến nay, các nguồn tài liệu về nâng cao năng lực quản trị ở Việt Nam tập trung chủ yếu vào những khám phá, phát hiện về năng lực quản trị toàn cầu, quản trị quốc gia, quản lý phát triển xã hội1. Bên cạnh đó các nghiên cứu cũng tập trung vào khám phá năng lực thích ứng của cộng đồng, sự thích ứng của người dân địa phương với thiên tai, bão lũ. Mặc dù, đã có những khám phá, nghiên cứu về năng lực quản trị của các cấp chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa tự nhiên song lại khá khiêm tốn và dường như chưa trở thành vấn đề được ưu tiên trong thời gian dài. Những năm gần đây các cấp chính quyền địa phương của Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương, điều này cũng đã tạo ra sự quan tâm của các nhà nghiên cứu2, nhưng nghiên cứu về năng lực quản trị địa phương còn khoảng trống rất lớn ở Việt Nam3. Hơn nữa mục tiêu của quản trị địa phương ở Việt Nam hiện khá rộng, gồm các mục tiêu kinh tế, giáo dục, y tế, xã hội, bảo đảm sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững, an sinh, an toàn xã hội, phát triển không ngừng đời sống của nhân dân.

Năng lực quản trị của chính quyền địa phương là một khái niệm quan trọng trong quản lý nhà nước và phát triển địa phương. Nó thể hiện khả năng của chính quyền cấp địa phương trong việc hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện và giám sát các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Năng lực quản trị tốt giúp chính quyền địa phương có thể sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giải quyết các vấn đề phát sinh và đáp ứng nhu cầu của người dân. Có thể hiểu năng lực quản trị của chính quyền địa phương bao gồm các yếu tố cơ bản sau:

Thứ nhất, năng lực hoạch định chính sách và ra quyết định. Đây là khả năng xác định các vấn đề ưu tiên của địa phương, đề ra các mục tiêu phát triển phù hợp và xây dựng các chính sách, kế hoạch để đạt được các mục tiêu đó. Năng lực này đòi hỏi chính quyền địa phương phải có tầm nhìn chiến lược, hiểu biết sâu sắc về tình hình thực tế và khả năng phân tích, dự báo các xu hướng phát triển trong tương lai.

Thứ hai, năng lực tổ chức thực hiện. Đây là khả năng triển khai hiệu quả các chính sách, kế hoạch đã đề ra thông qua việc huy động và sử dụng hợp lý các nguồn lực. Năng lực này thể hiện ở khả năng phân công, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; xây dựng các quy trình, thủ tục hành chính hợp lý; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ chuyên môn.

Thứ ba, năng lực giám sát và đánh giá. Đây là khả năng theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện các chính sách, kế hoạch; phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Năng lực này đòi hỏi chính quyền địa phương phải xây dựng được hệ thống các chỉ số đánh giá hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; thiết lập các cơ chế giám sát, phản hồi từ người dân và doanh nghiệp.

Thứ tư, năng lực phối hợp và huy động sự tham gia. Đây là khả năng kết nối, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội và huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình hoạch định, thực thi chính sách. Năng lực này giúp tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thứ năm, năng lực ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Đây là khả năng dự báo, chuẩn bị và đối phó hiệu quả với các sự cố, thảm họa có thể xảy ra trên địa bàn. Năng lực này đòi hỏi chính quyền địa phương phải xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó; trang bị các phương tiện, thiết bị cần thiết; tổ chức diễn tập thường xuyên để nâng cao khả năng sẵn sàng.

3. Thực trạng năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với thảm họa thiên nhiên

Trước những biến đổi của thời tiết, điều kiện tự nhiên trong những năm gần đây, chính quyền địa phương các cấp của Việt Nam đã có nhiều biện pháp chuẩn bị, ứng phó và thích nghi với những diễn biến cực đoan của tự nhiên. Tuy nhiên, hoạt động quản trị của chính quyền địa phương vẫn còn hạn chế khiến công tác ứng phó với thảm họa thiên nhiên chưa đạt hiệu quả tối đa.

a. Những ưu điểm

Thứ nhất, về công tác hoạch định chính sách và lập kế hoạch, nhiều địa phương đã xây dựng được các kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chi tiết, có tính đến đặc thù của từng vùng miền. Đồng thời là những tiến bộ đáng kể trong việc tăng cường năng lực phòng ngừa và ứng phó thiên tai ở cấp địa phương. Các kế hoạch này đã tích hợp các biện pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai vào các chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, bảo đảm cách tiếp cận toàn diện hơn.

Thứ hai, về mặt tổ chức thực hiện, đã hình thành được hệ thống tổ chức phòng, chống thiên tai từ cấp tỉnh đến cơ sở, với sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị. Công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai được quan tâm hơn, nhiều địa phương đã tổ chức diễn tập thường xuyên. Việc huy động các nguồn lực (nhân lực, vật tư, phương tiện) để ứng phó với thiên tai đã có những cải thiện đáng kể.

Thứ ba, về công tác giám sát và đánh giá, đã có sự quan tâm hơn đến việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách, kế hoạch phòng, chống thiên tai. Một số địa phương đã bước đầu xây dựng được hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai. Việc tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thiên tai được thực hiện thường xuyên.

Thứ tư, về phối hợp và huy động sự tham gia, đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chính quyền địa phương với các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống thiên tai. Nhiều mô hình hay về huy động sự tham gia của cộng đồng trong phòng, chống thiên tai đã được triển khai (như mô hình “4 tại chỗ”). Sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các địa phương trong ứng phó với thiên tai ngày càng được tăng cường.

Thứ năm, về năng lực ứng phó với tình huống khẩn cấp, khả năng dự báo, cảnh báo sớm về thiên tai đã được cải thiện đáng kể, giúp chính quyền địa phương có thời gian chuẩn bị tốt hơn. Nhiều địa phương đã xây dựng được các kịch bản ứng phó với từng loại hình thiên tai, có phương án di dời dân cư khá chi tiết. Công tác cứu hộ, cứu nạn đã có những tiến bộ rõ rệt, giảm thiểu được nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Thứ sáu, về nguồn lực tài chính, nhiều địa phương đã chú trọng hơn đến việc bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống thiên tai. Đã có sự đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho phòng, chống thiên tai (ngân sách nhà nước, quỹ phòng, chống thiên tai, bảo hiểm rủi ro thiên tai…). Việc sử dụng nguồn lực tài chính cho phòng, chống thiên tai ngày càng hiệu quả, minh bạch hơn.

Thứ bảy, về ứng dụng khoa học – công nghệ, nhiều địa phương đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Một số giải pháp công nghệ mới đã được áp dụng trong xây dựng công trình phòng, chống thiên tai (đê, kè, hồ, đập,…). Đồng thời, việc sử dụng mạng xã hội, ứng dụng di động là công cụ đắc lực trong truyền thông về phòng, chống thiên tai ngày càng phổ biến.

Thứ tám, về hợp tác quốc tế, nhiều địa phương đã chủ động thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. Đã có sự tham gia tích cực hơn vào các diễn đàn, sáng kiến khu vực và quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Việc tiếp nhận, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ quốc tế cho phòng, chống thiên tai đã được cải thiện.

b. Hạn chế

Một là, vẫn còn một số địa phương chưa chú trọng đúng mức đến công tác phòng, chống thiên tai, chưa có chiến lược dài hạn để ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc đánh giá rủi ro thiên tai còn chưa toàn diện, chưa dự báo được hết các kịch bản có thể xảy ra. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xây dựng chính sách, kế hoạch đôi khi còn chưa chặt chẽ, thậm chí còn xảy ra tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn. Năng lực và trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai còn hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở nhiều địa phương còn thiếu thốn, lạc hậu. Việc phối hợp giữa các lực lượng (quân đội, công an, y tế,…) trong ứng phó với thiên tai đôi khi còn chưa nhịp nhàng, hiệu quả. Công tác giám sát, đánh giá ở một số nơi vẫn còn mang tính hình thức, chưa phát huy được vai trò phản biện của các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư. Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về thiên tai còn chưa đầy đủ, cập nhật, gây khó khăn cho việc đánh giá chính xác tình hình. Việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các địa phương còn hạn chế, chưa tạo được cơ chế học hỏi lẫn nhau hiệu quả.

Hai là, việc huy động sự tham gia của người dân vào quá trình hoạch định, thực thi chính sách phòng, chống thiên tai còn chưa thực sự hiệu quả. Sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai còn chưa chặt chẽ, thường mang tính đối phó, thiếu bền vững. Chưa phát huy hết tiềm năng của cộng đồng trong việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức bản địa về phòng, chống thiên tai. Vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở một số địa phương, dẫn đến bị động khi thiên tai xảy ra. Năng lực ứng phó với các loại hình thiên tai mới, cực đoan (như mưa đá, lốc xoáy) còn hạn chế. Công tác phục hồi sau thiên tai còn chậm ở một số nơi, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Ba là, nguồn lực tài chính cho phòng, chống thiên tai ở nhiều địa phương vẫn còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Việc huy động nguồn lực từ xã hội cho phòng, chống thiên tai còn gặp nhiều khó khăn. Cơ chế tài chính cho ứng phó khẩn cấp với thiên tai ở một số nơi còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt.

Thứ tư, mức độ ứng dụng khoa học – công nghệ trong phòng, chống thiên tai còn chưa đồng đều giữa các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Năng lực nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ phù hợp với điều kiện địa phương còn hạn chế. Việc chuyển giao, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật về phòng, chống thiên tai đến cộng đồng còn chậm. Năng lực của cán bộ địa phương trong việc xây dựng, quản lý các dự án hợp tác quốc tế về phòng, chống thiên tai còn hạn chế. Việc học hỏi, áp dụng kinh nghiệm quốc tế vào điều kiện cụ thể của địa phương đôi khi còn máy móc, thiếu linh hoạt. Chưa tận dụng hết các cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai.

4. Giải pháp nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa tự nhiên

Thứ nhất, hoàn thiện khung pháp lý và tăng cường năng lực hoạch định chính sách.

Cần tập trung việc rà soát, sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống thiên tai, bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với tình hình mới. Cần xây dựng cơ chế phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn cho chính quyền địa phương, tăng tính chủ động và trách nhiệm trong công tác phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực hoạch định chính sách và lập kế hoạch cũng rất quan trọng. Điều này bao gồm việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác hoạch định chính sách, chú trọng nâng cao kỹ năng phân tích, dự báo và xây dựng kịch bản. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện về thiên tai và rủi ro thiên tai trên địa bàn sẽ là nền tảng quan trọng cho việc ra quyết định. Đồng thời, cần thúc đẩy sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng vào quá trình hoạch định chính sách, bảo đảm tính thực tiễn và hiệu quả của các chính sách được ban hành.

Thứ hai, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện và ứng phó khẩn cấp.

Kiện toàn hệ thống tổ chức phòng, chống thiên tai từ cấp tỉnh đến cơ sở, bảo đảm sự phân công trách nhiệm rõ ràng và cơ chế phối hợp hiệu quả. Bên cạnh đó cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đặc biệt là ở các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về phòng, chống thiên tai ở cấp địa phương, có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo bài bản là yếu tố then chốt. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực ứng phó với tình huống khẩn cấp cũng rất quan trọng. Điều này bao gồm việc đầu tư nâng cấp hệ thống dự báo, cảnh báo sớm về thiên tai, xây dựng và thường xuyên cập nhật các kịch bản ứng phó với từng loại hình thiên tai. Tăng cường năng lực cho các đội cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp và xây dựng cơ chế ra quyết định nhanh chóng, linh hoạt trong tình huống khẩn cấp cũng là những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả ứng phó với thiên tai. Song song với đó, việc cải thiện công tác quy hoạch đô thị cũng đóng vai trò quan trọng. Cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu dân cư theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Tăng cường quản lý việc xây dựng công trình, nhà ở tại các khu vực có nguy cơ cao về thiên tai, bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn. Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị có khả năng chống chịu với các loại hình thiên tai và phát triển các không gian xanh, hồ điều hòa trong đô thị để giảm thiểu tác động của một số loại hình thiên tai như lũ lụt, nắng nóng sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng chống chịu của đô thị trước thiên tai.

Thứ ba, tăng cường nguồn lực tài chính và đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ.

Tăng cường ngân sách dành cho công tác phòng, chống thiên tai, đặc biệt là các hoạt động nâng cao năng lực và đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, cần đa dạng hóa nguồn lực tài chính thông qua việc huy động từ các nguồn khác nhau như quỹ phòng, chống thiên tai, bảo hiểm rủi ro thiên tai, đóng góp của doanh nghiệp và cộng đồng. Xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt cho ứng phó khẩn cấp với thiên tai cũng rất cần thiết. Song song với việc tăng cường nguồn lực tài chính, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng. Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ phù hợp với điều kiện địa phương trong phòng, chống thiên tai. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, viễn thám, trí tuệ nhân tạo trong công tác dự báo, cảnh báo và quản lý rủi ro thiên tai sẽ giúp nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống thiên tai. Phát triển các ứng dụng di động, nền tảng trực tuyến để tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân cũng là một hướng đi quan trọng trong thời đại số hóa.

Thứ tư, nâng cao nhận thức và năng lực cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống thiên tai thông qua nhiều kênh và hình thức đa dạng. Cần tổ chức các chương trình, tập huấn cho cộng đồng về kỹ năng ứng phó với thiên tai, chú trọng đến các nhóm dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người khuyết tật. Kết hợp hài hòa giữa kiến thức khoa học và kinh nghiệm truyền thống của cộng đồng địa phương trong phòng, chống thiên tai là một hướng tiếp cận hiệu quả. Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên phòng, chống thiên tai tại cộng đồng sẽ tạo nên lực lượng nòng cốt trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Bên cạnh đó, việc xây dựng văn hóa an toàn trong cộng đồng, nâng cao ý thức tự bảo vệ và hỗ trợ lẫn nhau khi có thiên tai xảy ra cũng rất quan trọng. Tăng cường năng lực phục hồi sau thiên tai cho cộng đồng thông qua các chương trình hỗ trợ sinh kế, tái thiết cơ sở hạ tầng và phục hồi tâm lý sẽ giúp cộng đồng trở nên kiên cường hơn trước thiên tai.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế và cải thiện công tác quy hoạch đô thị.

Chủ động thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các địa phương của các quốc gia trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. Việt Nam cần tham gia tích cực vào các diễn đàn, sáng kiến khu vực và quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Tăng cường năng lực cho cán bộ địa phương trong việc xây dựng, quản lý các dự án hợp tác quốc tế về phòng, chống thiên tai cũng rất cần thiết. Học hỏi và áp dụng linh hoạt các kinh nghiệm, mô hình tốt của quốc tế vào điều kiện cụ thể của địa phương sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Thông qua việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên, năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa tự nhiên ở Việt Nam sẽ được nâng cao đáng kể, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

5. Kết luận

Việc nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa tự nhiên yêu cầu một cách tiếp cận tổng thể, đa chiều và liên tục. Điều này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp mà còn cần sự hỗ trợ từ các cơ quan trung ương, sự tham gia tích cực của cộng đồng và sự hợp tác hiệu quả với các tổ chức quốc tế. Thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, chính quyền địa phương có thể từng bước nâng cao năng lực quản trị của mình, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và bền vững trước các thách thức của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chú thích:

1, 3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản trị địa phương ở Việt Nam. https://tcnn.vn/news/detail/42871/Nhung-yeu-to-anh-huong-den-hieu-qua-quan-tri-dia-phuong-o-Viet-Nam.html.

2. Quản trị địa phương – phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.https://tcnn.vn/news/detail/32141/Quan_tri_dia_phuong_phuong_thuc_nang_cao_chat_luong_hieu_qua_hoat_dong_cua_chinh_quyen_dia_phuongall.html.

Tài liệu tham khảo:

1. Nguyễn Văn Cường (2016). Quản trị địa phương ở Việt Nam hiện nay. Luận án Tiến sĩ Khoa học Chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. Vũ Công Giao, Nguyễn Hoàng Anh, Đặng Minh Tuấn, Nguyễn Minh Tuấn (đồng chủ biên) (2017). Quản trị tốt: Lý luận và thực tiễn. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

3. Trường chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) và Viện Kinh tế Việt Nam (2019). Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với quản trị nhà nước. Kỷ yếu hội thảo quốc tế. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản trị địa phương ở Việt Nam. https://tcnn.vn/news/detail/42871/Nhung-yeu-to-anh-huong-den-hieu-qua-quan-tri-dia-phuong-o-Viet-Nam.html, ngày 23/4/2019.

5. Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị địa phương ở Việt Nam hiện nay. https://tapchicongsan.org.vn/thuc-tien-kinh-nghiem1/-/2018/846702/thuc-trang-va-giai-phap-nang-cao-nang-luc%2C-hieu-qua-quan-tri-dia-phuong-o-viet-nam-hien-nay.aspx

6. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp.https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/09/29/to-chuc-va-hoat-dong-cua-chinh-quyen-dia-phuong-o-viet-nam-thuc-trang-va-giai-phap/.

7. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương cấp vùng ở Pháp – hàm ý cho Việt Nam.https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/10/31/to-chuc-va-hoat-dong-cua-chinh-quyen-dia-phuong-cap-vung-o-phap-ham-y-cho-viet-nam/

8. Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về biến đổi khí hậu ở Việt Nam trên cơ sở thực thi các cam kết quốc tế. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/06/13/tiep-tuc-hoan-thien-phap-luat-ve-bien-doi-khi-hau-o-viet-nam-tren-co-so-thuc-thi-cac-cam-ket-quoc-te/.

Nguồn: Nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương trong ứng phó với các thảm họa thiên nhiên ở Việt Nam hiện nay

TS. Đỗ Quỳnh Hoa - Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên
www.quanlynhanuoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Báo Indonesia bình luận mục tiêu giành vàng SEA Games của U22 Việt Nam

Báo Indonesia bình luận mục tiêu giành vàng SEA Games của U22 Việt Nam
Tờ Bola.com của Indonesia bình luận về mục tiêu đoạt huy chương vàng SEA Games 33 của bóng đá Việt Nam.

Táo Quân 2025 khiến dân mạng phát sốt với loạt trào lưu gây bão

Táo Quân 2025 khiến dân mạng phát sốt với loạt trào lưu gây bão
Tìm hiểu những trào lưu hot nhất của Táo Quân 2025 đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Kỳ thú thiên nhiên Quảng Ninh

Quảng Ninh: Kỳ thú thiên nhiên Quảng Ninh
Quảng Ninh được ví như “Nước Việt Nam thu nhỏ” với đa dạng các hệ sinh thái cũng như các giống loài động, thực vật ở cả trên cạn, các vùng đất ngập nước và dưới lòng biển. Khám phá một dải non nước vùng Đông Bắc Tổ quốc 4 mùa tươi tốt, trù phú cho chúng ta thấy bao điều mới lạ, kỳ thú…

Giá vàng hôm nay 30/1: Giảm nhẹ sau khi Fed giữ nguyên lãi suất

Giá vàng hôm nay 30/1: Giảm nhẹ sau khi Fed giữ nguyên lãi suất
Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách đầu tiên của Fed trong năm 2025. Trong nước, thị trường vàng ổn định trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với giá vàng miếng và vàng nhẫn duy trì mức mua vào và bán ra của rạng sáng qua.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 30/1: Đồng USD tiếp đà tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 30/1: Đồng USD tiếp đà tăng giá
Đồng USD mạnh hơn so với các loại tiền tệ chính vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất như dự kiến tại cuộc họp chính sách tháng 1, tuy nhiên không đưa ra nhiều manh mối về việc cắt giảm thêm chi phí đi vay trong năm nay.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.